Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd: Con tàu trật bánh đã trở lại đường ray

Thứ Tư 04/02/2015 14:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội hình 4-3-1-2 của Man Utd đã giúp họ giành thắng lợi trước Cambridge đêm qua và bênh cạnh đó người ta đã dần thấy được những tín hiệu rất lạc quan với Quỷ đỏ.

Đêm qua, Manchester United có trận đấu bù với Cambridge United trong khuôn khổ vòng 4 cúp FA, một trận đấu mà họ phải thắng khi đã có quá nhiều lợi thế trong tay, vấn đề chỉ là họ sẽ thể hiện như thế nào mà thôi. Và hôm qua có thể nói các CĐV đội chủ nhà đã có một buổi tối trọn vẹn, không chỉ vì kết quả 3-0 mà đội nhà giành được mà còn vì những gì mà các cầu thủ đã thể hiện trên sân. Man Utd tiếp tục ra sân với đội hình 4-3-1-2 và những gì diễn ra đêm qua cho thấy họ đang trở lại với con đường chiến thắng của mình.

Doi hinh 4-3-1-2 se giup Man Utd tro lai con duong chien thang hinh anh
Man Utd đang cho thấy những dấu hiệu tích cực với sơ đồ 4-3-1-2

Hàng thủ chắc chắn

Trước hết ở hàng thủ, HLV Van Gaal đã có khá nhiều sự thay đổi khi để cặp đôi Smalling-Evans đá chính, cùng với đó là Marcos Rojo và Paddy McNair ở hai cánh. Có thể thấy bộ tứ vệ của Man Utd đã có khá nhiều sự thay đổi so với đội hình chính ra sân trong trận gặp Leicester City cuối tuần trước, một điều dễ hiểu khi HV Van Gaal phải xoay vòng lực lượng để ứng phó với lịch thi đấu khá dày. Tuy nhiên những cầu thủ thuộc hàng dự bị như Smalling và Evans hay một cầu thủ phải đá “trái kèo” như McNair vẫn có một ngày làm việc khá hiệu quả khi hạn chế tốt tầm hoạt động của các cầu thủ đối phương.

Tình huống đáng chú ý nhất của đội khách đến từ pha sút bóng đập cột dọc của Elliot ngay ở phút đầu tiên, tuy nhiên cơ hội của tiền đạo số 10 xuất phát từ pha phá bóng lỗi của Daley Blind, ngoài ra các hậu vệ gần như đã đảm bảo an toàn cho khung thành của De Gea. Đúng là hàng công của Cambridge còn quá non kém để có thể đem ra làm thước đo cho sự chắc chắn của hàng thủ Man Utd, nhưng ít nhất người ta cũng thấy được sự chắc chắn của hệ thống 4 hậu vệ so với chỉ 3 người như trong sơ đồ 3-5-2. Các hậu vệ cánh không dâng lên quá cao và có đủ thời gian để quay trở lại để bọc hậu ở biên, điều mà Man Utd đã nhiều lần không làm được khi chơi với hai wingback. Trong khi đó những trung vệ không giỏi về khả năng cầm bóng như Smalling và Evans cũng cảm thấy thoải mái hơn khi có thể đẩy bóng ra biên cho các hậu vệ cánh ở ngay gần trong những tình huống bị đối phương áp sát. Người ta đã thấy cả Phil Jones và Marcos Rojo đều đã lúng túng như thế nào khi chạm trán với những đối thủ đá pressing toàn mặt sân như Southampton và hệ quả là họ chỉ còn biết phá bóng hú hoạ lên trên, vì thế sự điều chỉnh này là cần thiết với những nhân lực mà Van Gaal đang có ở thời điểm hiện tại.

Doi hinh 4-3-1-2 se giup Man Utd tro lai con duong chien thang hinh anh 2
Marcos Rojo đã thi đấu tốt cả trong tấn công lẫn phòng ngự

“Kim cương” tiếp tục toả sáng

Thế nhưng điểm khác biệt lớn nhất trong đội hình của Man Utd trong những trận đấu gần đây chắc chắn phải là hàng tiền vệ kim cương đã đem lại cho họ những tín hiệu khả quan hồi đầu mùa. Blind ngoài pha bóng mắc lỗi ở đầu trận đã có một trận đấu khá tròn vai với nhiệm vụ thu hồi bóng và phát động tấn công. Việc được thi đấu gần với hai tiền vệ trung tâm phía trên giúp cầu thủ người Hà Lan có thể phát huy được khả năng chuyền bóng tốt với những đường ban ngắn, đồng thời có thể hỗ trợ đồng đội ngay khi cần thiết với khả năng phán đoán tình huống cực tốt mà màn trình diễn chói sáng trong trận gặp Leicester là một ví dụ điển hình.

