Thứ Hai, 30/09/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd 1-2 Tottenham: Cơn ác mộng đầu năm tại Nhà hát

Thứ Năm 02/01/2014 00:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là, đã chẳng có một bữa tiệc đầu năm vui vẻ nào tại Old Trafford thay vào đó là những sự thất vọng, chán chường. Trong khi các đại gia khác đều giành được chiến thắng để khởi đầu năm 2014 một cách suôn sẻ và lấy hên thì một mình Man Utd nhận lấy thất bại. Tuy rằng thua một đối thủ mạnh cỡ Tottenham xét cho cùng không đến mức "tủi hổ chỉ muốn độn thổ" song rõ ràng, đội bóng số 1 nước Anh đang biến dần thành một đội bóng nhỏ và chút thành tích đạt được trong thời gian ngắn trước đó dường như chỉ là đánh lừa cảm giác mà thôi. Không nhỏ làm sao được khi mà ngay cả khi được chơi trên sân nhà, họ vẫn để các đối thủ liên tiếp đánh bại.

Chẳng gì tuyệt vời hơn với người hâm mộ Premier League khi ngay đầu năm mới 2014, đã được chứng kiến một trận cầu đỉnh cao giữa hai tên tuổi lớn đang hồi sinh mạnh mẽ. David Moyes bắt đầu giúp Man Utd đạt đến sự ổn định cần thiết với 6 thắng lợi liên tiếp thời gian qua dù rằng dấu ấn mà ông để lại còn mang đậm tư tưởng, bóng dáng của người tiền nhiệm vĩ đại Sir Alex Ferguson, vĩ nhân vừa kỷ niệm sinh nhật thứ 72 vào ngày hôm qua (31/12).Trong khi đó, hiệu ứng "thay tướng đổi vận" vẫn chưa chấm dứt ở Spurs khi tân HLV Tim Sherwood đã có 2 thắng lợi trên cương vị mới (3 trận gần đây bất bại). Không những vậy, cả hai đều cùng phát hiện ra "nhân tố mới" từ "bộ sậu cũ". Chẳng hạn Danny Welbeck đang chơi khá ổn và có được 4 bàn trong tháng 12 (6 bàn từ đầu mùa so với vẻn vẹn 2 bàn vào mùa trước) còn Adebayor, một kẻ tưởng như bỏ đị tại White Hart Lane, bất ngờ vụt biến thành chủ công hàng đầu của Spurs. Bởi thế, cuộc chạm trán lần này hứa hẹn sẽ hấp dẫn, kịch tính, căng thẳng như thói quen thường trực trong quá khứ. Song cần nhớ rằng, 3 lần gặp nhau gần đây, Man Utd không thắng nổi đối thủ, trong đó có một thất bại đầy cay đắng với tỷ số 2-3 trên sânnhà vào mùa trước (đó là thắng lợi đầu tiên của Spurs trước Man Utd sau hơn 10 năm và nếu tính trên Old Trafford thì phải là trên 20 năm). Hiện cả hai bám sát nhau trên BXH, cùng có được 34 điểm/19 vòng nhưng Man Utd đứng trên do hơn hiệu số bàn thắng - bại.

Rất mừng cho nhà ĐKVĐ Premier League khi "cánh chim đầu đàn" Wayne Rooney đã kịp bình phục chấn thương để ra sân thi đấu. Ngôi sao lớn nhất đội sẽ tiếp tục sắm vai hộ công phía dưới Danny Welbeck. So với trận trước (thắng Norwich 1-0), HLV David Moyes đã thay cả cặp tiền vệ cánh Kagawa - Ashley Young bằng Valencia - Januzaj. Còn lại, những vị trí khác đều được giữ nguyên. Thực ra, khi mà vài gương mặt đang phải dưỡng thương (Phil Jones, Fellaini, Van Persie) thì ông cũng không có quá nhiều sự lựa chọn cho đội hình thi đấu. Trận đầu vừa bắt đầu, thủ môn Hugo Lloris đã phải lao ra khỏi khu vực do anh kiểm soát tuyệt đối nhằm chặn trước quả chuyền dài cho Welbeck. Đội chủ nhà chọn cách tiếp cận trực diện bằng những đợt tấn công mạnh mẽ, không chút e dè. Phút thứ 5, trái bóng lại được câu bổng cho Welbeck và lần này, tiền đạo người Anh tiếp tục không vượt qua nổi Lloris dù đã nỗ lực thoát khỏi Dawson. Ngay sau đó, Smalling và Valencia phối hợp bên cánh phải, kết thúc bằng cú sút uy lực ở góc hẹp của Smalling nhưng một lần nữa, thủ thành số 1 nước Pháp ra tay cản phá thành công.

