Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd: Cầm bóng tốt là chưa đủ

Thứ Bảy 11/02/2012 16:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong thời gian gần đây, M.U tỏ ra rất mạnh về cầm bóng, kiểm soát tuyến giữa. Nhưng từ kiểm soát thế trận đến chiến thắng vẫn tồn tại khoảng cách rất xa.

Đến thời điểm này, thuyết phục Paul Scholes trở lại là quyết định rất sáng suốt của Sir Alex Ferguson. Kể từ đó, M.U không còn phải lo về vấn đề kiểm soát bóng, điều tiết nhịp độ trận đấu. Như lời tán tụng của Sir Alex, ở vị trí này, hiếm cầu thủ nào ở Premier League có thể qua mặt được Scholes dù anh giờ đây đã 37 tuổi.

Hàng tiền vệ thực sự thi đấu rất tích cực trong những trận gần đây, ngay cả khi làm khách ở sân các đối thủ lớn. Tại Emirates, M.U đã thi đấu rất chủ động, kiểm soát bóng nhiều hơn, chơi lấn sân hơn trong phần lớn thời gian của trận đấu. Nhưng rồi họ phải cần đến pha làm bàn ở những phút cuối của Welbeck thì mới giành được chiến thắng 2-1.

Có Paul Scholes, MU khỏi lo cầm bóng

Chuyến hành quân gần nhất đến sân Anfield trong khuôn khổ vòng 4 Cúp FA, M.U chơi trên cơ Liverpool trong 2/3 thời gian trận đấu, hoàn toàn vượt trội ở khu vực giữa sân, liên tục vây ép khung thành của Reina. Nhưng chính họ bị dẫn bàn trước và bị loại khỏi giải đấu lâu đời này với thất bại 1-2.

M.U thể hiện bản lĩnh tuyệt vời ở màn lội ngược dòng trước Chelsea cách đây 1 tuần. Nhưng có lẽ, họ đã không rơi vào tình trạng nhọc nhằn, toát mồ hôi nếu cụ thể hóa được lợi thế về mặt thế trận. Trong suốt hiệp 1 ở Stamford Bridge, M.U đã thi đấu như thể họ là chủ nhà. Kiểm soát bóng, di chuyển, phối hợp... là cực tốt. Nhưng số cơ hội được tạo ra không hề nhiều và M.U chẳng ghi được bàn nào trong hiệp 1 thăng hoa về mặt thế trận như thế.

Trong hai trận gần đây, 4/5 bàn của M.U được ghi từ chấm 11m và chỉ có 1 bàn (Chicharito) đến từ tình huống bóng sống. Từ đó, có thể tin rằng cầm bóng tốt, kiểm soát thế trận tốt không hề đồng nghĩa với chiến thắng. Vậy nguyên nhân đến từ đâu?

Thứ nhất, trong một thế trận vượt trội, những miếng phối hợp của M.U không hề diễn ra ở tốc độ cao. Đối phương có thể chỉ biết đuổi theo bóng, nhưng họ có đủ thời gian để ngăn chặn những pha đột nhập vòng cấm của cầu thủ M.U. Các học trò của Sir Alex cần phải đẩy cao tốc độ trận đấu hơn nữa. Tất nhiên, tốc độ luôn tỷ lệ nghịch với sự chính xác trong những đường chuyền, pha xử lý.

Thứ hai, khi Chicharito chỉ đóng vai trò dự bị trong thời gian gần đây, cặp tiền đạo Welbeck - Rooney di chuyển hơi xa vòng cấm. Sự hoạt động xông xáo và rộng của họ có thể tăng cường khả năng cầm bóng, nhưng ngược lại số cơ hội tạo ra lại rất ít. Khi các tiền vệ muốn chọc khe thì các tiền đạo không xuất hiện trong vòng cấm. Khi bóng xuống được biên thì những Rooney, Welbeck không kịp ập vào.

Thứ ba, khi M.U kiểm soát bóng nhiều hơn thì đối phương lùi về sâu hơn, số lượng người tham gia phòng ngự lớn hơn. Những lúc như thế, chỉ có 2 giải pháp ghi bàn hữu hiệu: không chiến và sút xa. Những Rooney, Welbeck vốn không có lợi thế về chiều cao để tranh chấp bóng bổng. Họ cũng không hề mạnh về khả năng dứt điểm từ xa. Những cú sút của họ hoặc quá hiền, không đủ độ hiểm, hoặc thiếu lực. Cầu thủ duy nhất của M.U có khả năng đi bóng và dứt điểm từ xa tốt là Nani. Tiếc thay Nani lại gặp vấn đề về chấn thương trong thời gian qua và chưa chắc trở lại trong trận tiếp Liverpool đêm nay.

Tại Old Trafford, có thể tin rằng M.U một lần nữa kiểm soát bóng vượt trội so với Liverpool. Nhưng để có thể giành chiến thắng, họ cần thay đổi phương thức tiếp cận khung thành đối phương.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X