Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd chiến thắng, bản lĩnh David Moyes ở đâu?

Thứ Hai 11/11/2013 13:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng đầu tiên trước một “đại gia” của Premier League liệu đã đủ để đưa David Moyes “lên tận mây xanh”?

Bản lĩnh ở nơi đâu?

Một trong những triết lý tạo nên sự thành công của Sir Alex chính là “luôn phải tiến tới chiến thắng bằng mọi giá”. Thật đáng tiếc, không chỉ riêng ở trận đấu tối qua, David Moyes mới chỉ thực hiện được nửa triết lý trên. Tối qua, MU của Moyes chơi một trận đấu gần như là xuất sắc nhất của họ kể từ đầu mùa. Quỷ đỏ mạnh dạn thực hiện những đòn đánh phủ đầu Arsenal, khiến HLV Arsene Wenger không kịp trở tay. Song, đó chỉ là bức màn nhung che đậy sự nhút nhát ẩn sâu bên trong Moyes – biểu hiện thường thấy ở những đội bóng “làng nhàng”.

Moyes giỏi nhưng chưa đủ tốt
Moyes giỏi nhưng chưa đủ tốt

Công bằng mà nói, MU chỉ thực sự áp đảo Arsenal trong hiệp một. Sang tới đầu hiệp hai, với chấn thương của Vidic, Moyes cuống cuồng đẩy Phil Jones xuống trám chỗ và cho Cleverley vào sân. Chính từ lúc này, MU không còn dũng mãnh ngay tại thánh địa của mình nữa và để giương mình chịu loạt pháo kích từ Arsenal.

Phần đông ý kiến cho rằng Cleverley không phải là sự lựa chọn khôn ngoan của Moyes trong một thế trận mà ông chủ yếu chỉ muốn phá vỡ những sợi dây liên kết của các cầu thủ Arsenal. Tiền vệ người Anh không có thể hình tốt, chưa đủ sự tự tin cần thiết trong những pha tổ chức phản công, Cleverley đơn giản chỉ như một tiền vệ phòng ngự bán chuyên. Fellaini – cầu thủ có thừa những kĩ năng trên mới là cái tên phù hợp hơn, nhưng Moyes không chọn, do ông muốn bảo toàn tỉ số hơn là ghi thêm bàn thắng.

Và MU lại rơi vào thế chống đỡ dù mới chỉ có một bàn cách biệt. Điều này được thể hiện qua các con số thống kê, kết thúc hiệp một, Arsenal chiếm quyền kiểm soát bóng tới hơn 50% và khi kết thúc trận, MU chỉ giành được khoảng 40% quyền kiểm soát bóng.

Bên cạnh những tố chất của một HLV đến từ đội bóng nhược tiểu, David Moyes còn lộ ra những điểm yếu trong thay người. Khi MU bắt đầu bị Arsenal dồn ép lên tới đỉnh điểm kể từ phút 60 trở đi, Moyes có một quyết định khá khó hiểu là kéo Kagawa về hỗ trợ phòng ngự cho Evra, trong khi tiền vệ Nhật Bản đang làm rất tốt vai trò “kiềm chân” những pha dâng cao của Bacary Sagna. Chính vì điều này đã khiến Kagawa cạn kiệt thể lực và bị thay ra.

Song, cái tên thay thế Kagawa mà Moyes lựa chọn lại làm các CĐV... choáng váng, Ryan Giggs. Dẫu biết Giggs là một cầu thủ đầy kinh nghiệm trận mạc, nhưng, ở cái tuổi 40 của anh, đến ngay cả... thủ thành Szczesny vẫn dư sức vượt qua được lão tướng này chứ đừng nói đến những Ozil hay Ramsey.

Điều gì đến cũng đã đến, MU không những không cải thiện được khả năng tấn công mà họ ngày càng co cụm để chống đỡ những “cú đấm” liên tiếp từ những pha chồng cánh của Sagna, Ozil, Ramsey. Chính từ những tình huống, Arsenal đã suýt chút nữa có được bàn thắng san bằng tỉ số.

Lời kết

Tuy MU đã có được chiến thắng trước Arsenal – đội đang dẫn đầu BXH Premier League. Tuy nhiên, David Moyes vẫn chỉ cho thấy ông chưa đủ bản lĩnh để có thể giúp MU đi tiếp chặng đường vinh quang mà Sir Alex khai sáng hơn hai thập niên qua.

David Moyes cũng nhận điều này khi ông phát biểu sau trận đấu: “Tôi không ca hát và nhảy múa vì đội nhà đã giành chiến thắng nhưng tôi rất phấn khích vì các chàng trai của tôi đã có một màn trình diễn tuyệt vời”. Điều quan trọng bây giờ là vị HLV này cần vượt qua được chính bản thân mình. Nên nhớ, Sir Alex, với cái uy, sự liều lĩnh của mình, sẵn sàng cho Rooney ngồi dự bị để nhường chỗ cho một cầu thủ khác, thì Moyes chưa biết bao giờ mới dám làm như vậy.

Có người trách David Moyes đã tự tiện vứt bỏ đi những nền tảng đã giúp MU phát triển vượt bậc để đem về những tên tuổi mà ngay cả người trong giới cũng phải ái ngại. Mà bắt đầu xây lại thành công từ một cái móng vững chắc nhưng dở dang thì cũng khó mà tạo ra ngay một tòa lâu đài hoành tráng theo phong cách David Moyes.

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X