Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Man United và luồng sinh khí từ Mata, Kagawa

Chủ Nhật 06/04/2014 09:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

David Moyes đã quá quen với những bình luận không hay về mình kể từ khi dẫn dắt Man United, nhưng trận đại thắng 4-0 trước Newcastle là một ngoại lệ.

manchester united
 

Chiến lược gia người Scot dường như đã bất chấp tất cả để biến Old Trafford thành… Everton. Ông tiêu hàng chục triệu bảng cho Marouane Fellaini, người cho đến bây giờ vẫn là một bản hợp đồng thất bại, ông đi ngược thời đại bằng lối chơi 4-4-2 cổ điển và khắc khổ. Juan Mata được săn đón và mang về để rồi phải đá cánh, Michael Carrick và Fellaini thường bị áp đảo ở tuyến giữa, trong khi Kagawa không có cơ hội thi đấu.

Điều cốt lõi của bóng đá hiện đại là họ không còn dựa vào những đội hình với các khối vuông nữa. Các đội bóng hay nhất đều chơi linh hoạt và thường sử dụng ba tiền vệ tấn công để hỗ trợ cho trung phong duy nhất. Một trận đấu với tốc độ pressing được đẩy cao chỉ hiệu quả nếu bạn khép chặt được mọi khoảng trống, và sơ đồ 4-2-3-1 là hợp lý nhất.

Trận thắng ở St James’ Park là một minh chứng rằng Moyes đã rút ra nhiều điều trong cách bố trí đội hình. Họ được khuyến khích dâng cao hơn, và đã chiến thắng thoải mái hơn với hơi hướm của… Man City. Với sơ đồ giàu sức tấn công hơn và cách lựa chọn đội hình hợp lý trong chiến thắng 4-0 trên sân Newcastle, có vẻ như cuối cùng Moyes cũng đã nhận ra sự cần thiết về một cuộc cách mạng trong tư duy của ông.

Với hai bàn thắng và một pha kiến tạo, Mata xứng đáng là cầu thủ xuất sắc nhất trận, và chứng tỏ là một thủ lĩnh đính thực khi được giao ở vị trí trung tâm, hoạt động tự do. Kagawa đã chứng tỏ được thế mạnh trong những pha bóng cần đến sự tinh tế, giống như hồi ở Dortmund. Adnan Januzaj thì tiếp tục chứng tỏ tại sao anh lại được coi là một trong những cầu thủ tuổi teen triển vọng nhất châu Âu.

Với bộ ba trẻ trung, giàu sức sáng tạo Mata-Kagawa-Januzaj, Man United đã tạo ra một luồng sinh khí mới cho những đợt lên bóng, và ở vị trí mũi nhọn, Chicharito chứng tỏ anh là một mẫu “poacher” thực thụ, với khả năng xâm nhập vòng cấm địa và dứt điểm cực nhanh.

Tuy nhiên, có một câu hỏi đặt ra: sơ đồ này có phù hợp với những tiền đạo đang vắng mặt là Robin van Persie và nhất là Wayne Rooney, người đang tỏ ra thích hợp với vai trò trung phong cắm hơn là hộ công như trước đây? Phải chăng chỉ vì chấn thương của bộ đôi này mà Man United mới tạm thoát khỏi sức ép phải cố gắng phát huy hết năng lực của họ thay vì trao cơ hội cho cả những người khác?

Dẫu sao, ở một mùa giải tồi tệ đối với các fan Quỷ đỏ, những thay đổi tích cực như vừa rồi cũng hứa hẹn những triển vọng sáng sủa cho Moyes United trong tương lai.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X