Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd anh dũng hạ gục Liverpool trong thế hơn người

Chủ Nhật 23/09/2012 18:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trận "Siêu kinh điển" của Premier League đã diễn ra căng thẳng, kịch tính, hấp dẫn đúng như mong đợi của người xem và tất nhiên, chẳng thể thiếu được thứ gia vị cần thiết "các tình huống tranh cãi". Bất chấp bị mất người từ phút 39 sau tấm thẻ đỏ dành cho Shelvey, Liverpool vẫn chơi cực tốt, nhiệt tình và nhiều thời điểm, hoàn toàn lấn át các vị khách. Họ đã vượt lên dẫn trước nhờ công của đội trưởng Gerrard sau sự lúng túng của hàng thủ áo trắng. Song khoảnh khắc xuất thần của Rafael Da Silva cùng quả phạt 11m "nhạy cảm" của Robin Van Persie đã giúp Man Utd lội ngược dòng thành công, qua đó tiếp tục bám sát đội đầu bảng Chelsea còn Liverpool tiếp tục chìm sâu ở nhóm cầm đèn đỏ.

Về bản chất, cuộc chạm trán giữa hai đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh lúc nào cũng tràn đầy kịch tính, căng thẳng, với hàng loạt diễn biến khó lường, xứng đáng là "Siêu kinh điển" của đảo quốc sương mù, hơn bất cứ một cặp đấu nào khác. Thực ra, trước khi Sir Alex cập bến Old Trafford, trong mắt Liverpool, Man Utd chẳng là cái thá gì vì khi đó, họ thống trị nước Anh còn thời kỳ đỉnh cao của "Quỷ đỏ" đã trôi xa từ lâu song nào ai ngờ, sự xuất hiện của người đàn ông đến từ Scotland đã làm đảo lộn cục diện để rồi hơn 20 năm sau, Man Utd đã chinh thức vượt mặt The Kop về số danh hiệu ở đấu trường quốc nội, một kịch bản mà từng không ít CĐV đội bóng vùng Merseyside cho rằng chỉ tồn tại trong tiểu thuyết viễn tưởng (bởi lúc Sir Alex bắt đầu dẫn dắt Man Utd, đội bóng mới có được 7 lần VĐQG trong khi con số này ở Liverpool là 18, vậy mà, bây giờ, CLB thành Manchester đã sở hữu tới 19 danh hiệu Premier League). Bởi thế, mấy năm qua (tính từ lúc Man Utd xác lập kỷ lục mới ở mùa giải 2010-2011), sự thù địch giữa hai đội càng tăng lên dữ dội và minh chứng hùng hồn nhất cho điều đó chính là câu chuyện dài tập mang tên Patrice Evra - Luis Suarez, kéo theo các màn "đấu võ mồm" qua lại dai dẳng.

Trước trận đấu, hai bên đã phải ra sức xoa dịu tình hình, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến hai nhân vật chính bởi không chỉ họ cần phải làm như thế vì các giá trị cao đẹp trường tồn của môn Thể thao Vua mà bởi trận đấu diễn ra vào thời điểm nhạy cảm: Cách đây không lâu, chính phủ Anh đã chính thức công bố hồ sơ vụ Hillsborough (xảy ra vào tháng 4 năm 1989 tại trận bán kết cúp FA giữa Liverpool và Nottingham Forest, giết hại 96 người, phần lớn là fan The Kop), trong đó khẳng định CĐV Liverpool không hề có lỗi. Đó là một sự thật bị chôn giấu bao lâu nay, làm đau lòng những gia đình nạn nhân nói riêng cũng như giới CĐV Liverpool nói chung. Vì thế, cả hai coi lần đối đầu này là cơ hội tốt để giảm bớt những yếu tố hận thù chẳng liên quan gì đến chuyên môn bóng đá. Sự ứng xử cao thượng của họ sẽ trở thành tấm gương cho chính những người hâm mộ hai bên cũng như lan toả ra cả giải Ngoại hạng Anh mà trước tiên sẽ là cách Evra và đồng đội sẽ đáp lại Suarez cùng "cộng sự" ra sao trong màn chào hỏi mở đầu trận (bắt tay).

