Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd 2-1 Everton: Chiến thắng thót tim trong ngày De Gea chói sáng

Chủ Nhật 05/10/2014 17:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Lần đầu tiên trong kỷ nguyên Van Gaal, Man Utd thắng liền hai trận đấu. Bên cạnh sự nổi bật như mọi khi của Di Maria (ghi 1 bàn và vô tình "kiến tạo" bàn còn lại cho Falcao lần đầu lập công) thì 3 điểm đầy nhọc nhằn của Man Utd có công sức không nhỏ của De Gea khi chặn được một quả phạt 11m và vài pha cứu thua đẳng cấp thế giới khác vào cuối trận.

Dù đã tạm thời ngăn chặn được sự lan rộng của cuộc khủng hoảng toàn diện nhờ chiến thắng thót tim trước West Ham song Man Utd lại phải đối mặt với những vấn đề mới: Cơn bão chấn thương tàn phá hàng thủ và đáng lo ngại hơn là án treo giò 3 trận của đội trưởng Wayne Rooney. Sau khởi đầu nhạt nhòa, hàng công Man United thực sự đã được vận hành trơn tru hơn thời gian gần đây. Trong đó, 3 trận gần nhất tại Premier League, Quỷ đỏ ghi được tới 9 bàn thắng. Thế nhưng, đúng vào giai đoạn cỗ máy ghi bàn chạy tốt thì HLV Van Gaal lại thiếu đi một linh kiện tối quan trọng. Tất nhiên mất Rooney là tổn hại lớn với Man Utd vì anh đang là tiền đạo số một của đội bóng (3 bàn thắng và 2 pha kiến tạo). Tuy nhiên, mất mát này chưa đến mức trở thành thảm họa, bởi đơn giản đội chủ sân Old Trafford hiện sở hữu không thiếu những ngôi sao tấn công tài năng.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Thậm chí án treo giò của Wayne Rooney đôi khi lại là cơ hội để giúp Man United tìm ra những miếng đánh mới. Thay vì đặt tiền đạo đội trưởng vào vị trí "hạt nhân", giờ đây Quỷ đỏ có thể sáng tạo ra nhiều hướng tiếp cận khung thành đối phương khác. Trong quan điểm huấn luyện của HLV Louis van Gaal, chẳng ai là không thể thay thế. Giờ là lúc ông phải chứng minh điều đó trên sân cỏ. Không nằm ngoài dự đoán của phần lớn giới chuyên môn, Juan Mata được tin tưởng trám vào khoảng trống to đùng do R10 để lại còn băng thủ quân thuộc về Van Persie, trò cưng của Van Gaal khi mà đội phó Fletcher tiếp tục ngồi trên băng ghế dự bị. Nếu không kể mức lương cao ngất thì Mata đang là cầu thủ kém may mắn nhất ở Premier League. Từ chỗ là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải 2 mùa liên tiếp ở Chelsea, Mata đầu quân cho một đội bóng sa thải HLV mua anh về chỉ sau vài tháng, và một người mới với phong cách khác hẳn đang tiếp quản công việc đó. Nhưng trong bối cảnh này, Van Gaal thực sự cần Mata và tiền vệ người TBN cũng nên tận dụng cơ hội thuận lợi này để chứng tỏ năng lực.

Bên cạnh Mata thì vị trí tiền vệ lệch phải của Ander Herrera (rạn xương sườn phải nghỉ vài tuần) trong sơ đồ 4-4-2 hình kim cương rơi vào tay Valencia, giải pháp thay thế khả dĩ nhất bởi cầu thủ người Ecuador cũng biết cả công lẫn thủ tuy hơi "cục mịch" và thi đấu có phần thiếu đầu óc (bù lại Valencia rất nhiệt và cần mẫn). Van Gaal vẫn giữ nguyên hàng thủ như trận đấu gặp West Ham mặc cho Tyler Blackett, hậu vệ trái đã ra sân khá thường xuyên từ đầu mùa, đã có thể thi đấu sau khi hết án treo giò. Đó là sự kết hợp của một trung vệ vừa đôn lên từ đội trẻ (Patrick McNair, 19 tuổi) nhưng có màn ra mắt đầy ấn tượng, một trung vệ vốn là hậu vệ trái và mới tới Old Trafford được hơn 2 tháng (Marcos Rojo), một hậu vệ trái 19 tuổi (Luke Shaw) và một hậu vệ phải có vẻ muốn đá tiền đạo phải hơn (Rafael). Thật ra, chỉ cần bộ tứ siêu đẳng Di Maria - Van Persie - Falcao - Mata chứng tỏ được mình thì chuyện hàng phòng ngự không có được sự chắc chắn cũng không phải mối lo quá lớn.

