Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd đã quá vội vàng khi mua Luke Shaw?

Chủ Nhật 29/06/2014 00:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Luke Shaw là một trong số những tài năng trẻ có được sự quan tâm đặc biệt của báo chí và truyền thông Anh. Thế nhưng sau những gì đã thể hiện trong 2 mùa giải gần đây, rất nhiều người đang cho rằng liệu có phải Manchester United đã quá vội vàng khi đưa cầu thủ mới 18 tuổi này về với Old Trafford với bản hợp đồng bom tấn trị giá 27 triệu bảng?

Chỉ chưa đầy 24 giờ sau khi báo chí vào truyền thông Anh đồng loạt đưa tin Ander Herrera chính thức cập bến Old Trafford, các Manucians lại tiếp tục nhận thêm tin vui từ Luke Shaw. Hậu vệ của Southampton sẽ là tân binh giá trị thứ 2 của Man Utd trong mùa hè này với mức phí chuyển nhượng lên đến 27 triệu bảng, một con số kỷ lục của bóng đá Anh dành cho một cầu thủ mới 18 tuổi.

Nhiều người nói rằng với sự có mặt của Luke Shaw, HLV Van Gaal có thể yên tâm với vị trí hậu vệ cánh trái của Quỷ đỏ trong mùa giải tới giữa bối cảnh lão tướng Patrice Evra đã bước dần sang bên kia sườn dốc sự nghiệp còn Alexander Buttner lại vừa bị bán sang Dynamo Moscow. Với sức trẻ cộng với lối chơi năng nổ của mình, Luke Shaw hứa hẹn sẽ tạo ra luồng sinh khí mới cho hàng thủ vốn được cho là tử huyệt của đội bóng ở mùa giải vừa qua.

luke shaw
 

Thế nhưng ở chiều ngược lại cũng có nhiều ý kiến cho rằng Man Utd đã quá vội vàng khi giải ngân 27 triệu bảng vì Luke Shaw, một cái giá được coi là quá “chát”. Cụm từ “cầu thủ người Anh bao giờ cũng đắt” thêm một lần nữa lại đúng. Để giải thích cho điều này chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng trong nhiều trường hợp giá trị chuyển nhượng của cầu thủ người Anh luôn bị đẩy lên quá cao. Ngay cả một người sành sỏi và có nhiều kinh nghiệm trong TTCN như HLV Wenger cũng từng cho rằng giá trị của cầu thủ Anh luôn cao hơn khoảng 30% so với giá trị thực tế của họ. Ngoài nguyên nhân đó còn hai lý do khác để giải thích cho việc tại sao Man Utd phải trả cái giá cao như vậy để có được cầu thủ mình muốn.

Thứ nhất, Luke Shaw chỉ vừa ký hợp đồng chuyên nghiệp với Southampton vào tháng 7/2013 sau khi đủ 18 tuổi, đó là bản hợp đồng dài hạn kéo dài đến hết 30/06/2018. Vậy nên Southampton không cần phải vội vàng trong thương vụ này bởi lẽ họ hoàn toàn ở thế cửa trên. Nếu BLĐ The Saints không đồng ý bán thì Luke Shaw dù có muốn ra đi cũng không thể bởi cầu thủ này buộc phải tôn trọng bản hợp đồng đã ký kết trước đó.

Thứ hai, đây không phải là thời điểm mà Man Utd có lợi thế ‘ép giá’ trên TTCN, ngược lại họ đang trải qua quãng thời gian rất khó khăn trên đường đi tìm lại vinh quang đã mất của mình bởi sức hút của CLB đã giảm đi nhiều sau thành tích không tốt ở mùa giải vừa qua. Việc không thể tham dự Champions League mùa tới sẽ là “điểm trừ” của Quỷ đỏ trong mắt nhiều ngôi sao, những người luôn khát khao được chơi bóng tại sân chơi hàng đầu Châu Âu. Nhiều chuyên gia phân tích rằng cả Ander Herrera lẫn Luke Shaw đều đến với Old Trafford với tư cách là cầu thủ triển vọng chứ không phải là ngôi sao như cái ‘mác giá’ của họ.