Trái với một vài lo ngại cho rằng Evra sẽ phải ngồi ngoài sân bởi bên cạnh xích mích với Suarez thì từ đầu mùa, hậu vệ trái người Pháp thể hiện khá tồi trong khi ở chiến thắng Wigan 4-0 vòng trước, đàn em Buttner đã có màn trình diễn siêu ấn tượng (1 bàn thắng, 1 đường chuyền kiến tạo cùng khả năng lên công về thủ nhịp nhàng) nhưng rốt cục, Evra vẫn được điền tên vào danh sách xuất phát còn Luis Suarez hiển nhiên làm sao vắng mặt trong đội hình Liverpool vì anh vốn dĩ nắm giữ tầm ảnh hưởng quá lớn lên lối chơi chung. Ở các vị trí khác trong đội hình Man Utd, đội trưởng Nemanja Vidic bất ngờ vắng mặt mà nhiều nguyên nhân do chấn thương nên Jonny Evans sẽ được vào sân đá cặp trung vệ với Rio Ferdinand. Dẫu sao, việc Vidic không thi đấu chưa chắc đã là tổn thất lớn nếu tất cả chưa quên rằng trong 3 trận đối đầu gần đây giữa 2 đội tại Anfield, trung vệ người Serbia đều bị đuổi khỏi sân. Thủ thành De Gea lại phải quay về băng ghế dự bị giống như 2 trận vừa qua tại Premier League dù rằng anh đã chơi khá tốt trong trận thắng Galatasaray ở vòng bảng Champions League hồi giữa tuần. Dường như, Sir Alex vẫn muốn tiếp tục thử thách De Gea cũng như cả thủ thành được xem là số 2 tại Man Utd thời gian qua, Andres Lindegaard nhằm tìm ra người xứng đáng nhất đứng vào khung gỗ đội bóng cho đến hết mùa. Giống như mọi trận đấu đỉnh cao khác trong mấy năm qua, Sir Alex vẫn trung thành với cách bố trí một tiền đạo trên sân hòng bổ sung thêm nhân sự cho tuyến giữa. Trận này, Robin Van Persie, chân sút tốt nhất đội từ đầu mùa và dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" với 4 bàn thắng sẽ chơi cao nhất. Hỗ trợ cho Percy sẽ là bộ ba Kagawa (trung tâm) cùng Nani, Valencia (hai cánh) trong khi lão tướng Ryan Giggs (đeo băng thủ quân Man Utd) sẽ án ngữ trung tuyến cùng Carrick, tiền vệ đang có dấu hiệu "hồi xuân".