De Gea đã có một trận đấu tuyệt vời khi giúp M.U giữ được chiến thắng
Màn trình diễn siêu đẳng của De Gea đã làm lu mờ tất cả

Trong khi đó, Everton gần như không thay đổi mấy so với đội bóng mùa trước lần đầu tiên thắng cả 2 trận trong một mùa bóng trước Man United kể từ năm 1970 và giữ nguyên bộ khung từng đưa họ tới vị trí thứ 5 đầy xuất sắc trên BXH Premier League. Song từ đầu mùa, Everton đã phải giải quyết vài bài toán nan giải. Đó là hàng thủ quá lỏng lẻo (để thủng lưới tới 14 bàn, nhiều nhất giải) và hàng công dường như đánh mất hoàn toàn cảm hứng. Chưa dừng lại ở đó, Everton rơi vào trạng thái suy kiệt thể lực do vừa trải qua chuyến bay dài từ Nga, sau chuyến làm khách Krasnodar trong khuôn khổ vòng bảng Europa League mà cần lưu ý, lối chơi của Everton dựa chủ yếu vào tốc độ. Nhưng Everton vẫn có lý do để tin vào một chiến thắng. Bên cạnh việc đối thủ còn lâu mới tìm lại được hình ảnh đích thực thì những năm gần đây, Everton chính là khắc tinh của bầy "Quỷ đỏ" khi chỉ thua 1 trong 7 lần chạm trán tại Premier League (thắng 4, hoà 2).

Dù được chơi trên sân nhà nhưng Man Utd khởi đầu khá chậm rãi như sự tôn trọng tối đa dành cho các vị khách. Nhưng ai cũng biết "chậm hay đi đôi với chắc" và quả thực, ngay phút thứ 4, đội chủ nhà đã có được cơ hội ăn bàn đầu tiên khi Luke Shaw tạt bóng khó chịu từ cánh trái và tuy tư thế dứt điểm không quá thuận lợi, Falcao vẫn có thể tung người thực hiện cú đánh đầu khá khó nhưng Howard đã xuất sắc đổ người tóm gọn. Vài phút sau, tới lượt Di Maria đưa bóng vào khu cấm địa cho thủ quân Percy băng vào dứt điểm cắt mặt bằng cái chân trái sở trường, chỉ có điều trái bóng đã vọt lên trời một cách đáng tiếc.

Nhìn chung, mặc cho tuyến giữa có phần thua kém đối thủ về độ cơ bắp song Man Utd vẫn kiểm soát được khu vực giữa sân nhờ sự tham gia tích cực của Di Maria, Valencia và cả Juan Mata vào công việc tranh chấp, giành giật bóng cùng "mỏ neo" Daley Blind, tiền vệ duy nhất chịu trách nhiệm đánh chặn trong đội hình. Phút 13, Di Maria lại thực hiện đường chuyền "chuẩn không phải chỉnh bất cứ một cm" cho Mata nhưng đáng tiếc do trái bóng rơi vào tầm chân phải vốn không phải chân thuận của tiền vệ người TBN nên anh không dám dứt điểm mà chỉ định hãm lại một nhịp rồi mới tung ra cú sút. Nhờ vậy, Baines đã có thời cơ can thiệp, cứu cầu môn đội nhà khỏi một tình huống nguy hiểm có thể thành bàn.

