Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd buộc "đại kình địch" Arsenal phải ôm hận ngay tại Emirates

Chủ Nhật 22/01/2012 22:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Arsenal đã không thể trả được món nợ nặng nề đã vay ở trận lượt đi (thua 2-8), thậm chí còn chất chồng thêm ân oán khi để đối thủ ra về với 3 điểm trọn vẹn. Antonio Valencia đích thực là người hùng của Man Utd với bàn thắng mở tỷ số vào cuối hiệp 1 và kiến tạo bàn quyết định cho Welbeck, khiến pha lập công của cái tên "quen thuộc đến nhàm chán" Robin Van Persie trở nên lạc lõng. Như vậy, MU tiếp tục duy trì cách biệt 3 điểm với gã hàng xóm đáng ghét Man City.

Thi đấu muộn nhất, lại phải đối diện với một Arsenal hừng hực khí thế "rửa hận" nhưng cuối cùng, Man Utd đã xuất sắc vượt qua sức ép ngàn cân để khẳng định bản lĩnh đội bóng số 1 nước Anh trong nhiều năm qua. Thực ra, trong quá khứ, đội bóng thành Manchester đã quá quen với việc phải sống trong áp lực nên chuyện đánh bại Arsenal hay bất cứ một đối thủ "đồng cân đồng lạng" nào khác ở những thời điềm cần phải thắng nghe chừng là quá bình thường. Tối qua, cứ cho "Quỷ đỏ" phải chịu lép vé "Pháo thủ" nhưng khả năng chớp thời cơ của các vị khách lại cực tốt, cộng thêm sự điều chỉnh nhân sự quá hợp lý của cáo già Alex Ferguson (hai cầu thủ vào thay người Scholes và Park Ji Sung đều có đóng góp trong bàn quyết định của Welbeck). Song cầu thủ chơi xuất sắc nhất bên phía nhà ĐKVĐ phải là Valencia. Kể từ ngày bình phục chấn thương dài hạn, tiền vệ người Ecuador đã dần lấy lại thời kỳ đỉnh cao và giờ đây, anh mới đích thực là cầu thủ quan trọng nhất tại tuyến giữa đội bóng bằng lối chơi đơn giản, cần cù, không màu mè như Nani mà độ hiệu quả lại rất cao. Còn với Arsenal, họ đã có thể chính thức nói lời tạm biệt với chức vô địch khi cách ngôi đầu bảng tới 18 điểm, một cách biệt không thể san lấp. Thế là, trong tay Arsene Wenger chỉ còn đúng 2 mục tiêu để phấn đấu (cúp FA và Champions League) cho kế hoạch chấm dứt tình cảnh trắng tay kéo dài suốt 7 năm qua. 



Manchester United: Xứng danh nhà vô địch nước Anh

Thủ thành David De Gea chưa thể thoát khỏi án phạt "ngồi trên băng ghế dự bị" của Sir Alex và Lindegaard tiếp tục được tin tưởng giao phó công việc trấn giữ cầu môn ở một trận đấu tối quan trọng, có ý nghĩa đến cuộc đua giành chức vô địch, mặc cho chiến lược gia người Scotland vẫn tuyên bố De Gea mới là số 1 tại Old Trafford. Tuy nhiên, sự vắng mặt của thủ môn trẻ người TBN không đáng chú ý bằng việc hai huyền thoại mới tái xuất Premier League không được ra sân. Trong khi Thierry Henry không kịp bình phục chấn thương bắp chân để được đưa tên vào danh sách thi đấu thì Paul Scholes phải ngậm ngùi ngồi ngoài dù anh đã mở tỷ số ở chiến thắng Bolton 3-0 vòng trước. Cầu thủ thay thế Scholes ở tuyến giữa Man Utd là người đồng đội cùng thời thân thiết, Ryan Giggs. Trung vệ kỳ cựu Rio Ferdinand cũng bỏ lỡ trận đấu này vì lý do tương tự như Henry nhưng rất may, Phil Jones đã kịp trở lại để kết hợp cùng Evans và Fergie có thể an tâm về sự chắc chắn của hàng thủ. Cùng với Jones, Chris Smalling cũng có màn tái xuất và lập tức được đảm nhận vị trí hậu vệ phải, đẩy Rafael Da Silva trở lại chỗ quen thuộc bên đường piste.