Về phần Liverpool, HLV Brendan Rodgers giữ nguyên đội hình xuất phát so với trận hoà Sunderland 1-1 cuối tuần trước. Tuy nhiên, sơ đồ và có lẽ cả lối đá của Liverpool sẽ mạo hiểm hơn, giàu sức tấn công hơn chứ không mang tính an toàn cao như đối thủ. Thực ra, trong bối cảnh chiếc ghế của Rodgers đang lung lay hơn bao giờ hết sau chuỗi trận bất khả chiến thắng ở Premier League thì rõ ràng, nhà cầm quân chẳng còn gì để mất mà không thể hiện hết mình trong trận đấu này. Nếu thắng, ông sẽ lấy lại niềm tin nơi ban lãnh đạo còn nếu thua, thì kể cả có phải ra đi, Rodgers cũng có thể ngẩng cao đầu. Tài năng trẻ đầy hứa hẹn và đang được thử sửc rất nhiều ở mùa này, Raheem Sterling vẫn được ra sân, qua đó trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử Liverpool tại các trận đối đầu Man Utd (17 tuổi 290 ngày). Anh cùng người bạn đồng môn Jonjo Shelvey, tiền vệ chơi ổn định nhất The Kop mấy trận vừa qua (mới đây, Shelvey đã toả sáng với một cú đúp vào lưới đội bóng Thuỵ Sĩ, Young Boys tại Europa League, giúp đội nhà thắng 5-3) và tân binh chưa thể hiện được bao nhiêu, Fabio Borini tạo thành "chiếc đinh ba" đáng gờm phía dưới Suarez mà chắc chắn hàng thủ chơi không được tốt của Man utd phải rất dè chừng. Trước sự lớn mạnh của lớp trẻ, thủ quân Gerrard đành phải chơi thấp như một tiền vệ đánh chặn bên cạnh Joe Allen, cậu học trò cũ rất được cưng chiều của Rodgers (mùa trước, cả hai cùng cống hiến cho Swansea). Tại hàng phòng ngự, cầu thủ trẻ Martin Kelly tiếp tục đá bên trái khi mà Jose Enrique xuống phong độ thê thảm còn 3 gương mặt kia đều là chủ lực bấy lâu nay: cặp trung vệ Skrtel - Agger, hậu vệ phải Glen Johnson.

Và rồi thủ tục bắt tay giữa hai đội đã diễn ra trong sự nín thở hồi hộp của không ít người. Cuối cùng, Suarez và Evra đã giao hảo với nhau, kéo theo những hành động tương tự từ các cầu thủ còn lại. Tất cả đều khoác ngoài chiếc áo đấu mang số áo 96 nhằm tưởng nhớ số nạn nhân của vụ Hillsborough. Tiếp đó, trong tiếng nhạc bài "You'll never walk alone", ca khúc truyền thống của Liverpool, đội trưởng hai đội thả lên trời 96 quả bóng bay. Cùng với đó, trên khán đài các CĐV Liverpool tiến hành xếp chữ để gửi tới toàn thế giới 3 thông điệp Justice (Công bằng), Truth (Sự thật) và con số 96. Sau những giây phút lắng đọng, hai đội bắt đầu bước vào cuộc thi tài trên sân cỏ và thế trận mau chóng trở nên nóng bỏng khi mà cả hai chơi nhiệt tình, cởi mở, sôi nổi và không ngừng uy hiếp cầu môn của nhau. Cơ hội đáng kể đầu tiên thuộc về đội khách khi Ryan Giggs nhận bóng từ Kagawa rồi co chân sút chệch cầu môn ở cự ly hơn 20m.

Đội chủ nhà có ngay câu trả lời thích đáng khi Luis Suarez thoát xuống bên góc phải của vòng cấm để đón cú chọc khe của Gerrard và tung ra cú dứt điểm chéo góc, buộc Lindegaard phải trổ tài. Ở cú đá phạt góc không lâu sau đó do Shelvey thực hiện, Gerrard chạy chỗ khôn ngoan để có được pha dứt điểm căng như kẻ chỉ trong vòng cấm, chỉ có điều trái bóng lại trúng vào mép lưới phía ngoài. Ưu thế có vẻ dần nghiêng về phía Liverpool và hàng phòng ngự đội khách dưới sự chỉ huy của Rio đã phải hoạt động khá vất vả trước các đợt uy hiếp dồn dập từ nhiều hướng của đội chủ nhà. Tuy nhiên, họ vẫn giữ được sự tập trung, lạnh lùng, không mắc phải sai sót nào và các quyết định cản phá đưa ra đều đạt độ chuẩn xác cao nên Lindegaard chưa phải đối diện nhiều với hiểm nguy. Phút 50, từ cánh trái, Steven Gerrard treo bóng hết sức khó chịu vào khu vực 16m50 và trung vệ Agger cho rằng anh đã bị Evans truy cản trái phép song trọng tài Mark Hasley lại không nghĩ như vậy. Xem lại pha quay chậm thì rất khó xác định liệu Evans đã phạm lỗi hay chưa.

