Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man United xếp thứ 12 ở Premier League: Vấn đề nẳm ở đâu?

Chủ Nhật 29/09/2013 20:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Man United hiện đang xếp thứ 12 trên BXH Premier League. Đây là khởi đầu tệ hại nhất của Man United, sau 24 năm kể từ khi Sir Alex bắt đầu mùa giải 1989-90 với điểm số tương tự, 7 điểm sau 6 trận.

Lần cuối cùng Man United thấy mình xếp ở vị trí thứ 12 hoặc thấp hơn sau 6 trận đấu là vào mùa thu năm 1986. Khi đó HLV của Man United là Ron Atkinson và "Quỷ đỏ" đã xếp thứ 19 trên BXH. Trước tình hình đó, Man United đã cầu cứu tới người đàn ông có tên là Alex. Và phần còn lại là lịch sử. Tuy nhiên người hâm mộ Man United không thể nhìn kết quả của đội bóng sau trận thua West Brom như kết quả của Sir Alex sau 6 trận hồi mùa giải 1989-90. Bởi vì đã có những sai lầm trong thời gian đầu mà HLV David Moyes cầm quân ở Old Trafford.

david moyes
 

1- Kì chuyển nhượng khó khăn và những vấn đề ở hàng tiền vệ

Man United đã thất bại nhiều lần trong kì chuyển nhượng mùa Hè khi họ cố gắng củng cố hàng tiền vệ. Sự vắng mặt của Paul Scholes đã khiến Man United phải trả giá, họ không thể kiểm soát trận đấu. Sau trận thua trước West Brom, HLV David Moyes đã than thở về về sự thiếu vắng của "một tia lửa thực sự và một cái gì đó khiến cho mọi điều xảy ra". Nhưng Man United có thể làm gì với Cesc Fabregas, Oezil hay Luka Modric ?

Hàng tiền vệ của Man United đã bộc lộ điểm yếu trong trận đấu với West Brom khi không đẩy nhanh nhịp độ trận đấu cũng như không thể ngăn chặn những đợt phản công của đội khách. Stephane Sessegnon đã liên tục vượt qua Carrick và Anderson, như thể Man United không có cầu thủ nào ở giữa sân.

Trong trận derby thành Manchester, bộ đôi tiền vệ của Man City là Yaya Toure và Fernandinho cũng đã áp đảo và vượt trội so với bộ đôi tiền vệ của Man United là Carrick và Fellaini. Bên cạnh đó, Carrick và Tom Cleverley cũng đã chơi hấp tấp và vội vàng trong trận đấu mà Man United bị Liverpool đánh bại ở Anfield.

Carrick là cầu thủ có màn trình diễn ổn định nhất của Man United ở mùa giải trước. Tuy nhiên ở mùa giải này anh lại khởi đầu chậm chạp và đối mặt với lịch thi đấu dày đặc. Ở độ tuổi 32, Carrick được sử dụng ở vị trí tiền vệ trung tâm nhưng trách nhiệm đó đang ngày càng khó khăn với anh. Carrick đã phải nhận 3 thẻ vàng trong số 6 trận ở Premier League. Trước đây, chưa khi nào Carrick phải nhận tới 5 thẻ vàng trong một mùa giải.

Fellaini đã ngồi ghế dự bị trong trận gặp West Brom nhưng khi anh vào sân lại thi đấu thiếu tập trung và đã để cho đối phương có nhiều khoảng trống, tạo điều kiện cho họ có thể tiến vào vị trí ghi bàn.  Anderson đã bị thay ra trong trận gặp West Brom. Cầu thủ người Brazil đã có 18 trận đấu chơi trọn vẹn 90 phút cho Man United kể từ năm 2007. Anh đã không có thể lực tốt hồi trước mùa giải và chỉ thi đấu được gần 70 phút ở trận đấu vừa qua rồi bị thay ra.

Tom Cleverley đã có một khởi đầu tốt ở mùa giải này nhưng anh vẫn bị đặt dấu hỏi cho khả năng thi đấu một cách bền bỉ. Với những lựa chọn ở hàng tiền vệ, HLV David Moyes có thể áp dụng hàng tiền vệ 3 người để ngăn chặn các mối đe dọa cho bộ tứ hậu vệ. Nhưng sau đó, chỉ có một người có thể chơi tiền đạo. Và đó là Wayne Rooney hay Van Persie ?