manchester united everton
Tài năng trẻ McNair vẫn chơi rất tốt và về cơ bản, hàng thủ Man Utd đã chắc hơn trước rất nhiều

Áp lực đều đặn được dồn về cầu môn Everton. Phút 19, dàn sao áo đỏ có pha phối hợp cực nhịp nhàng và nghệ thuật (Shaw câu bóng cho Di Maria và ngôi sao đắt giá nhất trong lịch sử Premier League trổ kỹ nghệ ta-lông để đẩy sang cho Falcao) nhưng cú dứt điểm cuối cùng của sát thủ người Colombia ở sát vạch 16m50 thì không khác gì một cầu thủ nghiệp dư (trái bóng chệch đích đến cả mét) dù khoảng không phía trước rất rộng mở. Sau nửa hiệp 1, Everton gần như chưa có nổi pha uy hiếp nào và chủ yếu chỉ biết chống đỡ. Cuối cùng, ưu thế vượt trội mà Man Utd tạo ra đã được cụ thể hoá thành bàn thắng ở phút 28. Xuất phát từ quả tạt bóng ngang người cực kỳ khó chịu của Rafael Da Silva bên cánh phải, Jagielka cản phá nhưng vô tình làm trái bóng bật đến vị trí của Mata. Rất bình tĩnh, cựu tiền vệ Chelsea mớm thuận lợi cho đồng đội Di Maria băng xuống cứa lòng chân phải đủ độ hiểm để hạ gục Tim Howard, thủ thành từng có vài năm chơi bóng tại Old Trafford.

Quả thực, tính đến thời điểm này, Di Maria chưa lúc nào chơi dở và luôn nổi bật trong mọi trận đấu anh góp mặt. Rõ ràng, gần 60 triệu bảng mà Man Utd bỏ ra đáng giá đến từng xu và có lẽ xét trong cả phạm vi Premier League thì may ra Di Maria chỉ chịu thua kém Diego Costa cùng Cesc Fabregas của Chelsea về sự nổi bật của các tân binh. Vũ công Tango đã có bàn thứ 3 sau 5 trận tại giải Ngoại hạng Anh. Không lâu sau đó, Di Maria lại là người thực hiện quả sút phạt ở cự ly phải đến gần 40m và bóng sượt qua đầu Naismith đứng trong hàng rào chắn, khiến độ khó tăng lên đáng kể nhưng Howard đã tung người chặn đứng thành công.

Everton đứng dậy rất nhanh sau khi phải nhận bàn thua và không ngần ngại đẩy cao đội hình lên tấn công hòng gỡ hoà. Đây chính là dịp để hàng thủ chắp vá và mong manh của Man Utd được thử lửa. Tuy vẫn còn chuệch choạc và luống cuống nhưng về cơ bản, bầy "Quỷ đỏ" đã thủ tốt hơn rất nhiều so với mấy trận đầu mùa, khiến Everton rất khó tiếp cận khung thành De Gea. Trong đó, đáng khen nhất tất nhiên là Paddy McNair, "diễn viên đóng thế bất đắc dĩ" song đã chơi nổi bật như một "kép chính" dày dạn kinh nghiệm. Chính xác phải đến phút 39, Everton mới có được tình huống đáng kể đầu tiên khi Baines chuyền dài vượt tuyến và McNair mắc sai sót hiếm hoi từ đầu trận khi phán đoán không đúng điểm rơi, giúp Lukaku có được bóng trong chân. May mắn, pha kết thúc của tiền đạo trẻ người Bỉ chỉ được cái uy lực mà thiếu chuẩn xác nên De Gea chẳng phải đụng tay chân.

di maria
Angel Di Maria tiếp tục chứng tỏ giá trị của mình bằng một màn trình diễn "đáng giá đến từng xu" nữa