Phải căng mình ra chống đỡ nên hoạ hoằn lắm, Man Utd mới tổ chức được tấn công. Phút 26, đội khách được hưởng cú sút phạt từ cự ly khá xa và chếch về cánh trái. Nani là người thực hiện và trái bóng bay vọt qua xà ngang, một điều chẳng làm ai bất ngờ bởi không dễ ghi bàn từ những tình huống như thế. "Ăn" của người một, Man Utd phải nhận về "gấp đôi" như thế. Phút 27, Suarez có bóng ở gần vạch 16m50 sau đường chuyềng ngang của Sterling. Chân sút người Uruguay có khá nhiều sự lựa chọn và anh quyết định thực hiện cú sửa lòng kỹ thuật nhằm vào góc cao nhưng trái bóng đi hơi bổng. Tiếp đó, lại là Suarez cầm bóng trong vòng cấm song anh không thể nào vượt qua được 2 bóng áo trắng ở sát đường biên ngang. Phút 31, Evra thẳng chân chém Sterling ở ngay sát vạch phân chia vòng cấm địa và tiếng còi hiển nhiên cất lên. May cho hậu vệ người Pháp, chẳng có thẻ vàng nào được rút ra và đội chủ nhà cũng chẳng tận dụng được cơ hội sút phạt.

Khi mà cục diện vẫn hoàn toàn trong tay Liverpool thì bất lợi đã đến với họ. Trọng tài không ngần ngại rút ra ngay tấm thẻ đỏ trực tiếp dành cho Shelvey khi cầu thủ 21 tuổi này liên tiếp có hai động tác vào bóng quyết liêt trên mức cần thiết nhằm vào Giggs và Jonny Evans, khiến trung vệ người Bắc Ai Len cần phải nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ. Xem ra ông vua Hasley tỏ ra rất nghiêm khắc, một thái độ cần thiết ở những trận đấu lớn căng thẳng. Dẫu vậy, gáo nước lạnh này chẳng thể làm giảm bầu nhiệt huyết của Liverpool, trái lại càng làm "Lữ đoàn đỏ" chơi quyết tâm hơn. Phút 42, The Kop được hưởng pha sút phạt từ khoảng cách phải đến 30m và Suarez dùng hết sức bình sinh tung ra cú đá "vừa căng vừa xoáy" song bằng phản xạ siêu hạng, Lindegaard đã cứu thua cho Man Utd. Xem ra, thủ thành người Đan Mạch vừa ghi được một điểm quan trọng ở cuộc cạnh tranh vị trí với De Gea. Những phút ít ỏi còn lại của hiệp 1, đội chủ nhà vẫn không ngừng đe doạ cầu môn Lindegaard mà chỉ có sự tập trung, đẳng cấp, kinh nghiệm của các hậu vệ mới giúp Man Utd sống sót thành công.  Thêm một chi tiết rất đáng lưu ý mà camera đã ghi lại được là hành động "chỉ chỏ" vào mặt con người đáng kính Alex Ferguson và thốt lên vài lời gì đó của Shelvey trên đường bước vào phòng thay đồ. Phải chăng anh chàng non nớt này đã bị "cáo già" Fergis chọc tức hay đó chỉ là sự bồng bột của tuổi trẻ khi bị đuổi ra khỏi sân ở một trận đấu lớn.

