Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd 1-2 Man City: Màn rửa hận ngọt ngào

Thứ Ba 09/04/2013 01:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Có thể chiến thắng trong trận derby khó giúp Man City xoay chuyển tình thế đã an bài trong cuộc đua đến ngôi vô địch và nhiều khả năng chỉ mang tính chất danh dự nhưng rõ ràng, nó vẫn đem lại niềm phấn khích to lớn cho Man xanh vì dễ gì hạ gục Man đỏ ngay tại Old Trafford trong 2 mùa giải liên tiếp. Milner mở tỷ số cho đội khách trước khi Kompany gỡ hoà cho đội chủ nhà nhưng rồi khoảnh khắc loé sáng của Sergio Aguero với sự trợ giúp của hàng thủ đối phương đã đưa Man City tới chiến thắng.

Đúng là, bầy "Quỷ đỏ" gần như đã chạm cả hai tay vào chiếc cúp vô địch Premier League 2012-2013 nhưng không vì thế mà sức nóng của trận derby thành Manchester giảm đi bởi đơn giản, sự thù địch giữa hai đội bóng cùng thành phố chỉ có thể tăng lên theo thời gian chứ làm sao có thể giảm bớt. Danh hiệu VĐQG lần thứ 20 của Man Utd sẽ hoàn hảo hơn nếu như người hàng xóm trở thành viên gạch lát trên con đường đăng quang của họ còn Man City hẳn sẽ được an ủi phần nào trong trường hợp hiên ngang đả bại địch thủ không đội trời chung ngay tại sào huyệt, nhất là khi họ đã cay đắng nhận thất bại 2-3 ở lượt đi. Trước trận đấu, đội nào cũng bày tỏ quyết tâm chiến thắng và tất nhiên, không thể thiếu những màn khẩu chiến, mỉa mai đả kích nhau, thứ gia vị quen thuộc tăng thêm sự "đậm đà" cho một trận cầu lớn.

Với máu "ăn thua" dồn lên não và thực tế cũng chẳng còn đấu trường nào để thi thố ngoại trừ Premier League (bên cạnh mục tiêu sớm giành chức vô địch thì M.U còn muốn vượt qua kỷ lục 95 điểm mà Chelsea lập được ở mùa 2004-05), HLV Alex Ferguson đã quyết định tung ra sân cặp tiền đạo "xịn nhất" của ông: Robin Van Persie - Wayne Rooney. Thời gian qua, Percy không còn là chính mình trong màu áo Đỏ vì đã trải qua 9 trận liên tiếp tịt ngòi trong khi ai cũng rõ trước đó, anh là tay săn bàn chủ lực của đội và toàn nổ phát súng quyết định ở những trận đấu quan trọng mà nói đâu xa chính Man City nằm trong số nạn nhân của Van Persie với pha sút phát trực tiếp ở phút 90 trên Etihad. Đối tác tốt nhất của Van Persie trên hàng công tất nhiên không ai khác ngoài Rooney, một mẫu tiền đạo biết đá lùi có khả năng hoạt động rộng và lúc nào cũng chứng tỏ được vai trò của mình trong lối chơi. R10 đã được Sir Alex giữ gìn rất cẩn thận kể từ sau loạt trận thi đấu quốc tế như thể ông muốn dành anh cho trận derby. Hãy nhớ rằng, Rooney đích thị là "Mr Derby" với 10 bàn thắng vào lưới Man City trong sự nghiệp. Hỗ trợ cho bộ đôi sát thủ này là Ashley Young và gương mặt trẻ Danny Welbeck hoạt động hai bên cánh còn lão tướng Ryan Giggs cùng "người hùng thầm lặng" Michael Carrick sẽ án ngữ nơi tuyến giữa. Do đội trưởng Vidic chưa bình phục chấn thương nên Rio Ferdinand sẽ tiếp tục đảm đương trọng trách thủ lĩnh hàng phòng ngự bao gồm Jones ở vị trí trung vệ, Rafael Da Silva, Patrice Evra "lên xuống" hai biên và David De Gea trấn giữ cầu môn.

