Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd đả bại kẻ thách thức Chelsea nhờ bàn thắng gây tranh cãi

Thứ Hai 19/09/2011 00:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đã chẳng có bất ngờ nào xảy ra ở cuộc chạm trán giữa hai tên tuổi mạnh nhất Premier League khi phần thắng thuộc về đội bóng đang sở hữu phong độ tốt hơn. Tuy nhiên, chiến thắng 3-1 của bầy "Quỷ đỏ" phần nào bị lu mờ vì bàn đầu tiên của họ được thực hiện trong tư thế việt vị.

Dĩ nhiên, nếu tình huống đó không xảy ra thì không thể đi đến kết luận rằng: Man Utd làm sao đánh bại được "đại kình địch". Nhìn toàn cục, MU vẫn sở hữu đầy đủ ưu thế để xứng đáng vượt qua The Blues. Đúng là, trong nhiều thời điểm, Chelsea thi đấu tốt hơn nhưng đó hoàn toàn do sự tính toán đầy chủ động của MU khi đã có bàn dẫn trước. Đội bóng thành Manchester chưa (hoặc không nhất thiết) bung hết sức mà vẫn kiềm toả được đối thủ ở trong giới hạn cho phép. Nên nhớ rằng, MU luôn thi đấu cực kỳ khôn ngoan, "biết nhu biết cương" đúng lúc. Nếu cảm thấy có thể giành được chiến thắng đậm (như trận gặp Arsenal), họ sẽ ào lên nắm bắt thời cơ nhưng khi nhận ra đối thủ còn tiềm ẩn nhiều điểm khó lường (Chelsea vẫn tràn đầy năng lượng ngay cả khi đã nhận bàn thua thứ 3), họ sẽ chuyển về thế "hổ vồ mồi" (chấp nhận hạ mình, kiên nhẫn chờ đợi thời cơ). Bởi thế, ở bất cứ một giả định nào, chiến thắng của MU là lẽ tất yếu.

Man Utd ung dung vượt qua mọi chướng ngại vật

Đội hình ra sân của nhà ĐKVĐ Premier League trong trận đại chiến với Chelsea tại "Nhà hát của những giấc mơ" không có nhiều điểm quá đột biến bởi đa phần họ đều đang đạt phong độ rất cao mùa này. Không những vậy, có thể đây là lực lượng có tuổi đời trung bình trẻ nhất trong vài năm trở lại đây ở những cuộc đối đầu đỉnh cao với Chelsea. Hồi đầu mùa, mấy người dám tưởng tượng Sir Alex có thể tự tin sử dụng Jones, Smalling, Evans, Anderson cho cuộc tiếp đón đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất cho chức vô địch mà vẫn đầy đủ cơ sở nghĩ tới một thắng lợi bởi tất cả họ đều đã trưởng thành vượt bậc và đảm đương tốt trọng trách các bậc đàn anh để lại. Có mặt trong danh sách xuất phát của MU lần đầu tiên kể từ tháng 3 năm nay, Darren Fletcher sẽ giúp sức chiến đấu nơi tuyến giữa tăng lên rõ rệt. Ashley Young và Nani tiếp tục tạo thành "đôi cánh hàng hiệu" nâng bước cho cặp tiền đạo số 1 đội bóng hiện nay, Rooney và Javier Hernandez, những người đã đóng góp 5/8 bàn thắng ở trận đại huỷ diệt Arsenal vòng trước.

Về phần The Blues, Andre Villas-Boas quyết định chơi canh bạc mạo hiểm khi sắp xếp một sơ đồ thiên hẳn về tấn công. Không một ai trong số 6 tiền vệ, tiền đạo có mặt trên sân sở hữu kỹ năng phòng ngự mà họ đều mang trong mình dòng máu của một cầu thủ tấn công. Do Drogba vắng mặt vì chấn thương nên nhiệm vụ ghi bàn được đặt lên vai Fernando Torres. Bản năng săn bàn của El Nino vẫn chưa được đánh thức và cơ hội dành cho anh không còn bao nhiêu (đang xuất hiện nhiều tin đồn cho rằng tiền đạo này sẽ bị Chelsea đẩy ra đường trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông nếu như không có dấu hiệu cải thiện). Hỗ trợ cho Torres sẽ là người đồng hương Juan Mata và cầu thủ trẻ Sturridge. Có lẽ, nhà câm quân người BĐN muốn dùng "sức trẻ trị sức trẻ". Malouda và Anelka, giống như Giggs, Park Ji Sung, Berbatov bên phía MU, những gương mặt dày dạn kinh nghiệm phải ngậm ngùi ngồi trên băng ghế dự bị. David Luiz, cầu thủ đã chơi khá tốt trong 2 trận đối đầu với MU mùa trước đã không được sử dụng. Thay vào đó, Villas-Boas tin tưởng vào Jose Bosingwa (hậu vệ phải) còn Ivanovic được kéo vào trong đá cặp trung vệ với đội trưởng John Terry. 

