Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd bạo chi: “Bom tấn” hay “bom xịt” nhiều?

Thứ Sáu 17/08/2012 17:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thương vụ trị giá 24 triệu bảng với Robin Van Persie mới đây một lần nữa chứng tỏ rằng “Quỷ đỏ” vẫn rất biết cách chịu chi trên thị trường chuyển nhượng. Tuy nhiên, không phải lúc nào những bản hợp đồng đắt giá của họ cũng đều thành công.

Dimitar Berbatov (30.75 triệu bảng, Tottenham, 2008)

Phải đến những phút cuối cùng của kì chuyển nhượng mùa hè năm 2008, MU mới có thể chính thức sở hữu Dimitar Berbatov từ Tottenham sau một thời gian dài bị chủ tịch Daniel Levy của Spurs làm khó. Một câu chuyện ít người biết ngày đó là việc Man City ngay sau khi được tiếp quản bởi tập đoàn ADUG giàu có đã định “cướp hàng” bằng việc nhảy vào và đưa ra lời đề nghị hấp dẫn với Tottenham. Tình hình nghiêm trọng đến nỗi Sir Alex Ferguson phải làm mọi cách để đẩy nhanh quá trình đàm phán và trực tiếp ra sân bay đón Berbatov về thẳng đại bản doanh MU (Man City sau đó đành quay sang mua Robinho từ Real Madrid với giá 32 triệu bảng). Từng được so sánh với “King Eric” song màn trình diễn 4 năm qua của Berba tại Old Trafford chỉ dừng ở mức trung bình.

Tổng cộng, chân sút người Bulgaria có 48 bàn thắng qua 108 trận song ở hầu hết những trận cầu quan trọng, Berbatov đều nhận nhiệm vụ đóng vai “người vô hình” trên sân. Hai kí ức buồn nhất của Berba trong màu áo đỏ là cú đá penalty với thái độ khá vô trách nhiệm khiến MU bị Everton loại ở bán kết cúp FA năm 2009 cùng việc không được Sir Alex điền tên vào danh sách…dự bị ở chung kết Champions League năm ngoái. Giờ đây, với sự xuất hiện của tân binh Robin Van Persie, “bố già” nhiều khả năng sẽ sớm ra đi trong thời gian tới.

Dimitar Berbatov
 

Rio Ferdinand (29.3 triệu bảng, Leeds United, 2002)

Sir Alex đã từng bị cho là “có vấn đề” khi bỏ ra gần 30 triệu bảng cho một hậu vệ cách đây 1 thập kỉ song những kẻ “độc miệng” ngày đó đã nhanh chóng nhận ra sai lầm của họ. Rio Ferdinand trở thành là trụ cột của MU lẫn đội tuyển Anh trong 10 năm qua và được xếp vào hàng ngũ những trung vệ hay nhất thế giới. Tính đến nay, tổng giá trị chuyển nhượng của Rio Ferdinand sau những điều khoản cộng thêm (34 triệu bảng) vẫn là kỉ lục thế giới cho một hậu vệ, đắt hơn cả Thiago Silva vừa đến PSG hè này (33 triệu bảng).

Juan Sebastian Veron (28.1 triệu bảng, Lazio, 2001)

Veron là một ngôi sao lớn của Serie A và bóng đá Argentina song phong cách chơi bóng của tiền vệ này tỏ ra không phù hợp với Premier League vốn đề cao tốc độ, thể lực. Khiến MU bỏ ra đến 28.1 triệu bảng song Veron chỉ có thể ra sân 51 lần, ghi 7 bàn trước khi bị bán sang Chelsea với giá khoảng phân nửa 2 năm sau đó (15 triệu bảng). Tại Stamford Bridge, anh cũng chỉ ra sân vẻn vẹn 14 lần, trải qua 2 lần bị đem cho mượn rồi cuối cùng trở về quê hương đầu quân cho Estudiantes.

