Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd CHÍNH THỨC sa thải David Moyes, huyền thoại Ryan Giggs làm HLV tạm quyền

Thứ Ba 22/04/2014 14:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vậy là thông tin David Moyes phải lập tức chia tay Man Utd không còn là đồn đoán của giới truyền thông mà đã chính thức trở thành sự thật. Trên rất nhiều kênh chính thống của mình (website, mạng xã hội,...), "Quỷ đỏ" thành Manchester đã khẳng định David Moyes ngay lập tức phải rời khỏi Old Trafford chứ không được dẫn dắt đội bóng đến cuối mùa. Theo đó, người sẽ tạm thời nắm giữ cương vị thuyền trưởng Man Utd trong những vòng đấu cuối cùng của Premier League là Ryan Giggs, huyền thoại vĩ đại bậc nhất trong lịch sử đội bóng.

Suốt từ tối qua (theo giờ Việt Nam), chuyện David Moyes bị sa thải đã xuất hiện dày đặc trên khắp các phương tiện truyền thông ở quốc đảo sương mù. Cuối cùng, đến đầu giờ chiều nay (tức là rơi vào thời điểm buổi sáng tại Anh), Man Utd đã chính thức khẳng định Moyes không còn là HLV trưởng đội bóng và quyết định có hiệu lực ngay tức thì. Ban đầu, khi được hỏi, phát ngôn viên của đội bóng đã cho hay Man Utd chưa tính đến tới việc thay tướng vào thời điểm này nhưng hoá ra, đó chỉ là động thái tạm thời đánh lạc hướng dư luận chứ rõ ràng, ban lãnh đạo đã định đoạt xong xuôi số phận của nhà cầm quân người Scotland sau khi Man Utd thất bại trắng 0-2 trên sân của Everton ở vòng vừa rồi. Đó chính là dấu chấm hết cho triều đại ngắn ngủi chưa đầy 1 năm trời của nhân vật được chính Sir Alex Ferguson lựa chọn và tin tưởng. Được biết vào hồi 8 giờ sáng theo giờ Anh (tức là khoảng 15h chiều theo giờ Việt Nam), giám đốc điều hành Ed Woodward đã có mặt ở đại bản doanh Carrington để thông báo tới Moyes quyết định chính thức của ban lãnh đạo đội bóng. 

HLV David Moyes sắp phải rời Old Traffrod
Người đi, ừ nhỉ, người đi thật!

Trên website chính thức (www.manutd.com), nhà ĐKVĐ chỉ đưa ra một thông báo hết sức ngắn gọn: "Manchester United xin được công bố rằng từ thời điểm này, David Moyes không còn làm thuyền trưởng đội bóng. CLB muốn cảm ơn công sức, tấm chân tình và sự chính trực của ông trong thời gian làm việc tại đây". Thực ra, với những gì Man Utd trình diễn từ đầu mùa thì chuyện Moyes bị "xử trảm" là hệ quả tất yếu, thậm chí việc Man Utd dứt khoát tống cổ Moyes vào thời điểm này được xem là bước đi khôn ngoan nhằm xoa dịu sự phẫn nộ của hàng triệu Manucians. Sự thất vọng của họ về đội bóng đã lên tới cực điểm sau khi Man Utd lại phải đón nhận một trận thua tệ hại nữa trên sân Goodison Park, khiến cho Man Utd chính thức không được tham dự Champions League mùa sau và ngay cả một suất dự Europa League cũng nằm ngoài tầm với. Đó thực sự là "giọt nước làm tràn ly", buộc giới chủ người Mỹ phải hành động, bằng không chính họ sẽ phải chịu làn sóng đả kích dữ dội từ những người yêu mến đội bóng. Do đó, không còn cách nào khác, David Moyes phải cuốn gói ra đi.

