Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd 1-0 Brighton: Tam tấu “giấy”, song sát “giấy” nốt!

Chủ Nhật 26/11/2017 14:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thoạt nhìn tỷ số tối thiểu có thể mường tượng ra thêm một thế trận nhàm chán nữa được Mourinho giăng ra ru ngủ đối phương. Một cái nhìn đúng đắn và công bằng hơn là điều cần thiết, chí ít cũng nên là sự ghi nhận cho những nỗ lực làm mới mình “chưa tới” của HLV người Bồ Đào Nha.

Lời đáp trả chưa đủ mạnh mẽ của Jose Mourinho

Trận thứ hai liên tiếp ở Premier League, HLV người Bồ Đào Nha quyết định bỏ bê sở trường phòng ngự của mình khi xuất phát một đội hình siêu tấn công, với cả Anthony Martial và Marcus Rashford cùng Juan Mata hỗ trợ phía sau Romelu Lukaku.

Trước cơn bão chỉ trích dành cho triết lý thực dụng giết chết trận đấu bằng sự tẻ nhạt, có vẻ Mourinho đang quyết tâm phản pháo dư luận bằng hành động thiết thực nhằm khẳng định đội bóng của ông cũng có thể chơi tấn công tuyệt hay nếu cần.

Jose Mourinho
Mourinho với nỗ lực làm mới mình "chưa tới" của mình trong trận thắng nhọc nhằn MU 1-0 Brighton

Tuy nhiên đã là đủ, nếu cứ thế xếp sẵn ra những ngôi sao tấn công như mà thiếu đi sự lắp ráp hợp rơ cần thiết? Rõ ràng, không ai có thể hy vọng nhiều vào những kết quả tích cực trông thấy mà nó tự động mang lại như trong trò chơi điện tử được.

Chính Mourinho đã thừa nhận như thế này sau trận MU 1-0 Brighton: “Chiến thắng này của chúng tôi nên được đánh giá cao về tinh thần nhiệt huyết hơn là chất lượng thi đấu. Đôi khi, quá nhiều cầu thủ tấn công trên sân thậm chí khiến đội bóng gặp vấn đề trong chính cách triển khai tấn công. Như chúng tôi ngày hôm nay vậy, một sự thiếu cân bằng khiến cho tuyến giữa mất kiểm soát và cũng đâu tạo ra được nhiều cơ hội nguy hiểm.”

Người Đặc Biệt dường như có lý thực sự khi không thường xuyên cho cả Martial và Rashford đá chính, không chỉ bởi phong cách chơi bóng tương đồng nhau giữa hai tài năng trẻ. Ở chiến thắng vất vả vừa rồi trước tân binh Premier League ngay trên Old Trafford, Henrikh Mkhitaryan với phong độ sa sút không phanh tiếp tục bị loại bỏ, nhường lại vị trí số 10 đáng lẽ nghiễm nhiên thuộc về Juan Mata.

Rashford Martial
Martial và Rashford có lẽ không dành cho nhau thật...,

Ấy vậy thay vào đó, tiền vệ người Tây Ban Nha vẫn có xu hướng dạt phải như thường lệ, đơn giản bởi Mourinho muốn Martial và Rashford xích lại gần nhau hơn để hình thành một sự kết hợp ăn ý bên vùng tấn công lệch trái. Hai tài năng trẻ nước Pháp và Anh thường xuyên luân phiên vị trí cho nhau giữa vị trí hộ công và bám biên trái, đồng nghĩa tốc độ và khả năng rê dắt bóng đều bị triệt tiêu đáng kể khi mỗi người di chuyển vào trung lộ.

Cả Martial, Rashford và kéo theo Lukaku đều có một buổi chiều tương đối nhạt nhòa và thiếu hiệu quả trước khung thành Brighton, minh chứng rõ cho sự thật bộ ba tấn công trong mơ này dường như vẫn chỉ xuất sắc trên lý thuyết giấy tờ. Trong ngày kỷ lục bất bại trên thánh địa Old Trafford tiếp tục được đào sâu, một chiến thuật hứa hẹn của Mourinho có lẽ đã bị phá sản, dù rằng thực sự đáng ghi nhận nỗ lực làm mới mình của HLV người Bồ Đào Nha.

