Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd bây giờ mạnh hơn thế hệ giành cú ăn 3 vào năm 1999?

Thứ Bảy 16/02/2013 16:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mới đây, Alex Ferguson có nói MU hiện tại còn mạnh hơn đội hình đoạt cú ăn 3 ở năm 1999. Tất nhiên về danh hiệu không thể nói trước khi mùa giải chưa kết thúc, nhưng nếu “bổ riêng” từng tuyến, liệu MU bây giờ có trội hơn đội hình 14 năm về trước?

Thủ môn

Ở trận đấu tại Benabeu vừa qua, De Gea đã chởi rất hay, anh trở thành người hùng trong trận hòa 1-1 của MU trước Real. Tuy nhiên, đây chỉ là một trận đấu chói sáng của thủ thành người Tây Ban Nha. Nhìn xuyên suốt cả giải đấu, De Gea vẫn chưa thể là chốt chặn tin cậy của “Quỷ đỏ”. Vì thế anh không thể so sánh được với Schmeichel năm 1999.

Khi ấy thủ thành người Đan Mạch đã trở thành chốt chặn tin cậy trước khung gỗ của MU, không chỉ xuất sắc trong các tình huống cản phá, Schmeichel còn kết nối với các đồng đội rất tốt thông qua việc rất tích cực…hò hét. Dẫu chỉ gắn bó với đội chủ sân Old Trafford có 7 năm, nhưng Schmeichel đã trở thành huyền thoại của MU và chỉ điều đó cũng đủ thấy tầm cao của thủ môn người Đan Mạch.

Chấm điểm: 1999: 9/10 -  2013: 7/10

De Gea chưa thể sánh bằng Schmeichel
De Gea chưa thể sánh bằng Schmeichel

Hậu vệ cánh

Kể từ sau khi Gary Neville giải nghệ, MU vẫn chưa tìm thấy một hậu vệ cánh phải nào thực sự đủ tin tưởng như cầu thủ người Anh đã làm được trong quãng thời gian anh thi đấu cùng “Quỷ đỏ”. Năm 1999, Neville đã thi đấu xuất sắc trong cả mùa giải, tiếc rằng ở trận chung kết Champions League với Bayern Munich năm đó anh lại không thể ra sân.

Không thể đánh giá thấp Denis Irwin ở vị trí hậu vệ cánh trái. Mặc dù thuận chân phải, nhưng sẽ không tìm được ra lý do gì để chứng minh Irwin đã chơi nhầm cánh, anh là mẫu hậu vệ thi đấu rất chắc chắn. Bên cạnh đó, trong đội hình năm 1999, Phil Neville cũng chia sẻ ít nhiều gánh nặng cùng Irwin.

So sánh giữa Irwin và Evra hiện nay, hậu vệ người Pháp thuận lợi hơn khi anh thi thuận chân trái. Nhưng cũng giống như nhiều mẫu hậu vệ cánh hiện nay, Evra rất tích cực lên tham gia tấn công và họ luôn lo lắng khi để lại khoảng trống ở hàng thủ khi dâng lên cao và chưa kịp lùi về.

Chấm điểm: 1999: 9/10 -  2013: 8/10

Trung vệ

Jaap Stam thi đấu chắc chắn và anh được xem là một trong các trung vệ hay nhất của Alex Ferguson tại MU. Cầu thủ này là chốt chặn tin cậy, là chỗ dựa cho các đồng đội khác và quan trọng, anh có thể đá cặp cùng với toàn bộ những cầu thủ khác trong đội hình của “Quỷ đỏ” như Ronny Johnsen, David May và Henning Berg và vẫn cho được kết quả tốt. Tuy nhiên, chấn thương và án phạt khiến giai đoạn cuối mùa năm 1999 khiến đội hình của MU sứt mẻ nghiêm trọng

Trong đội hình của MU hiện nay, Rio Ferdinand, Nemanja Vidic đều là những tên tuổi lớn, bên cạnh đó còn có Smalling và Evans. Tuy nhiên cả Ferdinand và Vidic đều đã lớn tuổi và không còn giữ được phong độ thi đấu đỉnh cao.