Về phần Arsenal, trên hàng công, ngoài hai gương mặt đã quá quen thuộc: đội trưởng Robin Van Persie và Theo Walcott, HLV Arsene Wenger quyết định đặt canh bạc vào Alex Oxlade-Chamberlain, thần đồng được chiêu mộ hồi mùa hè (cũng trưởng thành từ Southampton như Walcott). Nên nhớ, đây mới là trận đầu tiên, tiền vệ sinh năm 1993 được hiện diện ngay từ đầu trong màu áo Arsenal tại đấu trường Premier League. Chủ lực "Pháo thủ" mùa trước, Thomas Vermaelen đã vượt qua buổi kiểm tra thể lực để trở về vị trí trung vệ thân quen. Người đá cặp với anh là cầu thủ người Đức Mertesacker còn Koscielny vẫn bị đẩy sang cánh phải khi mà cuộc khủng hoảng hậu vệ biên ở Arsenal chưa có dấu hiệu lắng dịu.

Trái với trận đấu trước đó (Man City thắng Tottenham 3-2), hai đội bóng đạt nhiều thành tích nhất nước Anh ở kỷ nguyên Premier League (tính từ năm 1992) đã chơi nhanh, cởi mở ngay sau tiếng còi khai cuộc. Chamberlain sớm bộc lộ tài năng với pha dẫn bóng đầy tự tin ở cánh trái rồi căng ngang vào trong cho Van Persie nhưng Smalling đã kịp thời can thiệp. Các vị khách đến từ Manchester đáp trả bằng màn phối hợp nhóm trước vòng cấm song cú trả bóng của Rooney nhằm tới Giggs lại hơi non, giúp Djourou thoải mái cản phá. Phút thứ 8, cú sút đầu tiên của trận đấu được tung ra từ đôi chân của Ramsey và không gây nhiều khó khăn cho Lindegaard.

Arsenal có vẻ chơi hay hơn. Bộ đôi cầu thủ cùng gốc gác và đang chơi hai bên cánh chính là mối hiểm hoạ thường trực cho dàn hậu vệ đối phương. Phút 11, Walcott bắt chước Ramsey khi thử vận may từ xa và lần thứ 2, thủ thành người Đan Mạch được dịp tóm gọn trái bóng. Khó khăn dần tăng lên với MU sau khi Phil Jones bị đau mắt cá chân và không thể tiếp tục thi đấu. Sir Alex đành phải đưa Rafael vào thay. Như vậy, Smalling sẽ bó vào trong đá trung vệ (đây mới đích thực là sở trường của anh), trả lại cánh phải cho cầu thủ sinh năm 1990 người Brazil.

Tuy nhiên, thật bất ngờ, sau tổn thất không nhỏ này, MU lại đột nhiên thi đấu hay hơn hẳn (hay phải chăng vì hàng thủ có nguy cơ yếu đi mà MU phải chấp nhận tăng cường tấn công để bù đắp lại). Họ dần tạo ra nhiều sóng gió lên cầu môn Szczesny bằn cách đá đan bóng chắc, phối hợp nhịp nhàng ở vòng ngoài rồi tìm cách đưa bóng vào phía trong cho cặp tiền đạo. Song nếu xét về độ sắc sảo thì có vẻ đội chủ nhà trội hơn. Phút 25, Chamberlain lại tạo được ấn tượng với pha chuyền bóng như đặt cho đàn anh Theo Walcott nhưng cú dứt điểm của tiền vệ này lại thiếu chuẩn xác. Vài phút sau, nhà ĐKVĐ có câu trả lời khi Welbeck thoát xuống đón đường chọc khe của Nani nhưng anh chậm hơn Koscielny vài nhịp nên cú ra chân kết thúc chỉ có thể đi ra ngoài.

