Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man United: Xoay vòng, nhưng đừng chóng mặt

Thứ Hai 30/09/2013 08:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với một đội bóng tham dự nhiều đấu trường, xoay tua là phương án cần thiết để phân phối sức lực đồng thời vẫn duy trì thành công. Nhưng xoay tua cũng là một nghệ thuật, mà không phải HLV nào cũng có thể áp dụng được.  Hồi còn dẫn dắt Liverpool, Rafa Benitez từng lập kỷ lục 99 trận liên tiếp đá với đội hình xuất phát không giống trận trước. Chẳng ai làm được như thế, kể cả Sir Alex, chứ đừng nói David Moyes.

“Hoang mang style”

Người ta có thể thông cảm cho một cú vấp khi đó là toan tính để phục vụ cho mục tiêu cao hơn (Champions League). Nhưng thất bại trước West Brom không hẳn là hậu quả của việc chủ động giữ quân hay quá coi thường đối thủ. Sự thực là chính David Moyes cũng chưa xác định được cho mình một đội hình và lối chơi tối ưu. Ông cố gắng cơ bắp hóa Man United với việc trọng dụng Fellaini và Valencia, nhưng sau chiến thắng trước Liverpool, ông lại phân vân khi thấy những nhân tố giàu kỹ thuật song thiếu sức khỏe, và đôi khi hay vẽ vời như Nani, Kagawa có thể đá tốt.

david moyes
 

Vấn đề là trước một đối thủ có lối chơi giàu tốc độ và thể lực, dù chỉ ở đẳng cấp trung bình, David Moyes lại tiếp tục cách tiếp cận ấy với hy vọng rằng chất kỹ thuật có thể khỏa lấp sự yếu thế trong tranh chấp. Kết quả, Amalfitano đã biến hàng thủ do ông già Rio Ferdinand chỉ huy thành những gã hề, còn Sessegnon liên tục khiến họ khốn khổ với những pha đi bóng dũng mãnh. Ở phần sân bên kia, cảm giác ban đầu mà Kagawa và Nani mang lại là sự thích thú hơn hẳn so với Young và Valencia, bởi những pha chạm bóng “thông minh” hơn. Nhưng trong những tình huống cần đến sức mạnh tranh chấp hay tì đè, bộ đôi này đã tỏ ra thất thế.

Sự hoang mang của David Moyes còn thể hiện trong cả quyết định thay người. Van Persie và Fellaini vào sân là đúng khi Man United cần nhân tố gây đột biến cũng như chiều cao trong những pha bóng cố định, nhưng không hiểu sao Adnan Januzaj lại được vào sân thay Kagawa. Anh cũng mỏng cơm như tiền vệ người Nhật, kinh nghiệm thì thua xa, và thích hợp với những trận ít sức ép hơn như ở Cúp Liên đoàn. Sự thật là trong 4 lần được ra sân (đều từ ghế dự bị), tiền vệ 18 tuổi này chưa hề để lại ấn tượng như hồi du đấu mùa hè.

Man United thiếu ngôi sao lớn?

Trong phát biểu gần nhất trước chuyến làm khách đến sân Shakhtar Donetsk, David Moyes than thở rằng Man United không có đủ ngôi sao đẳng cấp thế giới để vô địch ở Champions League. Ông cũng lấy Barca và Bayern làm những minh chứng cho lập luận của mình. Cả Real Madrid mùa này cũng được Moyes chọn làm ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch.

Nhưng việc “đánh trống lảng” sang Champions League cũng không thể phủ nhận thực tế rằng Man United đang trải qua khởi đầu tồi tệ nhất ở giải vô địch Anh sau 24 năm. Dù chỉ mua được một cầu thủ chất lượng ở kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa rồi, David Moyes cũng không đến nỗi thiếu thốn về mặt lực lượng sau khi thừa hưởng một di sản khổng lồ mà Sir Alex để lại. Việc giữ chân Wayne Rooney cũng là một thành công lớn, và thực tế, chính anh đang chơi cực hay trong những ngày qua.

Chưa nói đến mục tiêu Champions League, nếu chỉ để bảo vệ ngôi vương tại giải quốc nội, David Moyes đang có trong tay một đội ngũ không đến nỗi nào. Nên nhớ, Man United đang có một vũ khí được kỳ vọng rất nhiều nhưng gần  như không được Moyes ngó ngàng: Wilfried Zaha. Ngôi sao trị giá 15 triệu bảng này sở hữu cả tốc độ của Valencia và kỹ thuật của Nani, nhưng mới chỉ được sử dụng vỏn vẹn 61 phút ở trận tranh Community Shield.

Hãy sử dụng hết những gì ông đang có một cách sáng suốt nhất, thay vì than vãn, David Moyes!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X