Song sát Ibra – Lukaku có thể cũng chỉ trên giấy tờ nốt!

Trước khi Ashley Young có thần may mắn phù hộ ở bàn thắng mở tỷ số, Man Utd bế tắc vô cùng trước Brighton. Mourinho nhận ra vấn đề ở bộ ba không còn đáng mơ mộng cho lắm bên trên và quyết định rút Martial ra khỏi sân. Trong tình thế phải xuyên phá bằng được hàng phòng ngự kiên cố của các vị khách, thay thế anh còn ai khác nữa ngoài Zlatan Ibrahimovic.

Lần thứ ba trong vòng một tuần, tiền đạo người Thụy Điển xuất phát từ băng ghế dự bị sau khi bình chấn thương. Lần thứ ba trong vòng một tuần, Mourinho loay hoay với đủ thứ chiến thuật hòng “ship” cho bằng được Ibrahimovic và Lukaku trở thành một cặp đôi hoàn hảo ở Old Trafford như biết bao háo hức đợi chờ trước đó.

Man Utd 1-0 Brighton Tam tau giay, song sat giay not! hinh anh 3
... điều đang có nguy cơ xảy đến cho cả cặp Ibrahimovic và Lukaku

Không ít CĐV Quỷ Đỏ tới giờ này đã phải sớm chưng hửng. Mourinho vẫn không ngừng thử đủ mọi cách có thể, từ ưu ái vị trí mũi nhọn cho Ibra ngay ngày tái xuất sân cỏ sau chấn thương 7 tháng dài hạn và buộc Lukaku dạt cánh trái hỗ trợ ở trận Newcastle, đến vai trò hộ công số 10 hỗ trợ ngược lại đàn em người Bỉ trong chuyến hành quân đến Basel đêm thứ Tư vừa rồi.

Cả hai ý tưởng chiến thuật này một lần nữa được tái sử dụng sau khi Ibra vào sân trận MU 1-0 Brighton, với hiệu quả hầu như vẫn giậm chân tại chỗ ở vạch số không. Kể cả với phát kiến mới sau đó – một cặp song sát trong sơ đồ 4-4-2 với xu hướng tích cực lùi sâu lấy bóng hơn của ông già chứ không phải trai trẻ, cả Ibra và Lukaku đều vẫn thể hiện mờ nhạt và gây thất vọng.

Góc M.U: Lukaku dạt cánh, tại sao không?
Thành danh ở vị trí tiền đạo mũi nhọn, nhưng rất có thể tiền đạo Romelu Lukaku sẽ phải làm quen với một vị trí mới với sự xuất hiện trở lại của Zlatan...

Lukaku trẻ trung và cơ động hơn Ibrahimovic, cũng như đủ tốc độ và sức mạnh, nền tảng thể lực để có thể trở nên hữu dụng khi chơi rộng ra cánh, nhưng rồi khả năng đỡ bước một cũng như chuyền bóng dở tệ của anh trở thành vấn đề lớn lấn át mỗi khi anh không được sắm vai trung phong chủ lực. Tương phản, Ibrahimovic sở hữu nền tảng kỹ thuật cá nhân thượng thừa để chơi tốt ở bất cứ đâu mình muốn, nhưng tuổi tác cũng khiến anh không thể tích cực di chuyển và hoạt động rộng khắp như chỉ thị của ông thầy Mourinho.

Ibrahimovic và Lukaku chắc chắn vẫn có thể cùng tồn tại đẹp đẽ, vấn đề quan trọng là Mourinho phải tìm ra cách kết hợp và một lối đá vừa vặn nhất của Man Utd nhằm nâng đỡ cho bộ đôi tiền đạo của mình. Đó là chuyện tương lai chứ trước mắt như hiện giờ, hoàn toàn không có tư thù cá nhân dạng kình địch gì của hai huyền thoại Liverpool Gerrard và Carragher khi khẳng định cặp song sát Bỉ - Thụy Điển này xung khắc nhau và có thể manh nha lục đục nội bộ nếu người này phải ngồi ngoài chấp nhận làm kép phụ cho đồng nghiệp còn lại.

Man Utd 1-0 Brighton Tam tau giay, song sat giay not! hinh anh
Thông số trận đấu MU 1-0 Brighton
Highlights trận MU 1-0 Brighton:
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X