Nhưng kết cục này rõ ràng là hoàn toàn hợp lý và xứng đáng với ông khi đã phá tan tành Man Utd chỉ sau một thời gian ngắn. Được chính Sir Alex nhất mực tin tưởng và ủng hộ nhưng Moyes càng ngày càng thể hiện sự non kém, hạn chế của mình trên cương vị thuyền trưởng một đội bóng lớn như Man Utd. Nói một cách khác, Moyes đúng là không đủ tầm để dẫn dắt "Quỷ đỏ" thành Manchester và Sir Alex đã quá sai lầm khi bàn giao lại di sản cho "The Wrong One" để rồi phải đau đớn nhìn mọi thành quả do mình dày công gây dựng cứ ngày một sụp đổ không gì cứu vãn. Ngoài những kết quả không thể thất vọng hơn trên sân cỏ (đã thua đến 11 trận ở Premier League và lần lượt chia tay những đấu trường còn lại) thì bản thân Man Utd đã hoàn toàn đánh mất hình ảnh ông lớn của mình và thương hiệu Man Utd đã bị sứt mẻ quá nhiều. Từ đầu mùa, hoạ hoằn lắm, Man Utd mới chứng tỏ được bản lĩnh vốn có, đẳng cấp đích thực (như trận hoà với Bayern Munich ở Champions League hay chuỗi 4 trận thắng liên tiếp ở Premier Leaugue trước khi thua Everton) còn lại đa phần, Man Utd bộc lộ bộ mặt nhợt nhạt, rất thiếu sức sống và cực kỳ bạc nhược.

Các fan hâm mộ Man Utd hoàn toàn có thể thông cảm cho đội bóng nếu như chỉ vì vấn đề lực lượng (không phủ nhận, đội hình hiện giờ của Man Utd thua kém mọi đại gia khác) mà Man Utd không thể chơi tốt nhưng họ làm sao chấp nhận được cảnh tượng Man Utd chơi như kẻ vô hồn và mang tinh thần sợ sệt, yếu đuối của một nhược tiểu chứ không phải ông lớn. Cái hồn phách, cái khí chất Man Utd ngày nào đã gần như biến mất. Xem Man Utd phiên bản David Moyes thi đấu thường xuyên đem lại cảm giác bực dọc, khó chịu. Bởi thế, ban lãnh đạo Man Utd thừa hiểu họ không thể làm gì khác và trận thua Everton chính là cái cớ hợp lý để tống tiễn vị HLV 50 tuổi. Do Moyes đã ký hợp đồng có thời hạn lên tới sáu năm với Man Utd nên chắc chắn, đội bóng sẽ phải chi ra khoản tiền đền bù không nhỏ. Tuy nhiên, con số cụ thể vẫn chưa được tiết lộ. Dù thế nào, chừng đó thiệt hại vẫn chẳng thấm tháp vào đâu so với những gì đội bóng đã đánh mất ở mùa giải năm nay.

Gần như ngay tức thì, gương mặt sẽ tạm thời ngồi vào chiếc ghế nóng tại Old Trafford đã được tiết lộ. Đó chính là tiền vệ huyền thoại Ryan Giggs. Hỗ trợ cho anh sẽ là đồng đội cùng thời Nicky Butt, một cái tên khác thuộc "thế hệ vàng son" do một tay Sir Alex đào tạo ra (cùng anh em nhà Neville, David Beckham, Paul Scholes) và hiện đang dẫn dắt đội trẻ Man Utd. Siêu sao vĩ đại bậc nhất trong lịch sử Man Utd, người đã gắn bó với CLB từ khi còn trẻ và đến giờ vẫn đang chơi bóng sẽ dẫn dắt Man Utd thi đấu nốt bốn trận cuối cùng của đội ở Ngoại hạng Anh mùa này. Các trận này gồm ba trận trên sân nhà tiếp Norwich, Sunderland, Hull và chuyến làm khách trên sân Southampton. Rõ ràng, đây là sự lựa chọn không thể hợp lý hơn bởi Giggs quá hiểu nội tình Man Utd và nhận được sự tôn trọng tối đa từ mọi cầu thủ, bao gồm cả những gương mặt mới về đội bóng như Fellaini hay Juan Mata. Giggs hẳn sẽ không mấy khó khăn nắm bắt được tình hình và làm quen với công việc mới, nhất là khi anh từng được Moyes bổ sung vào thành phần ban huấn luyện đội từ đầu mùa (chỉ có điều, vai trò của anh khá mờ nhạt, do bị Moyes "hạn chế" nên từng có tin đồn cho rằng, cả hai đã xảy ra mâu thuẫn). Giggs cũng đã được cấp bằng HLV rồi ít nhiều tiếp thu được những kinh nghiệm huấn luyện quý báu từ người thầy vĩ đại Sir Alex Ferguson qua hơn 20 năm làm việc chung. Không những vậy, đằng sau Giggs ngoài sự hậu thuẫn của ban lãnh đạo còn là những đồng đội từng kề vai sát cánh nhiều năm trời. Hiện Butt, Scholes hay Phil Neville (trợ lý chính thức của Moyes) vẫn đang cống hiến cho đội bóng trên cương vị mới và tin chắc, họ sẽ góp tay vào với Giggs nhằm vãn hồi lại thanh danh của đội bóng từ giờ đến cuối mùa.