Wayne Rooney (27 triệu bảng, Everton, 2004)

“Gã Shrek” là một trường hợp đặc biệt của bóng đá thế giới khi ở cái tuổi 18, anh đã khiến “Quỷ đỏ” phải đặt lên bàn đàm phán với Everton những 27 triệu bảng. Rooney nhanh chóng cho thấy phẩm chất siêu sao ngay trong trận ra mắt cho MU bằng một hat-trick đẹp mắt vào lưới Fenerbahce ở đấu trường danh giá Champions League. Hiện tại, “số 10” chỉ mới 26 tuổi nhưng đã là ngôi sao số một tại Old Trafford từ nhiều năm nay và tạm xếp thứ 4 trong danh sách những cây săn bàn vĩ đại nhất trong lịch sử MU. Một bản hợp đồng thành công của Sir Alex? Không, phải nói là “cực kì thành công” mới đúng!

Anderson (20.4 triệu bảng, Porto, 2007)

Trước khi đến MU, Anderson từng gây ấn tượng rất mạnh trong màu áo Porto cũng như các đội trẻ của Brazil ở vị trí…hộ công. Tuy nhiên, vì những chấn thương và sự sa sút khó hiểu ở khả năng dứt điểm mà 5 năm qua, tiền vệ mang áo số 8 vẫn bị đánh giá là một tài năng mãi chưa chịu lớn.

Ruud Van Nistelrooy (19 triệu bảng, PSV, 2001)

Fergie đã theo đuổi “Van Gol” trong nhiều năm nhưng một chấn thương trầm trọng đã ngăn chân sút người Hà Lan sớm đến Old Trafford. Trong 150 trận cho MU, Van Nistelrooy “nổ súng” đến 95 lần và riêng tại Champions League, “ông vua của vòng cấm địa” này có 38 pha lập công, nhiều hơn bất kì cầu thủ áo đỏ nào khác.

David De Gea (18.9 triệu bảng, Atletico Madrid, 2011)

MU cần tìm kiếm một thủ thành mới nhằm thay thế cho “người Hà Lan bay” Edwin Van Der Sar vừa giải nghệ sau trận chung kết Champions League 2011 và David De Gea là gương mặt được Sir Alex trao gửi niềm tin. Với 18.9 triệu bảng, “người gác đền” trẻ của Atletico Madrid trở thành thủ môn đắt giá thứ 2 thế giới, chỉ sau mỗi Buffon. “Casillas đệ nhị” khởi đầu khá tệ ở Old Trafford nhưng ở giai đoạn hai của mùa bóng, sau khi đã làm quen dần với áp lực và triết lí của MU, De Gea đã chơi tốt hơn hẳn.

Michael Carrick (18.6 triệu bảng, Tottenham, 2006)

Nhận xét khách quan và ngắn gọn nhất về những năm tháng đã qua của Carrick trong màu áo MU là anh đã chơi tròn vai. Còn chuyện tỏa sáng và thay thế Roy Keane làm thủ lĩnh khu trung tuyến như kì vọng ban đầu là điều cựu tiền vệ Tottenham chưa bao giờ làm được.

Nani (17.3 triệu bảng, Sporting Lisbon, 2007)

Nani là một cầu thủ có tài song vấn đề lớn nhất của anh là luôn phải sống dưới cái bóng quá lớn của người đồng hương Cristiano Ronaldo. Cả sự ích kỉ và vẽ vời trong lối chơi của Nani cũng có thể hiểu là một cách để giúp anh thoát khỏi áp lực đó. Dù vậy, những bước thăng tiến trong 2 mùa giải qua và tại Euro 2012 cho thấy ngôi sao người Bồ Đào Nha đủ sức thi đấu hay đến như thế nào nếu chơi đúng với khả năng của anh.

Owen Hargreaves (17 triệu bảng, Bayern Munich, 2007)

Mùa bóng đầu tiên của Hargreaves cùng MU chỉ có thể diễn tả bằng cụm từ “trong mơ” với cú đúp Premier League - Champions League. Tuy nhiên, những chấn thương dai dẳng và quái ác ở cả hai đầu gối sau đó đã hủy hoại sự nghiệp của một tiền vệ trung tâm sáng giá bậc nhất nước Anh trong nhiều năm qua. Bây giờ, Hargreaves đang rơi vào cảnh thất nghiệp sau khi lần lượt bị MU rồi Man City thải loại.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X