Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd: Ánh sáng Rooney, hào quang Quỷ đỏ

Thứ Hai 04/02/2013 10:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thời điểm đen tối nhất ở Craven Cottage, hoàn toàn theo nghĩa đen, là sự cố mất điện khiến cả sân vận động chìm trong bóng đêm. Ngược lại, vĩ thanh của trận đấu là pha ghi bàn hoàn hảo của Wayne Rooney. Vẫn chỉ là một chiến thắng sít sao, nhưng M.U đang băng băng về đích và rất khó để có thể đuổi kịp họ.

Một lần nữa ở mùa này, M.U lại thắng với cách biệt sít sao, nhưng đó là ba điểm hoàn toàn xứng đáng. Chính HLV của đội chiến bại, Martin Jol, cũng phải thừa nhận điều này: "Chúng tôi đã chơi rất tốt ở hàng tiền vệ và phòng ngự. Thực tế, đây là một trong những trận hay nhất của Fulham kể từ đầu mùa. Nhưng M.U là đội bóng biết tạo ra sự khác biệt trong mọi hoàn cảnh. Như cái cách mà Rooney đã tỏa sáng. Tôi nghĩ M.U sẽ đăng quang vào cuối mùa"

Rooney đã có 10 pha lập công ở mùa giải năm nay
Rooney đã có 10 pha lập công ở mùa giải năm nay

Ánh sáng của niềm tin

Nhiều người cho rằng việc Rooney từ chối nhiệm vụ đá phạt đền là một cách rũ bỏ sức ép. Với một chân sút đã đá văng gần một nửa số cơ hội trên chấm 11 mét (hỏng 11/28 quả penalty), thì quyết định ấy cũng dễ hiểu. Nhưng thật sai lầm khi cho rằng Rooney đang bị tâm lý.

Thật vậy, một cầu thủ có trạng thái tâm lý không tốt sẽ không thể nào tung ra được một pha dứt điểm đẹp và chính xác đến từng centimet như thế. Trong khoảnh khắc rất nhanh ấy, khi trung vệ Aaron Hughes gần như che mất tầm nhìn của Rooney còn thủ thành Schwarzers đã khép góc gần, tiền đạo M.U đã sửa bóng chìm và khéo léo bằng lòng trong chân phải vào góc xa. Nếu không có đủ tự tin, hẳn Rooney sẽ chuyền sang cho van Persie hay Nani, vốn đang có những tư thế thoải mái hơn nhiều. Nhưng pha cứa lòng đó chứng tỏ rằng Rooney vẫn có sự ích kỷ cần thiết của một tiền đạo, và quan trọng hơn, là anh đủ sự tự tin và độ chính xác để thực hiện động tác ấy.

Hồi năm 2007, Ronaldo từng ghi một bàn gần giống như thế, cũng vào lưới Fulham. Nhưng cú sút của tiền đạo người Bồ khi ấy đã chạm chân một cầu thủ đối phương đi vào lưới, còn pha dứt điểm của Rooney hoàn hảo hơn. Nên nhớ trong hiệp một, chính Rooney cũng có một pha cứa lòng từ đầu vạch 16m50 đẹp mắt chẳng kém, chỉ có điều bóng đã dội cột dọc. Đó chỉ là một trong số 3 lần bóng tìm đến khung gỗ của Fulham (so với 1 lần cột dọc cứu nguy cho M.U).

Thứ ánh sáng niềm tin mà Sir Alex đã truyền cho học trò còn được thể hiện qua màn trình diễn của De Gea. Bất chấp bị chỉ trích vì những pha bóng lập bập trước Southampton, thủ thành người TBN vẫn được bắt chính, được các đồng đội như Giggs, Carrick, Rooney bảo vệ. Còn tấm biểu ngữ "In David we trust" trên khán đài đã chứng minh rằng người hâm mộ cũng thông cảm với anh. Và De Gea đáp lại bằng một phong độ xuất sắc để giữ sạch lưới, với ít nhất 3 pha cản phá thành công, đặc biệt là cú tung người sau pha vuốt bóng cực mạnh và hiểm của Riise ở phút 12.

Phía trước là Real Madrid

Giống như nhiều trận thắng ở mùa giải này, màn trình diễn trước Fulham của M.U không thực sự hoàn hảo. Ngoài phong độ xuất sắc của Rooney và nỗ lực từ phía hàng thủ, tuyến tiền vệ Quỷ đỏ lại khá gây thất vọng.

Cleverley đã để lộ khá nhiều khoảng trống ở khu trung tuyến, đặc biệt là trong hiệp hai, khi anh chỉ tập trung tấn công chứ không hỗ trợ phòng ngự. Chính vì thế, Sir Alex đã phải đưa lão tướng Ryan Giggs vào thay để giữ nhịp. Tệ không kém là Valencia, với lối chơi khá tối khi chỉ nhăm nhăm tạt bóng, nhưng hiệu suất chính xác lại qua thấp: chỉ 1 trong số 5 đường tạt của anh tìm đến đồng đội. Nani chơi đầu óc hơn, song thường thiếu hiệu quả khi đến gần khung thành. Từ bây giờ cho đến ngày Wilfried Zaha chính thức gia nhập, bộ đôi này sẽ phải tích cực thể hiện, nhằm trụ lại Old Trafford.

10 ngày nữa, đúng vào ngày lễ Tình nhân (14/02), M.U sẽ hành quân đến Santiago Bernabeu để chạm trán Real Madrid trong cặp đấu được mong chờ nhất tại vòng 1/8 Champions League. Việc Quỷ đỏ duy trì phong độ ấn tượng ở đấu trường nội địa sẽ là một hành trang quan trọng cho chuyến đi này. Vì đã yên tâm với ngôi đầu nên rất có thể cuối tuần này, Sir Alex sẽ cho một số trụ cột nghỉ ngơi khi tiếp Everton nhằm dưỡng sức cho trận gặp Real. Tuy nhiên, cái cách mà M.U nhọc nhằn vượt qua các đội bóng nhỏ lại khiến người hâm mộ cảm thấy bất an khi bước ra châu Âu.

Thật vậy, bất kể đang sa sút ở La Liga, và đã mất thủ môn chính thức Casillas, Real Madrid vẫn là một đội bóng giàu bản lĩnh, và sở hữu những ngôi sao có khả năng tạo đột biến cao. M.U có thể tung hoành ở đấu trường quốc nội, nhưng thước đo thực sự về đẳng cấp là Champions League.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X