Trận đấu đã diễn ra đầy sôi nổi ngay sau tiếng còi khai cuộc, đúng như sự mong đợi của hàng triệu fan hâm mộ trên toàn thế giới. Pha bóng đáng kể đầu tiên thuộc về các vị khách khi Ramires dứt điểm ở cự ly gần sau pha kiến tạo của Ashley Cole và cái chân của De Gea đã cứu thua cho đội chủ nhà. Đến phút thứ 7, "Quỷ đỏ" mở được tỷ số trong một tình huống gây tranh cãi. Ashley Young thực hiện cú đá phạt bên cánh phải và có tới 2 bóng áo đỏ đứng dưới cầu thủ cuối cùng của đội áo xanh song chẳng có cái cờ hay tiếng còi nào được phất lên. Bởi thế, Chris Smalling (một trong 2 người bị việt vị) thoải mái  lao xuống đánh đầu chuẩn xác, hạ gục Cech.

Không lâu sau đó, lẽ ra công lý đã được thực thi nếu như Torres dứt điểm tốt hơn. Tận dụng sai lầm đáng trách của Anderson ngay trước vòng cấm, Torres cướp được bóng và thoải mái co chân sút chệch cột dù không gian phía trước khá rộng mở. Phút 14, Ivanovic đánh đầu đúng vị trí của De Gea sau quả phạt góc do Lampard thực hiện. Bàn dẫn trước không thể tạo nền tảng để MU giành lấy thế trận mà trái lại, càng khiến Chelsea tỏ ra nguy hiểm. Hàng công đông đảo và khá đáng gờm của đội khách đã gây ra sức ép mạnh mẽ lên tuyến phòng ngự Man Utd nên khó tránh khỏi việc các hậu vệ trẻ, chưa giàu kinh nghiệm vài lần bị qua mặt dù họ luôn thi đấu hết sức tập trung. Phút 26, màn phối hợp giữa Mata và Torres đã xé toang hàng thủ đối phương và tiền đạo người TBN câng ngăng vào phía trong. Đáng tiếc, Ramires lại kết thúc quá tệ, mặc cho chẳng có bóng dáng bất cứ một hậu vệ nào của MU xung quanh anh và De Gea kịp thời đổ người chặn đứng. Trước đó, Lampard từng nhằm không trúng đích trong vòng cấm sau đường chuyền thuận lợi của Meireles.

Cầu môn De Gea còn thêm vài lần chao đảo và đó cũng là cơ hội để "truyền nhân của Van der Sar" thể hiện năng lực hòng xoá tan sự hoài nghi xung quanh năng lực thật sự của anh. Thực ra, việc Chelsea thi đấu có phần lấn lướt chẳng thể nói lên nhiều điều. Cần lưu ý trong quá khứ, MU không ít trận thi đấu lép vế hơn tại các trận đấu lớn song vẫn giành được chiến thắng nhờ bản lĩnh, khôn ngoan và sự toả sáng của các cá nhân kiệt xuất. Trận này cũng không phải ngoại lệ. Khi mà Chelsea mải miết tìm bàn gỡ với tinh thần dâng cao thì họ phải đón nhận bàn thua thứ 2 mang tính bước ngoặt. Phút 37, Jonny Evans chuyền dài từ phần sân nhà theo hướng di chuyển của Nani. Tiền vệ người BĐN nhận bóng, đột phá vào trung lộ từ cánh phải và kết thúc bằng một cú đá hoàn hảo tới mức Cech chẳng thể làm gì hơn ngoài một phản xạ theo bản năng.