2- HLV

Đâu là sự khác biệt rõ ràng giữa mùa giải trước và mùa giải này? Đó chính là người ngồi trên "ghế nóng" của Man United. Sir Alex là HLV thành công nhất mọi thời đại ở Anh. Sự vắng mặt của ông luôn được cảm nhận và quá trình chuyển giao có thể diễn ra không trơn tru.

Các CĐV Man United đã hô to và cổ vũ không ngừng cho HLV David Moyes trong trận đấu nhưng sau khi tiếng còi mãn cuộc cất lên, đã có những tiếng la ó phản đối thể hiện sự bất mãn ở Old Trafford. Nó gợi lại phản ứng của CĐV Man United trên các khán đài ở trận thua 1-6 trước Man City.

Những CĐV của Man United đã cảm thấy bối rối khi trận đấu với West Brom sắp khép lại. Họ không biết cổ vũ hay chế giễu. Các cầu thủ có thể bị chỉ trích nhưng HLV mới, người tiếp quản Man United từ tay Sir Alex, xứng đáng có thời gian và sự kiên nhẫn. 

Mối lo ngại của CĐV Man United là điều dễ hiểu. Man United đã không chơi với tốc độ cao như kì vọng. Họ hầu như không tạo được một cơ hội rõ ràng trong trận đấu vừa qua. Đó là một chủ đề được lập đi lập lại ở mùa giải năm nay. 

3- Những cầu thủ trụ cột cần chịu trách nhiệm

Wayne Rooney đang lấy lại phong độ và màn trình diễn của anh là ấn tượng. Anh là cầu thủ duy nhất tỏa sáng trong trận đấu với Man City và cũng là người đã san bằng tỉ số trong trận gặp West Brom với một bàn thắng. Tuy nhiên Rooney cũng không thể giữ được sự ổn định như chính những bất ổn của Man United ở hiệp hai trận gặp West Brom. Những pha chạm bóng của Rooney đã không còn gọn gàng với nhiều lúc, anh còn cho thấy sự mất tập trung.

Các thống kê chỉ ra rằng Manchester United của Rooney mùa này rất khó bảo vệ thành công ngôi báu Ngoại hạng Anh.
 

Không có nghi ngờ rằng Man United đã bị ảnh hưởng bởi sự vắng mặt của van Persie trong tuần trước. Tuy nhiên ở trận gặp Chelsea, ảnh hưởng của van Persie là tối thiểu. Còn ở trận gặp Liverpool tại Anfield, cầu thủ người Hà Lan đã thi đấu thất vọng khi không ghi được bàn thắng nào.

Các cầu thủ kinh nghiệm như Rio Ferdinand, Vidic và Carrick đã khiến cho Man United thi đấu giảm sút. Ferdinand, với độ tuổi hiện tại là 35, là một sự thất vọng đặc biệt. Ferdinand đã không thể ngăn cản Daniel Sturridge ghi bàn ở Anfield. Anh cùng với Nemanja Vidic đã bị bộ đôi Aguero và Negredo đe dọa và vượt qua ở trận thua trước Man City.

Vidic đã được phép nghỉ một ngày ở trận gặp West Brom. Nhưng Ferdinand đã trở lại và thất bại trong việc chống lại một Anichebe cơ bắp. Ferdinand thường rất khôn ngoan ở vị trí của mình. Thế nhưng anh đã không thể ngăn được pha độc diễn của Morgan Amalfitano.

Ở hai bên cánh, Valencia, Ashley Young và Kagawa thi đấu chậm chạp, thiếu hiệu quả và gây thất vọng khi cung cấp cơ hội. Màn trình diễn của Young trong trận đấu với Man City là tồi tệ. Trong khi đó, Kagawa đã bị thay ra ở đầu hiệp hai. Ryan Giggs vẫn là cầu thủ chạy cánh đáng tin cậy nhất của Man United. Ảnh hưởng của cầu thủ người xứ Wales đã được thể hiện trong trận đấu ở Cúp liên đoàn Anh với Liverpool. Tuy nhiên HLV David Moyes không thể dựa mãi vào một cầu thủ gần 40 tuổi.