Đội chủ nhà không ngừng gia tăng sức ép. Hai hậu vệ biên (Smalling - Evra) dâng lên rất cao còn Rooney hoạt động rất rộng trong vai trò không khác gì một nhạc trưởng trên sân. Phút 11, R10 thực hiện cú sút phạt thiếu chính xác dù cự ly không quá xa và gần chính diện với cầu môn. Đến phút 14, Tottenham đã có phản ứng đầu tiên khi Soldado băng xuống đón đường kiến tạo thuận lợi của Lennon nhưng không thể thắng được De Gea ở góc hẹp. Tuy nhiên về cơ bản, đội khách vẫn bị lấn át và phải căng mình ra chống đỡ. Phút 21, đội trưởng Vidic đã bật cao đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc từ quả phạt góc của Adnan Januzaj. "Quỷ đỏ" tấn công khá đa dạng, từ phối hợp nhỏ, chuyền ban ngắn cho đến những bài xuống biên song chưa thể công phá hàng thủ khá chắc của đối thủ, chưa kể phía dưới cùng còn một chốt chặn không dễ đánh bại. Phòng ngự tốt đã tạo tiền đề cho Spurs thi đấu tự tin hơn để cân bằng được thế trận. Sức ép không còn một chiều như trước mà đã "có qua có lại". Chẳng những vậy, bất ngờ đã xảy ra trên "Nhà hát của những giấc mơ". Phút 34, trong một đợt tấn công tưởng hết sức bình thường và thô sơ, Eriksen đã tạt bóng vào vòng cấm địa để Adebayor bật nhảy, thực hiện cú đánh đầu đẳng cấp vào góc xa, khiến De Gea không thể làm gì hơn ngoài nhìn trái bóng chui vào lưới.

Từ đầu mùa đến giờ, Tottenham chưa từng thua nếu là đội mở tỷ số song Man Utd cũng không ít lần lội ngược dòng thành công sau khi bị dẫn trước. Bàn thua đã buộc Man Utd phải ra sức đẩy cao đội hình lên tấn công hòng sớm gỡ hoà nhưng cũng đồng thời mở ra cơ hội phản công cho đối thủ. Phút 39, Man Utd "thoát chết" trong gang tấc khi Soldado ập vào dứt điểm vọt xà ở cự ly gần sau tình huống căng ngang khó chịu của Aaron Lennon bên cánh phải. Những phương án uy hiếp của đội chủ nhà dần bộc lộ nhiều hạn chế, chưa có tính đột biến và sáng tạo cần thiết. Bên cạnh đó, Rooney chơi khá mờ nhạt, chưa chứng tỏ được nhiều nên hoàn toàn dễ hiểu khi Man Utd ra nghỉ giải lao với thất bại 0-1. Dù đội nhà rất cần một sự đổi thay nhưng có lẽ do chưa thể nghĩ ra hoặc cần thêm chút ít thời gian cho thật chín chắn, Moyes đã giữ nguyên đội hình thi đấu khi bước vào hiệp 2.

Các chiến binh áo đỏ vẫn thi đấu vô cùng gấp gáp, khẩn trương bởi thừa hiểu càng lâu gỡ hoà, càng nguy hiểm. Trong khi Tottenham hiển nhiên không dại gì điều chỉnh chiến thuật phòng ngự - phản công. Phút 50, Carrick câu bổng vào vòng cấm địa và Welbeck thoát xuống "song phi" dứt điểm nhưng bóng bay quá đơn giản với Lloris. Những cơ hội thuận lợi như vậy kong nhiều bởi đội khách thi đấu áp sát, tranh chấp quyết liệt và giành giật bóng nhiệt tình. Ngay cả những cầu thủ tấn công như Eriksen, Adebayor, Soldado cũng tích cực hỗ trợ đồng đội trong nhiệm vụ hoá giải sức tấn công của đối thủ. Phút 59, Welbeck đã ngã xuống sân sau pha giơ chân ngăn cản của Chiriches, trung vệ người Romania gia nhập Spurs từ đầu mùa tuy nhiên, Howard Webb, ông vua sân cỏ luôn được xem là "bạn thân của Man Utd" đã làm ngơ. Xem lại pha quay chậm thì cái chân của Chiriches rõ ràng đã chạm vào Welbeck nhưng liệu đã đủ để tiền đạo này đổ rầm trên mặt cỏ hay chưa thì chỉ có Trời mới biết.