Khi tỷ số được gia tăng, The Blues phần nào mất tinh thần, rơi vào trạng thái ức chế và không giữ được thế trận. Những tưởng hiệp đầu sẽ dừng lại ở tỷ số 0-2 thì đúng vào phút 45, cách biệt lại được gia tăng và lần này, là một pha lập công hoàn toàn "trong sạch". Hậu vệ 19 tuổi Phil Jones bất ngờ dâng lên tấn công và mạnh dạn dẫn bóng tới sát khu vực 16m50 mới chịu chuyền xuống cho Nani. Tiền vệ số 17 định đáp lễ người đồng đội nhưng Bosingwa đã kịp ngăn cản. Thật tình cờ bóng bật ra nảy đến chân của chính Nani rồi bay vào bên trong, tới vị trí của Wayne Rooney. Dù bị đông nhưng bằng tài săn bàn bẩm sinh, R10 vẫn bình tình đặt lòng chuẩn xác về góc xa.

Bước sang hiệp 2, Andre Villas-Boas đưa Anelka vào sân thế chỗ của Lampard và sự điều chỉnh này ngay lập tức phát huy tác dụng. Trong động tác chạm bóng đầu tiên, chân sút người Pháp đã chọc khe hết sức tinh tế, giúp Torres chỉ cần băng xuống đón bóng là đã được phen đối mặt với De Gea. Với sự lạnh lùng của một sát thủ, El Nino gẩy qua người thủ môn cùng quê, làm nhen nhóm lại chút ít hy vọng mong manh cho đội khách. Đây mới là bàn thứ 2 của Torres cho Chelsea kể từ ngày đầu khoác áo nhưng cùng với màn trình diễn trước Leverkusen tại Champions League vài ngày, có vẻ Torres bắt đầu tăng tốc trong chuyện hoà nhập với Chelsea.

Sau khi tỷ số được rút ngắn, Chelsea chơi nhiệt huyết hơn hẳn song phía trước họ vẫn là một cách biệt không dễ gì san lấp. Nhà vua MU đâu phải thuộc diện tầm thường mà để đối thủ thực hiện cú lội ngược dòng ngoạn mục. Phút 55, Man Utd đứng trước cơ hội lớn tái lập lại khoảng cách 3 bàn và quan trọng hơn, gần như kết liễu số phận Chelsea. Nani lại thể hiện sở trường quen thuộc (dẫn bóng từ cánh đi vào phía trong rồi kết thúc bằng một cú sút) và lần này anh làm rung mạnh xà ngang. Cũng chính Nani lao vào giành bóng với quyết tâm lập công nhưng anh đã ngã xuống sau pha truy cản của Bosingwa. Phil Dowd, trọng tài thường đem lại may mắn cho MU, đã chỉ ngay vào chấm 11m. Trong đội hình MU hiện nay, không ai có thể tranh giành với Wayne Rooney quyền đá phạt đền, trừ phi "chàng Shrek" không có mặt trên sân. Chẳng hiểu có phải do quá tự tin hay tâm lý quá thoải mái (vì MU vẫn đang thắng với cách biệt an toàn) mà ngôi sao lớn nhất đội lại "trượt vỏ chuối" và tất nhiên, đích đến của trái bóng không thể ở nơi nào khác ngoài khán đài phía sau. Tình huống của Rooney chắc hẳn sẽ khiến nhiều người hồi trưởng lại giây phút định mệnh của John Terry hơn 3 năm về trước tại thủ đô Moscow (Nga) trong trận chung kết Champions League. Chỉ có điều, hôm nay, thời tiết hoàn toàn khô ráo chứ chẳng phải mưa rơi tầm tã.

Phút 62, Sir Alex bớt sức trẻ (Smalling, Anderson) và bổ sung thêm kinh nghiệm (Valencia, Carrick). MU giờ đây chủ yếu chỉ tập trung vào công việc kiểm soát tuyến giữa, tăng cường khống chế bóng, không cho đối phương nhiều khoảng trống để thi triển lối chơi. Phil Jones đánh đầu thiếu nhạy cảm sau quả tạt của Ashley Young. Nếu anh làm tốt hơn, rất có thể bàn thứ 4 đã được ghi. Tuyến trên của Chelsea với những "đầu tàu" như Torres, Mata, Meireles vẫn chơi vô cùng năng nổ. Kể ra, dù không thể tạo ra quá nhiều cơ hội ăn bàn song "gã nhà giàu" thành London vẫn có được vài tình huống hoàn toàn có thể trở thành bàn thắng. Đáng tiếc, khả năng dứt điểm, đặc biệt từ đôi chân của Fernando Torres gặp vấn đề.