Di Maria và Rooney khi được xếp ở vị trí tiền vệ con thoi cũng làm rất tốt nhiệm vụ của mình, đặc biệt là cầu thủ người Argentina. Mặc dù không trực tiếp đóng góp dấu giày vào bàn thắng nào nhưng đêm qua “Thiên thần” cũng có một trận đấu khá hay với những tình huống thoát biên và tung ra những đường chuyền như đặt cho đồng đội. Trong trận đấu hôm qua, anh có 14/18 đường chuyền dài chính xác, trong đó có 2 tình huống dẫn tới bàn thắng của Quỷ đỏ và 2 tình huống khác tạo cơ hội nguy hiểm trước khung thành đối phương. Một trong những nguyên nhân mà Quỷ đỏ thành Manchester thiếu đi sự sắc nét trong những pha tấn công khi đá 3-5-2 là việc họ không có những phương án tấn công biên hiệu quả. Cả Luke Shaw và Antonio Valencia đều chỉ chơi ở mức tròn vai và không có quá nhiều đột biến trong những bài leo biên. Di Maria đem đến một bộ mặt hoàn toàn khác với sự cơ động trong từng đường bóng, anh có thể rê bóng, chồng biên với hậu vệ cánh hoặc thực hiện những đường chuyền với độ chuẩn xác rất cao.

Doi hinh 4-3-1-2 se giup Man Utd tro lai con duong chien thang hinh anh 3
Juan Mata đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một tiền vệ tấn công

Và cuối cùng, một nhân tố không thể thiếu được bổ sung cho đội hình của Man Utd so với sơ đồ 5 tiền vệ, đó chính là vị trí tiền vệ tấn công. Có thể nói trong sơ đồ 3-5-2 trước đây, HLV Van Gaal sắp xếp 2 cầu chơi phía trên tiền vệ phòng ngự, họ có thể chơi như những con thoi khá linh hoạt ở khu trung tuyến nhưng cũng khiến Man Utd thiếu đi một người thường trực trước vòng cấm và làm nhiệm vụ kết nối hàng tiền vệ với tiền đạo. Juan Mata với vị trí số 10 sở trường đã khắc phục được điểm yếu đó khi hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của mình đêm qua. Ngoài bàn thắng khai thông thế bế tắc cho đội nhà, tiền vệ người Tây Ban Nha còn là nhân tố then chốt trong hầu hết các đường lên bóng của đoàn quân án đỏ. Với 2 cú dứt điểm, 3 pha kiến tạo nguy hiểm, 63 đường chuyền với độ chính xác lên tới 97%, cầu thủ số 8 đang cho thấy sự toàn diện của mình trên hàng công của M.U.

Kết luận

Man Utd mới chỉ trở lại với sơ đồ 4-3-1-2 trong 2 trận đấu và hãy còn quá sớm để nói rằng đây sẽ là công thức chiến thắng cho thầy trò HLV Louis Van Gaal trong mùa giải năm nay. Nhưng ít nhất trong những lần Quỷ đỏ thay đổi đội hình, họ đều có được những tín hiệu tích cực và khắc phục khá tốt những điểm yếu của mình. HLV Van Gaal từng giải thích rằng ông không muốn chơi 4-4-2 bởi lẽ nó khiến ông cảm thấy không yên tâm, nhưng có lẽ sự an toàn của nhà cầm quân người Hà Lan cũng là vô ích nếu như Man Utd chỉ giành được những trận hoà nhạt trước các đối thủ dưới cơ. Van Gaal đã chịu thay đổi ý nghĩ trong thời gian gần đây, và giờ là lúc để đoàn quân áo đỏ tìm lại mạch chiến thắng của mình.

Xem lại trận Man Utd 3-0 Cambridge Utd

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X