Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man United (với David Moyes) giờ là ứng viên cho chức vô địch

Thứ Ba 12/11/2013 09:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đối với một đội bóng vừa chuyển giao triều đại như Man United, chiến thắng trước Arsenal không chỉ mang về ba điểm. Đó là một cú hích tinh thần với thầy trò David Moyes, đồng thời giống như lời cảnh báo các đối thủ cạnh tranh: đừng vội gạch tên Man United.

Việc Man United vượt mặt kình địch Man City và áp sát tốp bốn thật ra chưa đáng để ăn mừng, nhất là trong bối cảnh các đội ở tốp đầu đang bám đuổi nhau cực kỳ sát sao về mặt điểm số. Điều lạc quan nhất là những dấu hiệu cho thấy David Moyes càng ngày càng thích nghi với công việc nhiều áp lực bậc nhất tại Premier League.

david moyes
 

Dấu ấn của David Moyes

Khi Wenger và các học trò hành quân đến Old Trafford tối Chủ nhật, nhiều người cho rằng Arsenal đang đứng trước cơ hội cực lớn để xóa cái dớp 7 năm không thắng tại sân đấu này. Lý do: ngồi trên ghế huấn luyện của Man United hiện nay là David Moyes, chứ không phải Sir Alex nữa.

Nhưng rốt cuộc, chẳng có một màn báo thù nào hết, và David Moyes cũng chẳng phải tay mơ. Tại Old Trafford, tuyến giữa đầy sức sáng tạo của Arsenal, với trái tim Oezil đã bị bóp nghẹt hoàn toàn bởi sức mạnh cơ bắp của đội chủ nhà. Việc để Phil Jones xuất phát ở vị trí tiền vệ phòng ngự là một toan tính rất hợp lý của David Moyes khi sức càn lướt và tinh thần đấu sĩ của “số 4” đã thực sự làm nản lòng Mesut Oezil và đẩy lùi tiền vệ người Đức ra xa vạch 16m50 của Man United. Và tất nhiên, Phil Jones không phải đấu sĩ duy nhất của Man United trong trận chiến quyết liệt ấy. Hình ảnh chiến binh còn được thể hiện trong những bước chạy đầy năng lượng của Wayne Rooney, người đã chơi với 200% sức lực.

Đó là cách nhập cuộc không khác mấy với cách thức mà Sir Alex sử dụng ở những trận cầu lớn trước đây: áp đảo tuyến giữa bằng sức mạnh và lối chơi áp sát liên tục, thậm chí là đá rát. Thật ra, trong suốt 11 năm dẫn dắt Everton, David Moyes chẳng lạ gì phương án này. Và có lẽ một trong những nguyên nhân giúp Man United đánh bại Arsenal chính là vì lần đầu tiên sau nhiều năm, họ đón tiếp Arsenal với tư thế là một kẻ chiếu dưới.

Đây cũng là trận đấu mà David Moyes thể hiện dấu ấn rõ nét nhất. Ông đã chuẩn bị rất cẩn thận cho cuộc tiếp đón được dự báo đầy khó khăn này, và ứng phó tương đối hợp lý trong cách thay đổi người. Việc Vidic phải rời sân để lại một nỗi lo lớn, nhưng phương án kéo Jones về vị trí trung vệ, tăng cường sức mạnh phòng ngự với Fellaini hay dùng Giggs để giữ nhịp đều rất hợp lý.

Chìa khóa nằm ở sự ổn định

Cho dù vẫn còn rất nhiều lời khen chê về lối chơi, Man United vẫn đang sở hữu chuỗi 9 trận bất bại trên mọi mặt trận (6 thắng, 3 hòa), đã giành quyền vào tứ kếtcúp Liên đoàn, và chuẩn bị vượt qua vòng bảng Champions League. Thất bại gần nhất của họ là trận thua West Brom hôm 28/09.

Rõ ràng, để duy trì một thành tích ổn định như vậy không phải một nhiệm vụ đơn giản. Sự thật là màn khởi đầu tệ hại của Man United đã khiến các cầu thủ biết cách trân trọng chiến thắng hơn, và họ đã chiến đấu mạnh mẽ để gìn giữ thành quả của mình. Có thể nhận thấy rõ tinh thần ấy trong những cuộc lội ngược dòng trước Sunderland, Norwich, và gần nhất chính là chiến thắng quả cảm trước Arsenal, đội bóng đang cực kỳ hưng phấn sau chuỗi trận hết sức thành công. Dấu ấn của Moyes, ngoài những tính toán về chiến thuật, còn là việc phát hiện ra tài năng trẻ Januzaj, giải quyết cái đầu Rooney cũng như vượt qua những sức ép rất lớn từ giới truyền thông và người hâm mộ.

Sự ổn định của Man United suốt một tháng rưỡi vừa qua còn có ý nghĩa hơn khi các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với họ đều ít nhiều cho thấy sự bất ổn. Man City đang đau đầu thực sự với căn bệnh sân khách, Chelsea đã không thắng hai vòng liên tiếp, còn chuỗi thăng hoa của Arsenal đã bị chính Man United chặn đứng.

Đừng vội gạch tên Man United!
 
Theo Thể Thao Văn Hoá

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X