Song tài năng chơi bóng của Luke Shaw ra sao?

Luke Shaw được báo chí Anh mệnh danh là Gareth Bale mới của Southampton với tốc độ đáng sợ, một điều vô cùng cần thiết đối với các cầu thủ chạy cánh trong bóng đá hiện đại. Ngoài ra Luke Shaw cũng luôn thể hiện mình là một cầu thủ có thiên hướng sử dụng nhiều kỹ thuật. Tuy nhiên những con số khác lại đang cho thấy hậu vệ 18 tuổi này không nổi bật như nhiều người đang nghĩ. Luke Shaw rê bóng nhiều nhưng thường không hiệu quả bởi khả năng chuyền bóng của cầu thủ này tại Premier League 2013/2014 cũng dừng lại ở mức trung bình với tỉ lệ thành công chỉ là 79%. Mặt khác sau 2 mùa giải đá chính cho Southampton, Luke Shaw chưa từng một lần được ăn mừng bàn thắng của mình. Cứ cho là trọng trách ghi bàn không phải là của một hậu vệ nhưng chúng ta sẽ giải thích ra sao về việc sau hơn 60 lần ra sân số pha kiến tạo thành bàn của Luke Shaw chỉ dừng lại ở… con số 1?

Đó thực sự là thành tích khá tồi đối với một hậu vệ cánh tại Premier League, nơi mà việc những cầu thủ chạy cánh lên công về thủ và thực hiện những pha tạt bóng là điều chúng ta bắt gặp thường xuyên. Thậm chí nếu so với người đồng đội bên phía cánh phải là Nathaniel Clyne thì thành tích của Luke Shaw còn thua kém nhiều. Mùa giải vừa qua Clyne đã sở hữu 4 đường chuyền kiến tạo thành bàn tại Premier League chỉ sau 25 lần ra sân. Còn nếu để so sánh với Bale thì có lẽ Luke Shaw chưa thể nào bằng được người đàn anh, ít ra là ở độ tuổi này. Bale từng ghi được 5 bàn thắng cũng như 8 lần kiến tạo cho đồng đội lập công ở mùa giải 2006/2007 trong màu áo Southampton, thời điểm còn trẻ hơn Luke Shaw bây giờ.

Những con số thống kê còn cho thấy ngay cả lão tướng ở tuổi xế chiều như Patrice Evra cũng đã trải qua một mùa giải tốt hơn hẳn người được cho là sẽ thay thế vị trí của anh. Hậu vệ 33 tuổi người Pháp đã ghi được 1 bàn thắng và 3 pha kiến tạo cho đồng đội lập công, tỉ lệ chuyền bóng chính xác cũng lên đến 83,4 % tại Premier League 2013/2014. Ngoài ra nếu so về khả năng tranh chấp bóng bổng, tỉ lệ cắt bóng, phá bẫy việt vị thì Erva cũng làm tốt hơn “truyền nhân” của mình rất nhiều.

Ở kỳ World Cup lần này Luke Shaw cũng đã không thể hiện được gì nhiều trong trận đấu cuối cùng đá chính gặp Costa Rica giữa bối cảnh tâm lý của ĐT Anh trước khi bước vào trận khá là thoải mái khi đã… bị loại trừ trước đó. Luke Shaw gần như không để lại được bất cứ dấu ấn gì ở hành lang cánh trái trong một ngày mà cả tập thể Tam Sư đều trình diễn một phong độ nhạt nhòa. Đến lúc này chúng ta phải khẳng định rằng dẫu biết Luke Shaw là một tài năng triển vọng của bóng đá Anh thế nhưng giá trị thực tế của cầu thủ này đang bị báo chí, giới truyền thông xứ sở sương mù thổi phồng lên quá nhiều. Ở tuổi 18 Luke Shaw chắc chắn phải cần rất nhiều thời gian để hoàn thiện kỹ năng chơi bóng của mình, còn hiện tại e rằng việc các Manucians tin tưởng Luke Shaw sẽ ngay lập tức thay thế được vị trí của Erva là điều khó có thể thành hiện thực.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X