Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Man United và bản hợp đồng “hớ” mang tên… Van Persie

Thứ Bảy 08/11/2014 14:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từng được coi là “đáng giá đến từng xu” nhưng giờ đây, khi mới chỉ bước vào năm thứ ba trong hợp đồng, Van Persie thậm chí còn chuẩn bị phải làm “kép phụ” cho James Wilson, đàn em kém anh đến một giáp tuổi.

Gia nhập Man United ở tuổi 29 với mức giá khá chát 24 triệu bảng, nhiều người đã tỏ ra nghi ngại về mức độ đóng góp của Van Persie cho Quỷ Đỏ vì độ tuổi trái triết lý của Sir Alex hay tiền sử chấn thương. Chiêu mộ anh về đồng nghĩa với việc MU đang chịu rủi ro rất lớn, dù anh vừa mới là Vua phá lưới Premier League trong màu áo Arsenal mùa giải trước đó. Mặc dù vậy, trên thực tế, tiền đạo người Hà Lan rất biết cách “phản pháo” dư luận khi đã nổ súng đến 30 lần trên mọi mặt trận, góp công lớn giúp MU lên ngôi vô địch NHA lần thứ 20 cũng như một lần nữa giành danh hiệu Vua phá lưới. Một bản hợp đồng “đáng giá đến từng xu” của Sir Alex, cho đến lúc đó….

van persie
Một Van Persie thăng hoa hai năm trước...

Đúng, những gì tinh hoa nhất mà Van Persie dành cho Man Utd đã nằm hết ở mùa giải đầu tiên 2012-13. Không khó để nhận ra phong độ đi xuống của RVP kể từ khi David Moyes tiếp quản Old Trafford mùa hè năm ngoái và những nghi ngại ban đầu lại ùa về. 12 bàn thắng là tất cả những gì tiền đạo người Hà Lan làm được trong mùa giải vừa rồi, dù cho anh cũng đã có những giây phút tỏa sáng và “cứu rỗi” MU như cú hat-trick vào lưới Olympiakos ở Champions League. Tất nhiên, không thể đổ hết mọi trách nhiệm lên đầu Van Persie khi toàn đội và cả HLV đều đã có một mùa bóng thảm họa với lối đá rệu rã, cô hồn, nhưng đúng là tuổi tác và những chấn thương đã góp phần không nhỏ kìm hãm khả năng đóng góp của anh cho CLB.

Mọi chuyện vậy mà cũng chả khá khẩm gì hơn từ đầu mùa giải này, dù giờ đây Van Persie đã hoàn toàn khỏe mạnh và dẫn dắt anh đã là ông thầy “ruột” Louis Van Gaal. Tiền đạo 31 tuổi phung phí quá nhiều cơ hội khi chỉ có 3 bàn thắng sau tổng cộng 36 pha dứt điểm. Có thể chỉ ra minh chứng rõ nét nhất trong trận đại chiến với Chelsea. Dù Van Persie trực tiếp giữ lại 1 điểm cho MU với cú sút thành bàn vào phút cuối cùng nhưng 2-3 tình huống đối mặt không thành công với Thibaut Courtois trước đó cũng rất đáng để chê trách. Thực ra, điều này vốn đã chẳng có gì mới đối với RVP, ngay từ mùa giải 2012-13 ra mắt cho Quỷ Đỏ. Trong những năm tháng thành công nhất đó với 30 bàn thắng, khả năng tận dụng của anh cũng bị đặt dấu hỏi khi tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng khá nghèo nàn, chỉ đạt có 18,5%.

van persie
... và một phiên bản trồi sụt trong thời điểm hiện tại

Ngoài ra, với gánh nặng tuổi tác càng ngày càng hằn rõ trên đôi chân, Van Persie cũng đã không còn thể hiện sự bền bỉ, năng nổ và nhanh nhẹn khi xưa. Theo thống kê, khả năng áp sát và tranh chấp quyền kiểm soát bóng của anh giờ chỉ đạt có 0,6 lần/trận. Thủ quân tuyển Hà Lan vẫn còn đó sự nhạy cảm và kỹ thuật tốt nhưng tốc độ giờ đã thứ gì đó quá xa xỉ, trực tiếp làm chậm những đợt tấn công của MU. So sánh với những mẫu tiền đạo hiện đại và xuất sắc bậc nhất NHA hiện tại như Sergio Aguero hay Diego Costa, Van Persie như một số 9 cổ điển “nửa vời”: đá cao nhất, không thường xuyên đóng góp vào lối chơi chung nhưng cũng chả thể hiện bản năng săn bàn khi có cơ hội, cùng với đó lại là những pha xử lý rườm rà mà chỉ cần thiết đối với một số 9 ảo hoặc số 10. Nên nhớ rằng, số 9 cổ điển hiện cũng không còn chỗ đứng vững chắc trong bóng đá đỉnh cao nữa rồi, có lẽ chỉ ngoại trừ Robert Lewandowski của Bayern Munich.

