Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd bại trận thất vọng, David Moyes vẫn bình thản

Thứ Năm 05/12/2013 07:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Cơ hội bảo vệ ngôi vương của "Quỷ đỏ" thành Manchester xem ra chỉ còn tồn tại trên lý thuyết sau thất bại đau đớn ngay trên thánh địa Old Trafford trước Everton vào đêm qua khi mà khoảng cách với đội đầu bảng Arsenal đã lên tới 12 điểm. Giờ đây, có lẽ mục tiêu thiết thực nhất với Man Utd cho đến cuối mùa là giành một vị trí trong Top 4. Tuy nhiên, HLV David Moyes dường như không quá lưu tâm đến tình cảnh thảm hại của đội nhà hoặc có thể "truyền nhân của Sir Alex" đang cố gắng tỏ ra cứng cỏi nhưng dù thế nào thì "truyền nhân của Sir Alex" thực sự phải đối diện với nguy cơ sa thải trên đầu.

david moyes
 

Thực ra, trong bóng đá mọi chuyện đều có thể xảy ra và trong quá khứ, Man Utd từng thực hiện những cuộc lội ngược dòng siêu ngoạn mục để đoạt lấy danh hiệu vô địch dù bị bỏ cách rất xa tuy nhiên hãy nhớ rằng, mùa giải năm nay, tính cạnh tranh của giải Ngoại hạng Anh là cực cao (tức là nếu Arsenal trượt chân thì ngay lập tức sẽ có những đại gia khác như Chelsea, Liverpool, Man City vươn lên chiếm lấy chứ còn lâu mới tới lượt Man Utd, đội bóng đang xếp tận ... thứ 9 và cũng đừng mơ có cuộc "sảy chân" tập thể, điều chưa từng xảy ra trong lịch sử bóng đá thế giới, nói gì đến trong phạm vi nhỏ hẹp của nước Anh). Thêm vào đó, mùa này, dưới quyền David Moyes, Man Utd thực sự trở nên quá tầm thường, không còn giữ được bản lĩnh, đẳng cấp của một đội bóng lớn (hoạ hoằn lắm, họ mới là chính mình như thắng lợi hoành tráng trước Leverkusen ở giữa tuần trước song chiến công đó có một phần đóng góp không nhỏ từ phong độ quá tệ hại của đội bóng Đức chứ không hẳn Man Utd chơi quá xuất sắc) nên khả năng làm nên điều thần kỳ ở cuộc chạy đua đến chức vô địch Premier League mặc cho mùa bóng chưa trôi qua được một nửa chặng đường gần như là chuyện hoang đường.

Đêm qua, Man Utd rất tự tin nghênh chiến Everton và có cơ sở tin vào một chiến thắng dù xét về độ ổn định từ đầu mùa, họ không thể sánh bằng đối thủ. Cần nhớ rằng, suốt 21 năm qua, Everton chưa từng thắng trên Old Trafford và nhà ĐKVĐ lại sở hữu một "nội gián" hiểu đội bóng vùng Merseyside từng chân tơ kẽ tóc và góp công sức to lớn vào việc xây dựng Everton như ngày nay sau 11 năm liền gắn bó. Nhưng rốt cục, Everton đã lột xác vượt bậc và nhanh chóng sau sự ra đi của David Moyes. HLV Martinez đã thổi được luồng gió mới vào đội bóng, tạo dựng nhiều dấu ấn cá nhân và giờ, Everton đích thực là sản phẩm của ông chứ không phải ai khác tuy rằng ông giữ lại gần như y nguyên số trụ cột do một tay người tiền nhiệm lựa chọn và bồi dưỡng (ngoại trừ Fellaini chuồn sang ... Man Utd). Trước ông lớn thành Manchester, Everton đã chơi một trận cực hay, xuất sắc từ mặt đấu pháp, chiến thuật cho đến từng con người để rồi giành lấy thắng lợi nhờ đòn kết liễu của cầu thủ trẻ Bryan Oviedo trong khi Wayne Rooney một lần nữa không thể trở thành vị cứu tinh của đội bóng và xét cho cùng, một cánh én nhỏ chẳng bao giờ làm nên nổi mùa xuân. Thất bại này đã đẩy Man Utd  xuống vị trí thứ 9 với vẻn vẹn 22 điểm sau 14 vòng, kém Everton (xếp thứ 5 và đang là đội giữ sạch lưới nhiều nhất từ đầu mùa) tới 5 điểm. Nhận xét vui về trận đấu, nhiều người đã đưa ra một câu kết luận cực "chuẩn" và đầy xót xa cho Man Utd: "Hàng nhái" thì đương nhiên muôn đời không thể ăn được "hàng xịn" (chẳng là từ hồi Moyes dẫn dắt Man Utd, ông bị quy trách nhiệm đã "Everton hoá" đội bóng từng nhiều năm trời thống trị quốc đảo sương mù".

Ấy thế mà, sau trận đấu, Moyes không tỏ ra quá sốc và cũng không nhận lấy trách nhiệm bởi một lý do không thể đúng đắn hơn: Đội nào chơi hay hơn thì đội đó thắng là đúng. Ông cho hay: "Đương nhiên chúng tôi thất vọng. Đội bóng đã không biết tận dụng tốt số cơ hội ăn bàn tạo ra được, lại còn hơi thiếu may mắn. Theo trí nhớ của tôi thì bóng đã trúng khung gỗ 1-2 lần gì đó và thủ môn Tim Howard cũng có vài pha cứu thua xuất thần. Còn Everton rõ ràng đã chứng tỏ cho tất cả thấy họ mạnh và đáng gờm như thế nào. Quan trọng hơn, họ biết chuyển hoá cơ hội thành bàn thắng chứ không như chúng tôi. Đừng quên rằng, từ đầu mùa, Everton đã thể hiện phong độ rất cao và thứ hạng hiện tại là minh chứng hùng hồn nhất. Tôi không hề bị phân tâm và bối rối khi gặp lại đội bóng cũ bởi tôi chỉ tập trung vào hiện tại mà thôi. Chúng tôi đã mắc sai lầm ở bàn thua khi lẽ ra cần phải phá bóng tốt hơn thì đã chẳng có chuyện gì xảy ra".

Dẫu vậy, Moyes cũng phải thừa nhận rằng Man Utd còn rất ít cơ hội bảo vệ chức vô địch và ngọn núi trước mặt đội bóng là quá lớn. Tuy nhiên, nhà cầm quân người Scotland không cần phải suy tính xa xôi đến thế mà hãy tập trung vào giai đoạn trước mắt với mục tiêu phải lập tức đưa ngay Man Utd trở lại mạch thắng, bằng không chính ông cũng chẳng giữ nổi chiếc ghế của mình. Cứ cho ban lãnh đạo Man Utd có kế hoạch dài hơi với Moyes và ông tiếp tục nhận được sự hậu thuẫn của Sir Alex Ferguson nhưng nếu Man Utd không được tham dự Champions League mùa sau, tồi tệ hơn chỉ đứng ở giữa BXH thì đó thật sự là một thảm hoạ và sự thay đổi băng ghế huấn luyện là khó tránh khỏi. Thời buổi này không còn giống như khi Sir Alex lên nắm quyền bởi với nền tảng và truyền thống hiện có thì rõ ràng, một HLV ngồi vào chiếc ghế nóng tại Old Trafford tối thiểu cũng phải giúp đội bóng giành vị trí trong Top 4 chứ chẳng còn lựa chọn nào khác.  Một thành tích thấp hơn thì đồng nghĩa người đó xứng đáng ra đi.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X