4- Moyes đang phải vật lộn với việc xoay tua và gặp sai lầm khi thay người

Luôn có khó khăn cho một HLV tới để thay thế cho Sir Alex. David Moyes đã có những sai lầm ngay từ đầu. Quyết định để cả Ferdinand và Vidic chơi 3 lần trong 1 tuần, trong các trận gặp Crystal Palace, Bayer Leverkusen và Manchester City là sai lầm chính. Nên nhớ bộ đôi này đã không đá cặp với nhau 3 lần trong 8 ngày, kể từ đầu năm 2010. Sau trận derby thảm hại, điều đó đã không còn xảy ra nữa.

Sir Alex là bậc thầy về việc lập kế hoạch từ trước. Ông đảm bảo rằng các cầu thủ của ông có động lực và sẵn sàng tỏa sáng cho một trận đấu mà ông xác định là đặc biệt cho một cá nhân nào đó. Jordi Cruyff là một cựu cầu thủ của Man United cho biết: "Sir Alex là một người rất trực quan. Khi xoay tua ông ấy nói với tôi: "Cậu không chơi ngày hôm nay, nhưng hãy chú ý, tập luyện tốt bởi vì tôi cần cậu cho một trận đấu lớn trong 2 tuần nữa". Tôi sẽ nói: "Chuyện gì xảy ra nếu tất cả mọi người lập hat-trick? Làm thế nào ông lắp tôi vào đội hình sau đó?" .Và ông ấy trả lời: "Đó là chuyện của tôi, đừng lo lắng".

Các lựa chọn về nhân sự của David Moyes trong trận gặp Man City và West Brom là sai lầm. Man United cần bổ sung một cầu thủ ở tuyến giữa tại sân Etihad và đã chỉ làm điều này khi bổ sung Tom Cleverley chơi bên cạnh Carrick và Fellaini.

Nhiều người cho rằng khi Man United bị dẫn 0-2 và bị đối phương vượt trội trong hiệp một, Moyes nên phản ứng sớm hơn và để Tom Cleverley và Chicharito vào sân lúc nghỉ giải lao. Trong trận gặp West Brom, Buttner và Anderson đã được lựa chọn nhưng cả hai đã không được trang bị để đối đầu với những cầu thủ mà họ đối mặt. Buttner đã bị Amalfitano hung hăng đánh bại. Trong khi đó, Anderson lại không có đủ thể lực để đường đầu với Yacob và Mulumbu.

Thay vì tin tưởng cầu thủ của mình, HLV David Moyes lại quyết định thay Kagawa và để Januzaj vào sân. Cầu thủ trẻ của Man United đã có những đường chuyền lạc địa chỉ và dẫn đến việc West Brom ghi bàn mở tỉ số. Bên cạnh đó, HLV David Moyes đã không để cầu thủ trẻ Zaha vào sân. Cựu cầu thủ của Crystal Palace đã thi đấu rất hay ở mùa trước nhưng đến mùa giải này, Zaha đã không được tin dùng, ngay cả trên ghế dự bị.

5- Tinh thần thi đấu

Việc West Brom rời sân Old Trafford với 3 điểm là không thể tưởng tượng được, khi mà Rooney đã gỡ hòa và van Persie được tung vào sân. Ở trận đấu vừa qua, Man United đã để cho đối thủ lấn át và không còn là chính mình. Còn ở trận gặp Man City, Man United gây ngạc nhiên bởi lối chơi nhạt nhẽo và võ trận nhanh chóng. Trong khi chính họ đã dùng sức ép trên sân nhà để hòa với Chelsea và suýt nữa đã có thể thủ hòa ở Anfield. 

Khi Man United bị dẫn 1-2, ở Old Trafford dự kiến có một sự thay đổi nhưng nó đã không xảy ra. Dưới thời của Sir Alex, 15 phút cuối trận là thời điểm mà ông sẽ thay cầu thủ để đảm bảo họ biến thất bại thành trận hòa và 1 điểm thành 3 điểm. Dưới thời David Moyes, Man United thiếu ý chí để chống lại đối thủ.

Cho dù Man United có được 7 điểm sau 6 trận thì vẫn là một lo lắng cho Man United. Nhiều CĐV trên khán đài lo sợ cho sự tham gia của Man United ở Champions League mùa tới. Bởi nếu Man United không thể lọt vào tốp 4 mùa giải này với một đội hình từng giành chức vô địch, đó sẽ là điều không thể tưởng tượng được.

Mặt khác, nếu Moyes giành được danh hiệu từ vị trí này, đó sẽ là một thành tích tương đương với bất cứ thành công nào của Sir Alex.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X