Nói gì thì nói, tất cả cũng không hoàn toàn đến từ chủ quan của Van Persie. Như quan điểm mới đây của cựu danh thủ Matt Le Tissier, chân sút 31 tuổi sa sút phong độ vì Quỷ Đỏ hiện sở hữu quá nhiều ngôi sao tấn công. Hàng công của MU trở nên đặc biệt chật chội khi Van Gaal đem về Di Maria và Falcao, đó là còn đã đẩy bớt đi những Welbeck hay Chicharito rồi. Thực ra RVP cũng không cần lăn tăn quá nhiều về suất đá chính hay thường xuyên ngồi dự bị, với lý do khá nhạy cảm là “học trò cưng” của Bông Tulip Thép. Nhưng kể cả khi ở trên sân, anh chỉ có thể phát huy 100% khả năng của mình nếu được đặt ở trung tâm hàng tiền đạo và quan trọng hơn, trung tâm của lối chơi toàn đội. Điều này được thể hiện rõ ngay trong mùa 2012-13 khi Welbeck phải dạt cánh còn một trụ cột lâu năm như Rooney thậm chí phải lùi sâu xuống tận khu vực vòng tròn trung tâm, tạo điều kiện cho “ma mới” Van Persie thỏa sức vùng vẫy trên hàng công.

Trong khi đó, kể từ đầu mùa giải này, có thể thấy hàng công của MU lại đang dần phụ thuộc vào bản hợp đồng kỷ lục Di Maria, sức sống mới từ hai cánh. Đó là còn chưa kể Falcao vẫn chưa “động chân động tay” nhiều khi còn đang phải ngồi ngoài vì chấn thương bắp đùi. Tình cảnh hiên tại của Van Persie cũng không khác là bao so với kỳ World Cup 2014 trong màu áo da cam khi anh phải làm nền cho một Di Maria khác, Arjen Robben. Dù cựu cầu thủ Feyenoord dẫn đầu danh sách ghi bàn của ĐT Hà Lan với 4 pha lập công nhưng không khó để nhận ra tiền vệ cánh của Bayern mới là gương mặt xuất sắc nhất. Trên thực tế, Van Persie cũng chỉ tỏa sáng ở 2 trận đấu đầu tiên của vòng bảng chứ khi bước vào giai đoạn knock-out, anh thi đấu khá mờ nhạt và thậm chí còn không đem lại nhiều đóng góp bằng Wesley Sneijder.

falcao
Di Maria và Falcao xuất hiện và hạn chế tầm ảnh hưởng của Van Persie

Quay trở lại với Man Utd, ai cũng hiểu Van Persie thể hiện tốt nhất bản năng sát thủ và chớp thời cơ siêu hạng của mình nếu thường xuyên nhận được những đường chuyền vượt tuyến. Thực tế lại đang không ủng hộ chân sút 31 tuổi khi Quỷ Đỏ đã không còn Paul Scholes,  trong khi Michael Carrick lại chỉ vừa mới trở lại sau một chấn thương dài hạn và còn nhiều khả năng phải đá trung vệ trong thời gian tới khi mà hàng thủ MU vẫn đang bị cơn bão chấn thương càn quét. Thực ra vẫn còn đó người đồng hương Daley Blind và không ai có thể quên pha tạt bóng như đặt của anh, dẫn đến màn bay người đánh đầu đẹp mắt của Van Persie vào lưới TBN trong kỳ World Cup 2014 vừa qua. Mặc dù vậy, tân binh từ Ajax Amsterdam giờ đây vẫn đang phải vất vả hòa nhập với môi trường khắc nghiệt và đòi hỏi thể lực, tốc độ như Premier League. Ngoài ra, Blind cũng phải chuyên tâm nhiều hơn vào nhiệm vụ đánh chặn và thu hồi bóng, vốn chưa được anh quán xuyến một cách tròn vai rồi.

Từ Van Persie, có thể rút ra chút ít liên hệ với cựu cầu thủ Owen Hargreaves khi cả hai đều thi đấu ấn tượng trong mùa giải đầu tiên, góp công lớn vào những danh hiệu (MU thậm chí còn lên ngôi Champions League với Hargreaves), nhưng rồi dần “chìm nghỉm” trong những năm còn lại của hợp đồng. Người ta còn cảm thông hơn cho Hargreaves khi mà những chấn thương dai dẳng và tai quái đã hủy hoại toàn bộ sự nghiệp cầu thủ của anh, chứ không phải là những vấn đề liên quan đến chuyên môn.

Tài hoa nhưng “bạc mệnh” đến vậy mà Sir Alex còn phải “đắng lòng” thừa nhận tiền vệ người Anh là một bản hợp đồng “hớ” của Quỷ Đỏ, giờ đây không khó để đoán ra nhà cầm quân huyền thoại nghĩ gì về Van Persie mỗi khi buồn bã chứng kiến anh thi đấu từ trên khán đài.

Gia Khoa

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X