Cuối cùng, đến phút 61, David Moyes cũng đã phải thay người và ông tung đồng thời Javier Hernandez, Kagawa vào sân tăng cường cho hàng công. Đáng nói hơn, hai cầu thủ ra nghỉ đều nặng về phòng ngự: Chris Smalling và Michael Carrick. Đây là lần hiếm hoi nhà cầm quân người Scotland dám mạo hiểm đến thế trên cương vị HLV trưởng Man Utd. Thực ra, Moyes thừa hiểu nếu thua trận này thì chút ít hy vọng bảo vệ ngôi Vương Premier League còn sót lại sẽ tiêu tan nốt nên ông không còn lựa chọn nào khác. Song khi mà hai sự điều chỉnh chưa kịp phát huy tác dụng thì mành lưới của đội chủ nhà đã phải rung lên. Phút 66, trong một đợt phản công nhanh, Lennon căng ngang vào trong và nỗ lực cản phá của đội trưởng tưởng như sẽ làm khó Eriksen nhưng hoá ra, tiền vệ người Đan Mạch vẫn có thể lao vào cúi người đánh đầu hạ gục De Gea. Trong tình huống này, Valencia chạy hơi chậm nên không thể kịp ngăn cản.

Thế nhưng chỉ khoảng 1 phút sau, Man Utd đã gỡ lại 1 bàn và nhen nhóm lại hy vọng lật ngược thế cờ. Từ cánh trái, thần đồng Adnan Januzaj tung ra đường chuyền quá đẹp, xuyên qua khe giữa hai trung vệ để Welbeck thoải mái băng xuống nhận bóng rồi lạnh lùng dứt điểm chéo góc, đánh đổ chốt chặn Lloris. Không chỉ bị thủng lưới, Tottenham còn gặp tổn thất về nhân sự khi Adebayor phải rời sân trên cáng sau một pha va chạm. Phút 72, lại là Januzaj sử dụng cái chân trái sở trường nã đại bác từ ngoài vòng cấm và trái bóng đi chệch mục tiêu chỉ vài chục cm trong sự tiếc nuối của ban huấn luyện. Bàn thắng đã cải thiện rất nhiều tinh thần thi đấu của đội chủ nhà nhưng đôi lúc, các cầu thủ áo đỏ thiếu đi sự điềm tĩnh, tỉnh táo, dẫn đến những pha xử lý không được như ý. Còn Tottenham vẫn giữ vững được trận địa, ngay cả khi HLV Sherwood đưa vào sân toàn gương mặt trẻ còn non kinh nghiệm.

Khoảng thời gian cuối trận, Man Utd vẫn miệt mài tấn công còn trên khán đài, không ít Manucians tỏ thái độ bình thản như thể đã quá quen với thất bại của đội nhà. Phút 86, vị trọng tài số 1 nước Anh lại lắc đầu không cho Man Utd được hưởng phạt đền sau khi Lloris "triệt hạ" Ashley Young. Phía ngoài đường piste, David Moyes không giấu nổi sự tức giận. Xem ra, Webb không còn xứng đáng với cái biệt danh "bạn thân của Man Utd". Những phút bù giờ, bầy "Quỷ đỏ": chỉ còn biết dồn lên trong tuyệt vọng và hét lên những tiếng cuối cùng trước khi ngã gục. Kể ra, Man Utd đã có được thêm vài tình huống ăn bàn thuận lợi nhưng Hugo Lloris lại chơi xuất sắc cú kết thúc tưởng chắc ăn của Rooney, Lennon cứu thua ngay trên vạch vôi còn cú đánh đầu của Vidic suýt trúng đích.  Thất bại này khiến nhà ĐKVĐ mất vị trí thứ 6 vào tay chính Tottenham nhưng quan trọng hơn, cơ hội vô địch của họ gần như chỉ còn tồn tại trong lý thuyết. Nếu thích lượng hoá thì có thể đưa ra một con số: không đến 1%.

Đội hình thi đấu
Manchester United: De Gea, Smalling (Kagawa 61'); Evans, Vidic, Evra; Valencia, Carrick (Javier Hernandez 61'), Cleverley (Young 84'), Januzaj; Rooney, Welbeck
Tottenham: Lloris, Walker, Chiriches, Dawson, Rose; Lennon, Capoue (Bentaleb 65'), Dembele, Eriksen; Adebayor (Chadli 70'), Soldado (Kane 75')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X