Đừng buồn Chelsea hỡi! Thua Man Utd vào thời điểm này là chuyện hết sức bình thường

Trong khoảng 30 phút cuối trận, cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử làng bóng đá xứ sở sương mù bỏ qua 2 pha bóng vô cùng thuận lợi. Đầu tiên, anh "mắm môi mắm lợi" đá nối vọt xà ngang sau khi bị De Gea chặn một pha sút chìm. Nhưng tình huống sau đó thì còn tệ hại hơn gấp bội. Anh đã khôn ngoan phá bẫy việt vị để đón đường chọc khe "chuẩn không cần chỉnh" của Ramires. Động tác loại bỏ De Gea cũng cực kỳ hoàn hảo, ấy vậy mà trước cầu môn hoàn toàn bỏ trống, trung phong số 9 lại điềm nhiên kết thúc ra ngoài. Đây xứng đáng là ứng cử viên vô cùng sáng giá cho danh hiệu "Pha bỏ lỡ kém cỏi nhất mùa giải". Xen giữa 2 tình huống này là cơ hội ăn bàn không hề thua kém dành cho Wayne Rooney. Đường căng ngang của Evra không chê vào đâu được và R10 thoải mái dứt điểm bằng chân trái trước cầu môn vô cụng rộng mở và cự ly chưa đến 10m. Nhưng nhìn vào hành động ra chân của R10, đủ thấy anh chủ quan đến mức nào, bởi thế, trái bóng chỉ có thể từ từ dội vào cột dọc. Javier Hernandez quyết tâm hơn dũng mãnh lao vào sút bồi tuy nhiên do góc quá hẹp nên trái bóng chỉ có thể trúng vào mép lưới.

Phút 79, Javier Hernandez tập tễnh rời khỏi sân và Fergie đành phải tung Berbatov vào sân. Dẫu sao, cũng coi như đương kim "Vua phá lưới" Premier League được dành một khoảng thời gian nhất định để chứng tỏ năng lực. Tuy ít ỏi nhưng vẫn dư sức giúp Berbatov để lại dấu ấn, chỉ là anh có tận dụng được hay không. Phút bù giờ thứ nhất, Rooney thoải mái băng xuống đón đường chuyền của Nani và anh đã thể hiện tinh thần đồng đội khi không dứt điểm thành bàn mà chuyền sang cho Berbatov. Song một phần do tư thế kết thúc không được tốt cộng thêm độ nhạy cảm không cao nên chân sút người Bungari đã không thắng được Ashley Cole. Có lẽ ngoài Berbatov thì chẳng thành viên nào của MU quá tiếc nuối về pha bóng này.

Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên và toàn thể bầy "Quỷ đỏ" không giấu nổi niềm hân hoan. Sau 5 vòng đấu, MU là đội duy nhất đạt được thành tích toàn thắng và ghi được 21 bàn, ngang bằng với kỷ lục do ... Chelsea lập được hồi mùa giải năm ngoái. Quan trọng hơn, MU đã phô trương cho cả thiên hạ thấy sức mạnh kinh hoàng của đội ĐKVĐ. Đến cả một đối thủ "ngang tài ngang sức" nhất mà còn không làm gì nổi thầy trò Alex Ferguson thì thử hỏi, ở Premier League, đội nào dám tự tin vỗ ngực sẽ cản được MU ở thời điểm này. Man City ư? Họ vừa hoà 2-2 trên sân của Fulham  dù dẫn trước tới 2 bàn. Khi nào Man xanh đạt đến sự ổn định cần có của một ông lớn thì lúc đó mới đủ tư cách nói chuyện với Man đỏ. Xem ra, mùa giải 2011-2012 biết đâu đấy sẽ trôi qua một cách êm đềm với MU. 

Đội hình thi đấu
Man Utd:
De Gea, Smalling (Valencia 62'), Jones, Evans, Evra, Nani, Fletcher, Anderson (Carrick 62'), Young, Rooney, Hernandez (Berbatov 79')
Chelsea: Cech, Bosingwa, Ivanovic, Terry, Cole, Ramires, Meireles (Mikel 79'), Lampard (Anelka 46'), Sturridge (Lukaku 68'), Torres, Mata

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X