Dẫu vậy, kể cả có thể hiện tốt thì chưa chắc Giggs sẽ chính thức trở thành HLV trưởng Man Utd từ mùa tới bởi có vẻ, đội bóng muốn tìm kiếm một giải pháp an toàn hơn. Hiện tại, Louis Van Gaal, nhà cầm quân giàu kinh nghiệm người Hà Lan từng dẫn dắt Ajax Amsterdam, Barcelona, Bayern Munich và sở hữu bộ sưu tập danh hiệu khá đồ sộ (VĐQG Hà Lan, VĐQG TBN, VĐQG Đức, Champions League cùng một loạt những chiếc cúp nhỏ khác ) được coi là ứng cử viên sáng giá nhất cho chiếc ghế nóng mà Moyes để lại. Van Gaal sẽ chia tay ĐTQG Hà Lan sau VCK World Cup 2010 và đôi lần công khai bày tỏ mong muốn được làm việc ở Premier League. Xét về nhiều mặt thì hiển nhiên, Van Gaal đủ trình độ dẫn dắt Man Utd nhưng liệu có thành công hay không thì lại là một câu chuyện khác bởi rõ ràng, khoả lấp được khoảng trống to đùng do huyền thoại Sir Alex để lại là một thách thức lớn với bất cứ nhà cầm quân nào. 

Các "kỷ lục" đáng buồn của David Moyes ở Man Utd

1: David Moyes có thể giúp United kết thúc mùa giải này với vị trí thấp nhất trong lịch sử dự Premier League của họ. United hiện đang đứng thứ 7, chắc chắn không được dự Champions League mùa sau và thậm chí sẽ không được dự Europa League sau khi thua Everton.

1995: “Nhờ” Moyes, United sẽ không được dự Champions League lần đầu tiên từ năm 1995.

10: United đang có thành tích đá sân nhà tệ nhất trong 1 thập kỷ đổ lại. 2001: United đã thua 3 trận liên tiếp lần đầu từ năm 2001.

1: United bị loại từ vòng 3 cúp FA. Thời Sir Alex, chỉ 1 lần đội bóng bị loại trước vòng 4 cúp FA.

1: Thua trận đầu tiên trước Swansea trên sân nhà trong lịch sử.

1972: Thua trận đầu tiên trên sân nhà trước Newcastle từ năm 1972.

1978: Thua trận đầu tiên trên sân nhà trước West Brom từ năm 1978.

1984: Thua trận đầu tiên trên sân nhà trước Stoke từ năm 1984.

1: Lần đầu tiên Man United nhận bàn thua từ phút thứ 1 (bàn của Dzeko ghi cho Man City).

1: Lần đầu tiên cả City và Liverpool cùng đánh bại United cả hai lượt trận trong một mùa giải Premier League.

1970: Lần đầu tiên Everton đánh bại United trên sân nhà và sân khách từ mùa 1969-70.

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X