Tưởng như hiệp đầu sẽ kết thúc trong êm đềm thì đúng vào những giây cuối cùng, kịch tính đã xảy ra. Tuy đã có vài năm chơi bóng tại Premier League nhưng Shaw vẫn có động tác cản phá hết sức thiếu kinh nghiệm trong vòng cấm, làm ngã Hibbert và cứ cho anh đã chạm được chân vào bóng thì trọng tài chính có đủ lý do để chỉ tay vào chấm phạt đền. Như mọi khi, trách nhiệm đá 11m được giao cho Baines, chuyên gia thực hiện penalty của Everton nhưng lần này, anh sút quá hiền, qua đó mở ra cơ hội cho De Gea trở thành người hùng của sân Old Trafford với pha đổ người đẩy bóng thành công. Đừng quên rằng, De Gea vốn dĩ chưa bao giờ nổi trội trong khoản bắt 11m.

Không bị gỡ hoà, Man Utd vẫn thoải mái bước vào hiệp 2 trong trạng thái tâm lý tốt và Di Maria tiếp tục là mối hiểm hoạ lớn nhất cho hàng thủ áo xanh với các pha xuống biên trái rồi tạt vào trong khá sắc bén. Phút 51, trong một pha dâng lên tấn công, Luke Shaw nỗ lực dốc bóng thoát khỏi sự truy cản của Tony Hibbert rồi chuyền ngược trở ra cho Falcao khi đã ở sát đường biên ngang. Sau một nhịp khống chế, chân sút được liệt vào dạng hàng đầu châu Âu hiện nay lại có một pha dứt điểm không đúng đẳng cấp. Dường như, Falcao vẫn chưa tìm lại được cảm giác ghi bàn tốt nhất của mình sau thời gian nghỉ dưỡng thương hơn nửa năm mà đã khiến anh mất VCK World Cup 2014.

Tuy nhiên, điều các Manucians lo sợ rốt cục cũng đã tới. Phút 56, từ một pha phối hợp đá phạt, Baines chuyền bổng đẳng cấp vào sâu vòng cấm địa và Naismith lao người đánh đầu khó, buộc De Gea phải bó tay. Luke Shaw đã không kèm nổi tiền đạo áo xanh nhưng không thể phủ nhận, pha kiến tạo của hậu vệ trái số 1 nước Anh hiện nay quá đáng sợ. Naismith xứng đáng là chân sút hiệu quả nhất Premier League tính đến lúc này khi anh đã có 4 bàn chỉ sau 5 pha dứt điểm. Trên đà hưng phấn, Nửa xanh vùng Merseyside ra sức vây hãm cầu môn De Gea và phút 59, nếu không có pha cứu thua của Falcao ngay trên vạch vôi thì chắc chắn cú đánh đầu của Jagielka sau tình huống phạt góc do Baines thực hiện đã trở thành bàn thắng.

falcao manchester united
Rốt cục, Falcao đã nổ súng trong màu áo Đỏ

Sự xuất sắc của Falcao được nối dài không lâu sau đó nhưng lần này, hoàn toàn với tư cách tiền đạo đơn thuần. Từ cự ly khoảng 25m, Di Maria quyết định tung ra cú sút chìm bằng chân trái và lẽ ra trái bóng đã đi ra ngoài nếu như Falcao không có mặt đúng lúc dứt điểm nối, làm tung lưới Tim Howard. Các cầu thủ Everton cho rằng tiền đạo đối phương đã rơi vào thế việt vị nhưng pha quay chậm đã chỉ ra Falcao chưa hoàn toàn đứng dưới cầu thủ cuối cùng của Everton lúc Di Maria ra chân. Vậy là, Falcao đã khai nòng sau không ít tình huống bỏ lỡ, báo hiệu sự bùng nổ hơn nữa trong tương lai khi mà sát thủ người Colombia đã thực sự hoà nhập vào lối chơi chung và thi đấu đầy cố gắng, tích cực trong những trận vừa qua. Sự đáng tiếc duy nhất là đến trận này, anh mới có bàn đầu tiên cho màu áo mới.