Về phần Man City, nhà cầm quân Roberto Mancini bất ngờ cất cả Sergio Aguero lẫn Edin Dzeko lên băng ghế dự bị. Đây là hai tiền đạo đạt hiệu suất ghi bàn ổn định nhất đội từ đầu mùa. Ông chỉ sử dụng duy nhất một chân sút: Carlos Tevez để tăng cường thêm James Milner cho tuyến tiền vệ vốn đã rất mạnh với những cái tên tốt nhất đội như Silva, Nasri, Toure, Barry. "Nhân tố mới" Nastasic đã kịp bình phục chấn thương để trở lại vị trí trung vệ bên cạnh thủ quân Kompany. Bất chấp phải chơi trên thánh địa Old Trafford của đối thủ, "ông vua sắp mất ngai" vẫn chọn phương án tấn công làm cách tiếp cận trận đấu. Sau khi Welbeck có cú đánh đầu nhẹ không gây được khó khăn nào cho Joe Hart từ quả tạt của Van Persie, đội khách đáp trả mạnh mẽ với các pha lên bóng dồn dập, vây hãm khung thành De Gea từ nhiều phía, khiến các hậu vệ áo đỏ phải sớm căng mình ra chống đỡ. Thủ tành De Gea đã phải một lần dùng chân ngăn chặn cú đưa bóng vào trong của James Milner ở sát đường biên ngang. Tuy nhiên, xét về độ nguy hiểm thì đội chủ nhà có phần trội hơn. Phút thứ 8, nhận bóng từ Rooney, Van Persie quyết định tung ra cú sút sở trường, đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Dường như cái duyên ghi bàn của tiền đạo người Hà Lan vẫn đang bỏ quên ở đâu đó.

Trận derby được duy trì ở mức cân bằng khi chưa bên nào hoàn toàn kiểm soát được tình hình hay cầm được nhiều bóng hơn. Nhìn chung, cả hai đều khá quan tâm đến hậu phương và chưa vội đẩy cao đội hình lên chơi sòn phẳng. Phút 21, David Silva dẫn bóng thoát khỏi Rio rồi căng vào trong cho Tevez song Phil Jones đã kịp thời có mặt, làm cho tiền đao người Argentina không thể kết thúc chính xác. Sau đó, tới lượt Samir Nasri nhắm trượt đích ở sát vạch 16m50 từ pha "bật tường" của .... Ryan Giggs (đường chuyền vào trong của Silva đã trúng vào người Giggs). Phút 26, James Milner thử vận may bằng cú sút chìm và trái bóng đi đúng vào vị trí của De Gea. Không chỉ biết tấn công một cách "chân chính" mà Man xanh còn xài thêm cả tiểu xảo. David Silva định dùng tay làm nên chuyện nhưng hành vi của anh hơi thô nên kết cục, phải nhận lấy tấm thẻ vàng từ trọng tài Mike Dean. Sự giằng co và "nhùng nhằng" được giữ vững cho đến cuối hiệp 1. Nói chung người hâm mộ chưa thể hài lòng với vở kịch đang diễn ra trên "Nhà hát của những giấc mơ" khi quá thiếu cao trào và những chi tiết "đắt giá".

Những đợt tấn công của hai bên chỉ đủ "gãi ngứa" cho tuyến dưới vốn toàn "hảo thủ" chất lượng. Hiệp đầu được khép lại bằng cú chích mũi giày nhanh của Rafael Da Silva sau khi Van Persie "làm tường" từ động tác "bấm bóng" tinh tế của Carrick. Joe Hart đã bó tay nhưng điểm nối giữa xà ngang và cột dọc đã cứu nguy cho đội khách. Dẫu vậy, xem lại tình huống thì có vẻ chân sút số 1 Man Utd đã rơi vào thế việt vị. Sau 15 phút nghỉ giải lao, chưa đội nào thay đổi nhân sự dù rằng nhìn vào thế trận, rõ ràng cần những nhân tố có thể gây ra đột biến, phá vỡ sự cân bằng đến nhàm chán của trận đấu. Ngay những phút đầu, Man Utd đòi công bằng khi Welbeck bị Barry đẩy ngã sát vạch 16m50 nhưng trọng tài lặng thinh và ông đã xử lý đúng bởi hành động của tiền vệ Man xanh không đáng bị trừng phạt.