Càng về cuối hiệp 1, thế trận càng thuộc về đội khách. Đám học trò nhà Alex Ferguson "lên công về thủ" khá nhịp nhàng và điều khiển được cục diện theo ý muốn. Phút 34, Evra đột phá vòng cấm thành công từ cánh trái và nhả ngược trở ra, tạo điều kiện cho Nani thưc hiện cú đặt lóng. May cho Arsenal, Szczesny đã tỏ ra cực kỳ tập trung và chặn được bóng. Tiếp đó, Rooney bị Djourou phạm lỗi trong khu vực 16m50 và trọng tài chính Mike Dean ngó lơ thỉnh cầu đòi 11m của "chàng Shrek". Thực ra, tác động của hậu vệ người Thuỵ Sĩ không mạnh tới mức khiến Rooney phải ngã đẹp đến thế. Phút 40, Nani thoải mái loại bỏ Djourou bên cánh trái nhưng động tác xử lý cuối cùng của anh lại rất khó hiểu. Nếu nó là một cú sút thì quá thiếu chính xác khi bay gần như ... song song với cầu môn còn nếu là một đường căng ngang thì rõ ràng, Nani đâu có nhìn thấy ai ở phía trong mà làm như vậy.

Những tưởng hai đội sẽ bước vào giờ nghỉ giải lao với tỷ số hoà 0-0 thì đúng vào phút bù giờ thứ 2, MU bất ngờ vượt lên dẫn trước. Ryan Giggs tung ra cú tạt bóng quá đẹp, vô hiệu hoá hoàn toàn sức kháng cự của đội chủ nhà và Valencia lao vào, thoát khỏi sự đeo bám của Vermaelen để đánh đầu ở cự ly gần, hạ gục Szczesny.  Bước sang hiệp 2, nhận ra Djourou chính là mắt xích yếu nhất của hàng phòng ngự (thực ra, từ ngày khởi nghiệp, anh toàn đá trung vệ và chỉ vì đội bóng thiếu người, anh mới phải chuyển sang cánh phải), HLV Wenger lập tức có sự điều chỉnh và Nico Yennaris, một gương mặt hoàn toàn lạ hoắc (bởi thuộc biên chế đội trẻ Arsenal) vào thay Djourou. Yennaris, năm nay mới 18 tuổi và là thành viên của đội U-19 Anh, đã được trình làng ngoài dự kiến. Đây là quyết định xem ra có phần quá khó hiểu của Wenger vì trên băng ghế dự bị vẫn còn những Miquel, Squilaci chơi tốt ở tuyến phòng ngự, lại hơn hẳn Yennaris về tuổi đời cũng như kinh nghiệm thi đấu.

Lẽ ra, Arsenal đã sớm có được bàn gỡ hoà nếu như Thánh Percy không quá tệ. Phút 51, tận dụng cú trượt chân của Smalling, Rosicky giành được bóng và thoải mái xâm nhập khu cấm địa. Tiền vệ người CH Séc hoàn toàn có thẻ đưa ra quyết định dứt điểm nhưng anh đã chơi rất đồng đội khi chuyền ngang cho người đội trưởng thân thiết. Van Persie bình tĩnh khống chế rồi kết thúc chệch cột dọc ở khoảng cách 10m, khiến ông thầy người Pháp phải ôm đầu tiếc nuối. Cầu thủ dẫn dầu danh sách "Vua phá lưới" Premier League mùa này lại kém cỏi không ngờ ở một tình huống không thể thuận lợi hơn. Chưa dừng lại ở đó, Ramsey tiếp tục mang đến nỗi thất vọng với một cú sút không khá hơn Van Persie bao nhiêu dù cho Lindegaard đã đứng im chịu trận.

Bên phía đối diện, Valencia cũng không nhắm trúng đích (phần nhiều do điểm tiếp xúc bóng không tốt) sau đường kiến tạo ngon ăn của Nani. Arsenal không ngừng gia tăng sức ép, khiến đội khách phải chống đỡ vô cùng vất vả ngay từ giữa sân. Phút 56, liên tiếp Van Persie và Rosicky dứt điểm nhưng đều bị sự dũng cảm của các hậu vệ MU chặn đứng. Chẳng phải tay vừa, MU phản ứng dữ dội, làm cho trận đấu trở nên cực kỳ hấp dẫn và diễn ra ở tốc độ chóng mặt. Không lâu sau khi Chamberlain, cầu thủ chơi rất nổi bật từ đầu trận, sút cách cột dọc chỉ vài chục cm, Mertesacker đã phải lao mình chặn đứng trước vạch vôi cú kết thúc của Danny Welbeck.