Dẫu vậy, việc lịch thi đấu dầy đặc thì việc xoay tua các hậu vệ của Alex Ferguson đang cho thấy được kết quả tích cực, bất chấp giai đoạn đầu mùa hàng thủ MU chơi không tốt. Chắc chắn so với giai đoạn cuối mùa giải năm 1999, giai đoạn trước mắt, Alex Ferguson sẽ không phải lo lắng nhiều về nhân sự của hàng thủ.

Chấm điểm: 1999: 8/10 -  2013: 9/10

Tiền vệ cánh

Bàn thắng của Giggs ghi vào lưới Arsenal ở bán kết FA Cup có lẽ vẫn mãi là bàn thắng đẹp nhất của cầu thủ người xứ Wales trong sự nghiệp thi đấu của anh. Năm 1999, Giggs cánh trái, Beckham cánh phải, có thể nói MU có được bộ cánh hay nhất thế giới.

Các cầu thủ đá cánh của MU bây giờ chơi nhô cao hơi thời trước, tuy nhiên dù có khá nhiều các cầu thủ chạy cánh trong đội hình từ Valencia, Youngs, Nani rồi cả những phương án chắp vá như Welbeck, Rooney, Cleverley và Kagawa thì MU vẫn đang không có được một bộ cánh sắc nét như kỳ vọng

Chấm điểm: 1999: 9/10 -  2013: 7/10

Tiền vệ trung tâm

Ferguson vẫn đi tìm nhưng vẫn chưa tìm ra cầu thủ nào có thể thay thế được vị trí của Roy Keane, cầu thủ người CH Ireland đã thi đấu năng nổ ở giữa sân, trở thành một chốt chặn tin tưởng trước hàng thủ, bên cạnh đó Roy Keane còn là một thủ lĩnh thực sự trên sân. Khả năng thi đấu càn lướt tốt, không ngại va chạm, luôn có mặt ở các điểm nóng đã giúp cho Scholes thi đấu thoải mái ở bên trên với nhiệm vụ phân phối bóng hay ghi bàn.

Scholes cũng như Giggs giờ vẫn còn thi đấu cho MU, nhưng gánh nặng tuổi tác không còn cho phép họ cống hiến nhiều như cách đây 14 năm. Tuyến giữa của MU giờ cũng không thực sự mạnh dù Alex Ferguson cũng có trong tay không ít cầu thủ như Anderson, Carick, Cleverley. Đó còn chưa kể Rooney thường xuyên lùi xuống, hay Kagawa dạt vào trong, Phil Jones được đẩy lên cao.

Chấm điểm: 1999: 9/10 -  2013: 7/10

Tiền đạo

Năm 1999, Alex Ferguson cũng thường xuyên sử dụng 4 tiền đạo gồm Cole, Yorke, Sheringham và Solskjaer. Khi ấy MU thường chơi với đội hình 4-4-2 và thường xuyên chỉ có 2 tiền đạo ra sân thi đấu, tuy nhiên cả 4 tiền đạo của MU năm đó đều giữ được phong độ tốt và tỏa sáng khi cần thiết.

MU năm nay cũng có một hàng công rất mạnh với Rooney, Van Persie, Chicharito và Welbeck, số bàn thắng họ ghi được cũng không hề thua kém bộ tứ của 14 năm về trước, xét về tầm ảnh hưởng thì bộ tứ bây giờ còn tạo được ảnh hưởng mạnh hơn. Tuy nhiên cũng phải thấy rằng, giờ đây Ferguson thường sử dụng đội hình có 3 tiền đạo vì thế cơ hội của các cầu thủ tuyến đầu của MU được thi đấu cũng nhiều hơn.

Chấm điểm: 1999: 9/10 -  2013: 9/10

Tổng điểm 1999: 53/60 -  2013: 47/60

(Theo Dân Trí)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X