Clip: Shelvey nhận thẻ đỏ và "chửi" Alex Ferguson

Bước sang hiệp 2, cả hai đội đều có sự điều chỉnh. Lão tướng Paul Scholes vào thay Nani trong khi Suso, tiền vệ trẻ vừa được ra mắt Liverpool hồi giữa tuần tại Europa League, thế chỗ của Borini. Thêm một ngày thi đấu quá thất vọng của cầu thủ người Italia. Và thật tuyệt vời, ở ngay pha chạm bóng đầu tiên, Suso đã mang lại sự khách biệt cho Liverpool. Anh đột phá bên cánh trái, loại bỏ Evra rồi tạt vào trong nhưng Rafaeal đã bật cao đánh đầu cản phá. Trái bóng sau đó tìm đến Glen Johnson và hậu vệ phải xâm nhập vòng cấm. Trong nỗ lực ngăn cản, Scholes đã vô tình đẩy bóng đến đúng vị trí của Gerrard. Tiền vệ người Ahh khống chế gọn gàng bằng ngực trước khi bắt volley chân trái uy lực, hạ gục Lindegaard.

Clip: Bàn mở tỷ số của Gerrard

Cả cầu trường Anfield dâng tràn trong cảm xúc sung sướng vô bờ. Thật sự nào ai có thể ngờ, trong tình cảnh chơi thiếu người, đội chủ nhà lại có được bàn thắng. Chẳng còn cách nào khác, Man Utd phải dồn đội hình lên tấn công hòng gỡ hoà và vừa mới gia tăng được sức ép, họ đã sớm gặt hái được thành quả vang dội. Xuất phát từ quả tạt khó chịu của Valencia, Kagawa dũng ngực hãm bóng để Rafael ập vào, thực hiện cú sửa lòng đẹp măt, lái bóng vào góc cao trong sự bất lực của Reina. Trong một thoáng xuất thần, hậu vệ người Brazil đã ghi bàn thắng mang ý nghĩa cực kỳ quan trọng cho đội khách. Với đà tâm lý và sự hưng phấn mạnh mẽ, Man Utd bắt đầu nắm được thế trận. Mối đe doạ lên cầu môn Liverpool tăng lên đáng kể song "Quỷ đỏ" chưa thể có pha phối hợp sắc sảo nữa, đủ sức đem về bàn thắng.

Clip: Bàn gỡ hoà tuyệt đẹp của Rafael Da Silva

Phút 57, liên tiếp Suarez và Sterling đổ sập xuống sân trong khu vực 16m50 sau những động tác cản phá đều đến từ Evans nhưng trọng tài vẫn lắc đầu dứt khoát. Man Utd đáp trả ngay tức thì vớ màn phối hợp giữa Kagawa và Evra. Đáng tiếc, cú căng ngang của hậu vệ người Pháp lại sửa lưng Van Persie. Hai đội không ngừng ăn miếng trả miếng. Suarez tung ra cú sút khá kỹ thuật nhằm về góc lưới và thêm một lần,  Lindegaard lại làm ông thầy Sir Alex có thể nở nụ cười với một pha bay người cản phá hoàn hảo. Trong khi đó, Kelly đã kịp thời can thiệp, ngăn không cho Van Persie đánh đầu sau quả tạt khá chuẩn của Carrick. Thời gian cứ trôi đi và cả hai đội đều tỏ ra rất gấp gáp, khiến nhịp độ trận đấu được duy trì ở mức cao. Hình như, Liverpool vẫn trội hơn, sắc sảo hơn trong các đợt tấn công nhưng nhờ thế, Lindegaard càng có dịp trổ tài nghệ. Phút 65, anh kịp phản xạ, đẩy cú kết thúc nhanh của cầu thủ trẻ Suso từ pha nhả bóng ngược trở ra của Suarez. Không lâu sau đó, lại là Suarez đột phá vòng cấm và khi đến sát đường biên ngang, anh mới quyền định căng vào trong với trái bóng bay rất sát vạch vôi. Thế nhưng, thật đáng tiếc, không đồng đội nào của anh kịp vào tiếp ứng, bằng không chắc chắn Liverpool đã có bàn thắng.