Van Persie vẫn giữ được phong độ ghi bàn nhưng Arsenal thì gục ngã và chấm dứt mọi hy vọng đăng quang

Nhưng rồi tới phút 71, rốt cục Arsenal đã hoàn thành mục tiêu đề ra. Chamberlain đánh dấu một ngày thi đấu đại thành công bằng pha chuyền bóng quá thông minh, tạo điều kiện để Van Persie thoát xuống rồi xoay người, vẩy chân trái rất dẻo đưa bóng vào góc xa, đánh bại hoàn toàn nỗ lực của  Lindegaard. Trong bàn thua này, Evans đã mắc lỗi khi không cản phá quyết liệt, để Percy được thoải mái dứt điểm. Phút 74, hai đội đồng loạt thay người. Paul Scholes vào sân chiếm chỗ của Nani có dấu hiệu bị đau còn Rafael được cho ra nghỉ bởi lộ rõ sự xuống sức và Park Ji Sung, cầu thủ sở hữu nền tảng thể lực cực kỳ sung mãn và vô cùng đa năng là sự thay thế quá hợp lý. Trong khi Arshavin sẽ trám vào vị trí mà Chamberlain để lại Trên đường rời sân, tài năng trẻ này vỗ tay đáp lại sự khen ngợi mà các CĐV dành cho anh.

Đúng vào thời điểm trận đấu rơi vào giai đoạn trầm lắng sau khoảng thời gian "sôi sùng sục", Man Utd lại làm rầu lòng người hâm mộ Arsenal bằng bàn thứ 2 mang tính quyết định. Xuất phát từ đợt tấn công do Paul Scholes khởi xướng, Valencia mạnh mẽ xộc thẳng vào vòng cấm, bật tường với Park Ji Sung rồi nhường lại quyền dứt điểm cho Welbeck. Không phụ lại sự tin tưởng của bậc đàn anh, tiền đạo simh năm 1990 người Anh gốc Ghana, thực hiện cú đá quyết đoán, làm rung mành lưới Arsenal trong sự bất lực của Szczesny.

Không còn lựa chọn nào khác, Arsenal ào lên dữ dội. Vị "Giáo sư" đáng kính cũng tăng cường nhân sự cho hàng công bằng việc sử dụng chân sút người Hàn Quốc, Park Chu Young. Từng đợt sóng Đỏ - trắng đổ dồn dập về cầu môn Lindegaard song không tài nào vượt qua bức tường thành vững chắc, dù rằng không phải được xây dựng từ thứ "xi-măng" hảo hạng nhất (thiếu Vidic, Ferdinand, Phil Jones). Tất cả những gì đội chủ nhà làm được chỉ là một pha đánh đầu của Mertesacker bị Evans dùng ngực chặn đứng khi mà phía sau anh là cầu môn bỏ trống. Thắng lợi của MU đã có thể hoành tráng hơn nữa nếu Welbeck không chậm chạp và luống cuống ở quyết định dứt điểm khi đối đầu với Szczesny, để cho thủ thành người Ba Lan dễ dàng chặn đứng. Dẫu sao 2-1 cũng là kết quả quá hài lòng.

Đội hình thi đấu
 Arsenal:
Szczesny; Djourou (Yennaris 46'), Mertesacker, Koscielny, Vermaelen; Song, Ramsey (Park Chu Young 84'), Walcott, Rosicky, Oxlade-Chamberlain (Rosicky 74'); Van Persie
 Man Utd: Lindegaard; Jones (Rafael 17'; Park Ji Sung 76'), Smalling, Evans, Evra; Valencia, Carrick, Giggs, Nani (Scholes 75') ; Rooney, Welbeck

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X