Thế dẫn bàn được tái lập nhưng khó khăn và thử thách với Man Utd không giảm đi bao nhiêu. Bên cạnh lợi thế mong manh và sự nguy hiểm tiềm tàng của đối phương thì phút 71, đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh còn phải chịu tổn thất lớn khi Luke Shaw bị đau phải rời khỏi sân và Van Gaal không còn cách nào khác đành phải đưa Tyler Blackett vào sân. Song để đảm bảo độ chắc chắn cho hậu phương, Blackett phải đá bên cánh trái chứ không được đảm nhận vai trò trung vệ sở trường. Phút 73, Van Gaal có sự điều chỉnh gây ngạc nhiên khi rút Falcao ra khỏi sân dù ai cũng có thể thấy, anh chơi nổi bật hơn rất nhiều so với đối tác Van Persie và người vào thay là James Wilson, tiền đạo trẻ từng nổi lên như diều vào giai đoạn cuối của mùa trước khi lập cú đúp trong thắng lợi 3-1 trước Hull City ở ngay lần đầu tiên đựoc có mặt trong danh sách xuất phát của đội 1. Dạo gần đây, Wilson thi đấu cực ấn tượng trong màu áo đội U21 Man utd và đó có lẽ là lý do mà anh được Van Gaal trao cơ hội.

Quyền thay người cuối cùng được Van Gaal dành cho Fellaini, tiền vệ từng thi đấu xuất sắc trong màu áo ... Everton nhưng giờ chỉ là "hàng phế phẩm" tại Man Utd. Cuối trận, tất nhiên, đội chủ nhà phải tập trung mạnh vào phòng ngự để bảo vệ tỷ số còn Everton cũng không còn giải pháp nào khác ngoài ra sức tấn công hòng gỡ hoà. Hàng phòng ngự mong manh của bầy "Quỷ đỏ" lại phải chứng tỏ năng lực nhưng rõ ràng, giờ đã có thể đặt niềm tin vào những con người mà vốn không được xem là sự lựa chọn tối ưu cho hậu phương. Sai sót hay các pha xử lý nghiệp dư được hạn chế ở mức tối đa. Không những vậy, phía dưới còn một De Gea vững chắc như thành đồng. Thủ môn sinh năm 1990 đã có không dưới hai pha bay người xuất thần, cứu nguy cho đội nhà. Đầu tiên, anh từ chối cú đá sấm sét của Osman và tiếp đó, anh bật người rất nhanh để với tay chặn đứng cú volley nửa đẩy của Oviedo. Xem ra, danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận khó thoát khỏi tay siêu thủ môn người TBN.

Tiếng còi kết thúc vang lên và De Gea là người nhận được nhiều lời chúc mừng nhất vì đã chơi một trận như lên đồng, qua đó khẳng định anh đích thực là thủ thành trẻ xuất sắc bậc nhất thế giới hiện nay. Với thắng lợi nghẹt thở và thót tim này, Man Utd đã tạm thời leo lên vị trí thứ 4 và đây sẽ là thứ hạng của họ sau vòng 7 nếu như Arsenal thua Chelsea ở trận derby thành London diễn ra sau đây hai giờ. Nhưng quan trọng hơn tất thẩy, Man Utd đã bắt đầu bộc lộ dấu hiệu hồi sinh dù cho đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn với lực lượng bị sứt mẻ nghiêm trọng bởi chấn thương hay thẻ phạt.

Đội hình thi đấu
Man Utd:
De Gea, Shaw (Blackett 71'), Rojo, McNair, Rafael Da Silva, Blind, Di Maria, Valencia (Fellaini 79'), Mata, Van Persie, Falcao (James Wilson 73')
Everton: Howard, Hibbert (Browning 78'), Stones, Jagielka, Baines, Besic, Barry, Pienaar (Oviedo 64'), Naismith, McGeady (Osman 77'), Lukaku

Man Utd Thông số Everton
49 %Tỷ lệ kiểm soát bóng51 %
15 (4)Tổng số cú sút (trúng đích)10 (6)
5Thủ môn cản phá2
11Phạt góc6
18Phạm lỗi11
1Việt vị3
4Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X