Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U chiêu mộ Eric Dier: Nhát dao Thụy Sỹ đâm ngược vào tim Tottenham

Thứ Bảy 15/07/2017 08:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Công cuộc kiếm tìm một tiền vệ trung tâm đẳng cấp của Jose Mourinho có thể dần đi đến một hồi kết có hậu với lời giải vạn năng Eric Dier. 50 triệu bảng là một canh bạc, nhưng dành cho một fan ruột Quỷ Đỏ vốn đang nắm giữ vai trò tối quan trọng ở Tottenham thì là một canh bạc đáng để mạo hiểm.

Chính thức gia nhập Tottenham trong một ngày hè năm 2014 và Eric Dier, một người Anh chính gốc và sinh ra tại Anh, bị đặt dấu hỏi về khả năng hòa nhập với môi trường bóng đá xứ sương mù! Không phải là câu chuyện gì gây cười ở đây, những nghi ngại là có cơ sở xét trên việc cậu thanh niên 20 tuổi đã dành ra 2/3 cuộc đời của mình, tính đến thời điểm đó, không sống trên đất Anh.

Suốt 13 năm kể từ khi lên 7, Dier đã có thể nhập tịch Bồ Đào Nha, cũng như đại gia đình của mình bao gồm bố mẹ và năm người anh chị em khác. Kiên nhẫn phát triển sự nghiệp từng bước  từng bước một, sao mai tuổi teen cũng từ chối cơ hội sớm hồi hương năm 2010.

Thay vì chọn cho mình những bến đỗ hấp dẫn nhưng rủi ro không kém vì tính khắc nghiệt như Arsenal, đội bóng ruột Man Utd hay chính Tottenham, Dier quyết định một thân một mình ở lại bán đảo Iberia, đầu quân cho học viện đào tạo tài năng trẻ của Sporting Lisbon và trải qua 4 năm trưởng thành vượt bậc không ngừng.

Man Utd chieu mo Eric Dier Nhat dao Thuy Sy dam nguoc vao tim Tottenham hinh anh 2
Eric Dier, một cầu thủ người Anh, khởi đầu sự nghiệp trong màu áo Sporting Lisbon

Dù sao, truyền thông xứ sương mù dường như cũng “lo bò trắng răng” cho nguy cơ Dier không chịu nổi nhiệt Premier League. Thay đổi và thích ứng đã là những thứ gắn bó suốt cuộc sống hơn hai thập niên của anh. Chẳng mất bao lâu thời gian để Dier có cơ hội thể hiện mình, Mauricio Pochettino trao nó cho anh ngay trận ra mắt, tròn 2 tuần sau khi chính thức hiện diện ở White Hart Lane với tư cách của một bản hợp đồng 4 triệu bảng.

Ngày khai mạc 16/8/2014, Dier bất ngờ được điền tên vào danh sách xuất phát trong trận derby London tiếp đón West Ham, sánh đôi cùng đội trưởng Younes Kaboul ở trung tâm hàng phòng ngự. Sau nửa giờ đồng hồ không tệ chút nào mở màn sự nghiệp trong màu áo Tottenham, tân binh tuổi 20 bước vào bài kiểm tra thứ hai khó khăn muôn phần. Kyle Naughton nhận thẻ đỏ đi tắm sớm, và Dier buộc phải trám thêm vào vị trí hậu vệ phải.

Bốn góc khán đài White Hart Lane không khỏi âu lo, lúng túng. Dier không đơn giản chỉ đang chơi trận đầu tiên cho đội bóng mới, anh đang chơi trận đầu tiên trong khuôn khổ Premier League, ở một vị trí… chưa chơi bao giờ, với đối thủ trực tiếp là một Ricardo Vaz Te đã ghi 22 bàn thắng trong 3 mùa giải trước đó.

Đó là 60 phút mà hành lang cánh trái của West Ham bị tê liệt hoàn toàn, là 90 phút mà một Spurs thua thiệt quân số vẫn chiến thắng tỷ số với mành lưới được giữ sạch. Còn ai khác ngoài Dier, với bàn thắng quyết định trong thời gian bù giờ. Ngắn ngủi và nhanh chóng vậy thôi, chàng trai trẻ người Anh trở về từ xứ Bồ đã chứng minh tầm quan trọng của mình ở một trong những giải đấu khốc liệt nhất hành tinh.

M.U trả giá siêu khủng cho sao Tottenham
Tờ Daily Mirror khẳng định chuyển nhượng MU sắp chi 60 triệu bảng cho tiền vệ Eric Dier của Tottenham.

Mùa giải vừa rồi, Dier có thể nói là cái tên thú vị và gây tò mò nhất trong dàn sao của Tottenham. Cầu thủ 23 tuổi chỉ là sự lựa chọn thứ 3 của Pochettino ở cả vị trí trung vệ và tiền vệ trung tâm, với số trận đá chính ít hơn hẳn những Alderweireld, Vertonghen, Wanyama hay Dembele. Thế nhưng với sự đa năng của mình, anh chính là cầu thủ sở hữu thời lượng thi đấu tính bằng phút nhiều hơn bất cứ ai ở White Hart Lane, ngoại trừ ra đội trưởng Hugo Lloris trấn giữ khung thành và nhạc trưởng Christian Eriksen.