Khi mà The Kop vẫn đang nỗ lực gây sức ép với quyết tâm, ý chí đáng khen thì trong một đợt phản công nhanh, Valencia đã mang đến đột biến cho Man Utd. Bằng tốc độ bứt phá, tiền vệ người Ecuador lao vào vòng cấm rồi anh bình tĩnh xử lý chờ cơ hội đưa ra quyết định tiếp theo và lúc Valencia chuẩn bị đưa vào trong thì Johnson đã can thiếp bằng một cú tắc không trúng bóng. Valencia lập tức ngã sõng xoài và lần này, tiếng còi đã cất lên đanh thép. Chắc chắn tình huống này sẽ còn làm tốn rất nhiều giấy mực của giới truyền thông vì có vẻ tác động của Johnson chưa đủ lớn để hạ gục Valencia. Sau sự kiện Nani sút hỏng 11m ở vòng bảng Champions League, Sir Alex từng tuyên bố hiện giờ, chỉ một mình Van Persie được quyền đá phạt đền ở Man Utd và tất nhiên, làm gì ai dám trái lệnh ông. Ngôi sao người Hà Lan phải chờ đến vài phút đồng hồ mới được thực hiện nhiệm vụ cao cả của mình do chấn thương của Agger. Không hiểu có phải hậu vệ người Đan Mạch cố tình câu giờ nhằm gây áp lực lên Van Persie hay không mà đội ngũ bác sĩ Liverpool đã rất chậm chạp trong công tác điều trị và mãi mới yêu cầu cáng vào sân để đưa Agger ra, nhường chỗ cho đội phó Carragher. Từ đầu mùa đến giờ, Man Utd đã thất bại tới 3 quả phạt 11m nên thành tích kém cỏi này phần nào tác động tới Van Persie (chính anh là tác giả một cú đá thất bại) nên ý đồ sút của anh bị Reina đoán trúng và chạm được tay vào bóng nhưng rất may, do lực ra chân rất mạnh, Van Persie vẫn tìm được bàn thắng thứ 5 từ đầu mùa và định đoạt số phận trận "Siêu kinh điển" nước Anh.

Clip: Cú đá 11m thành công đầu tiên của Man Utd trong mùa giải

Chẳng còn gì để mất, Liverpool dốc hết chút sức lực còn lại ào lên trong những phút cuối trận còn Man Utd cũng chẳng ngại phản ứng nhiệt tình nhưng họ cũng giữ được sự điềm tĩnh cần thiết để không bị cuốn vào lối chơi "được ăn cả, ngã về không" của đối thủ. Thậm chí, Sir Alex còn đưa ra quyết định cải thiện hàng công bằng việc tung Chicharito rồi Welbeck vào sân. Tuy vậy, cục diện đã thực sự an bài. Dù trọng tài cho trận đấu bù giờ tới 5 phút nhưng chẳng bên nào có thêm được cơ hội nguy hiểm, nói gì đến bàn thắng. Tiếng còi kết thúc vang lên trong sự hân hoan của các vị khách còn đội chủ nhà hiển nhiên không thể giấu nổi sự thất vọng. Vẫn biết, hôm nay Liverpool đã chơi tốt, thể hiện hết mình trong hoàn cảnh chơi thiếu người nhưng điều quan trọng, chuỗi trận "bất khả chiến thắng" lại được kéo dài và Liverpool an vị ở nhóm xuống hạng, một khả năng mà không ai có thể ngờ tới trước khi mùa giải bắt đầu.

Đội hình thi đấu
Liverpool:
Reina, Kelly, Agger (Carragher 80'), Skrtel, Johnson, Allen, Gerrard, Shelvey, Borini (Suso 46'), Sterling (Henderson 66'), Suarez
Manchester United: Lindegaard, Rafael (Welbeck 89'), Ferdinand, Evans, Evra, Carrick, Giggs, Valencia, Kagawa (Javier Hernandez 82'), Nani (Scholes 46'), Van Persie

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X