Clip: James Milner mở tỷ số sau sai lầm của Giggs

Cuối cùng, trận derby cũng được "giải phóng" nhờ công lao của Ryan Giggs. Lão tướng người xứ Wales đã bất cẩn để mất bóng vào chân Barry bên phần sân nhà và cầu thủ này mau chóng triển khai ngay đợt uy hiếp bằng pha căng ngang vào trong. Dù bị Rafael ra sức truy cản, Nasri vẫn có thể nhả bóng ra phía sau để Milner vung chân sút căng, sượt qua chân Phil Jones, khiến De Gea đành bó tay. Như vậy, Milner đã có 4 bàn tại Premier League mùa này, thành tích tốt nhất của anh trong màu áo Man xanh. Bị dẫn bàn, không còn cách nào khác, đội chủ nhà phải dâng lên tấn công hòng gỡ hoà và trận đấu thực sự trở nên sôi động hơn hẳn. Những đợt sóng đỏ ào ạt đổ về khung thành Joe Hart và chỉ sau vài lần đe doạ, mành lưới Man CIty đã phải rung lên. Phút 60, Van Persie thực hiện cú sút phạt chếch bên cánh phải và Phil Jones bật cao đánh đầu với ý đồ chuyền ở gần vạch vôi. Thế nhưng chẳng cầu thủ nào của đội chủ nhà có cơ hội đệm bóng vào lưới bởi cái lưng của Kompany đã làm thay công việc đó. Không nên trách trung vệ người Bỉ vì anh hoàn toàn vô tình trong pha "đốt đền".

Clip: Kompany giúp đội chủ nhà gỡ hoà

Trận đấu quay trở về vạch xuất phát song không còn "nhàn nhạt" như trước. Cả hai tấn công hứng khởi, nhiệt tình hơn nhưng vẫn chưa đạt đến mức độ như chờ đợi của tất cả. Phút 71, do bị Rio kèm quá chặt nên Nasri chỉ có thể bắt volley lên khán đài sau đường chuyền thông minh của David Silva. Tiền vệ người Pháp không có cơ hội làm lại bởi ngay sau đó, anh phải rời sân nhường chỗ cho Sergio Aguero. Đội khách đã chứng tỏ quyết tâm chiến thắng bằng sự điều chỉnh hàng công còn Sir Alex vẫn bình thản trên băng ghế huấn luyện và kết quả, Mancini đã được nhận quà từ sự sáng suốt và kịp thời của mình. Phút 80, "cựu con rể" của vua bóng đá Diego Maradona dùng kỹ thuật vượt qua đến 3 bóng áo đỏ trước khi sút quyết đoán, làm tung nóc lưới De Gea. Cũng cần phải trách cặp trung vệ Jones - Ferdinand bởi cái tội không quyết liệt truy cản Aguero để tiền đạo này tự tung tự tác. Đến lúc này, Ngài Ferguson không thể ngồi yên được nữa. Ông lập tức cho Valencia rồi Javier Hernandez xung trận. Song có vẻ đã quá muộn màng.

Clip: Bàn thắng quyết định mang đậm dấu ấn cá nhân của Sergio Aguero

Khoảng thời gian còn lại, Man Utd hoàn toàn nắm giữ cục diện và ra sức tấn công nhưng không tài nào phá vỡ được trận địa phòng ngự do Kompany chỉ huy. Cơ hội ăn bàn đáng kể nhất và cũng là duy nhất của đội chủ nhà là pha đánh đầu của Evra từ quả phạt góc của Van Persie nhưng bị Joe Hart tóm gọn ở thời điểm trọng tài chuẩn bị nổi hồi còi kết thúc trận đấu. Vậy là hôm nay, Man Utd không thể mở tiệc trên Old Trafford để ăn mừng chiến thắng và cả danh hiệu vô địch nữa. Trái lại, họ lầm lũi bước nhanh vào phòng thay đồ, nhường lại sân khấu cho người hàng xóm. Dù đã xuất sắc rút ngắn cách biệt xuống còn 12 điểm nhưng khi mà giải đấu chỉ còn 7 vòng nữa, Man City hẳn chẳng dám mơ về câu chuyện thần kỳ. Tuy vậy, hãy tin rằng họ sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng để thể hiện sự lớn mạnh của mình. Còn Man Utd có lẽ sẽ phải cố dứt điểm mùa giải trong mấy vòng tới, bằng không chức vô địch Premier League 2012-2013 sẽ kém phần lung linh.

Đội hình thi đấu
Manchester United:
De Gea; Rafael, Ferdinand, Jones, Evra; Young (Kagawa 90'+3), Carrick, Giggs, Welbeck (Valencia 80'); Rooney (Javier Hernandez 85'), Van Persie
Manchester City: Hart; Zabaleta, Kompany, Nastasic, Clichy; Y Toure, Barry; Milner, Silva (Lescott 90'+1), Nasri (Aguero 71'); Tevez (Javi Garcia 90'+4)

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X