“Với Eric và sự đa năng của cậu ấy, tôi có thể làm nên cả một đội bóng chỉ trong một cầu thủ. Với Eric, bạn có thể sở hữu hàng thủ 3 người, 4 người, 2 hậu vệ kèm theo 3 tiền vệ, hậu vệ cánh bám biên dâng cao như wing-back hoặc bó vào trung lộ như tiền vệ trung tâm. Tất cả, và đồng thời.” – Pochettino tâng bốc lên mây báu vật giá trị nhất của mình, sau chiến thắng lịch sử của Tottenham trước đại kình địch Arsenal.

Công bằng mà nói, Dier chẳng phải cầu thủ hay nhất của Tottenham, với những Harry Kane, Dele Alli, Danny Rose, Eriksen… hay bản danh sách xếp trên tiền vệ 23 tuổi có thể còn kéo dài. Thực tế, Dier chẳng đặc biệt nổi trội ở bất cứ kỹ năng gì, nhưng anh đơn giản là làm được tất cả. Trong tay Pochettino là một con dao Thụy Sỹ cực kỳ quan trọng với cả một hệ thống được xây dựng xoay quanh nó.

Man Utd chieu mo Eric Dier Nhat dao Thuy Sy dam nguoc vao tim Tottenham hinh anh 2
Eric Dier không phải ngôi sao sáng nhất nhưng là cầu thủ quan trọng nhất của Tottenham

Đáng tiếc, con dao díp vạn năng được HLV người Argentina dày công mài dũa đó đang dần chĩa mũi nhọn về phía Tottenham, một nghịch cảnh mà không ai là người thực sự đáng trách ở đây cả. Pochettino đã có cách trọng dụng và tin dùng Dier rất hợp lý, nhưng là cho cả tập thể Spurs chứ không phải cá nhân cậu học trò của mình. Mùa giải tới đây đã là tiền World Cup 2018, và sắm vai một quân bài dự bị chiến lược hiển nhiên không phải là ý tưởng hay cho Dier nếu muốn tung hoành dọc ngang trên đất Nga trong sắc áo Tam Sư.

Thời gian qua, tiền vệ 23 tuổi lên tiếng thổ lộ rằng sẽ rất khó cho anh để từ chối cơ hội gia nhập đội bóng mà mình hâm mộ từ thuở bé thơ, đội bóng của thần tượng Roy Keane, người đầu tiên định hình phong cách chơi bóng của anh, và Nemanja Vidic, lý do buộc anh gắn mình vào con số 15 trên lưng áo.

Chẳng có gì là ngẫu nhiên ở đây hết, khi Man Utd cũng đang tăm tia nghiêm túc anh chàng fan ruột của mình nhằm gia cố tuyến giữa Old Trafford kỳ chuyển nhượng hè 2017 này, xa hơn nữa là một truyền nhân xứng tầm thay thế huyền thoại Michael Carrick trong tương lai, với khả năng phòng ngự như một tấm lá chắn thực thụ, kết hợp với kiểm soát, xử lý khéo léo và có tầm phân phối bóng ấn tượng.

Số phận Eric Dier như thể gắn liền với việc là một phương án B, C hay D cho ai đó, từ những người đồng đội ở Tottenham đến Nemanja Matic, Fabinho hay Bakayoko trong phiên chợ hè này của Quỷ Đỏ. Chẳng sao hết, anh chính ra lại là sự lựa chọn tốt hơn cả bởi sự đa năng của mình. Năm vừa qua chứng kiến sự linh hoạt trong sơ đồ chiến thuật của Jose Mourinho với không ít điểm tương đồng với người đồng nghiệp Pochettino, từ 4-2-3-1, 4-3-3 đến những biến hóa không thể thiếu của hàng thủ 3 người.

Man Utd chieu mo Eric Dier Nhat dao Thuy Sy dam nguoc vao tim Tottenham hinh anh 2
So với Matic, Eric Dier trẻ trung và đa năng hơn nhiều

Khác biệt đáng kể duy nhất có chăng nằm ở chính Dier – đi lên từ kép phụ ở White Hart Lane trở thành kép chính ở Old Trafford. Nhiệm vụ tiên quyết của anh không gì hơn ngoài bắt cặp với Ander Herrera ở khu vực vòng tròn trung tâm và giải phóng nhiệm vụ phòng ngự cho ngôi sao đắt giá Paul Pogba. Bên cạnh đó, Dier khi cần thiết cũng có thể lùi sâu hỗ trợ bộ đôi chốt chặn đầy hứa hẹn Eric Bailly và Victor Lindelof.

Man Utd vốn luôn tự hào về cái duyên với những bản hợp đồng từ Tottenham – Teddy Sheringham, Michael Carrick hay Dimitar Berbatov. Không có lý do gì mà không tin vào thành công kế tiếp mang tên Eric Dier, một fan MU chính hiệu với sự đa năng, linh hoạt và khả năng hòa nhập, thích ứng mọi môi trường kể cả đỉnh cao nhất.

50 triệu bảng là con số phải đắn đo kể cả đối với một đại gia, nhưng đây là canh bạc đáng để Mourinho mạo hiểm, đặc biệt khi lời đề nghị tầm cỡ đó mới hy vọng làm xuôi lòng một tay thương thuyết cứng rắn như chủ tịch Daniel Levy của Tottenham. Phía bên kia bàn đàm phán, Spurs đang đứng trước cơ hội lời lãi to nhờ cựu cầu thủ Sporting Lisbon mặc dù cũng phải ý thức được nguy cơ “nối giáo cho giặc”, và họ có lẽ cũng không dại gì ép giá quá đáng đối tác sau diễn biến khó lường của quả bom tấn Lukaku mà MU giờ đang cho Real Madrid như sống dở chết dở ôm “cục nợ” Morata.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X