Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man United: Tinh thần Alex Ferguson vẫn đang lang thang ở đâu?

Thứ Sáu 25/10/2013 09:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Tôi luôn chấp nhận mạo hiểm. Kế hoạch của tôi là: Đừng hoảng sợ cho đến 15 phút cuối cùng, hãy giữ kiên nhẫn cho đến 15 phút cuối cùng, sau đó tấn công tổng lực.”

1. Rất nhiều học trò cũ của Sir Alex Ferguson đang lên tiếng phản đối về những gì được viết trong cuốn tự truyện của ông thầy, nhưng đây là câu duy nhất mà tất cả những thế hệ cầu thủ Man United đã từng làm việc với ông có lẽ không bao giờ được phép quên. Đơn giản vì đó là tinh thần đã đem lại thành công huy hoàng cho đội áo đỏ dưới thời Sir Alex, thứ tinh thần đang bị lãng quên, thậm chí cả trong một chiến thắng.

Tinh thần Ferguson đang bị lãng quên ở Old Trafford
Tinh thần Ferguson đang bị lãng quên ở Old Trafford

Man United đã nhận được món quà ngay từ phút thứ 2 trận gặp Real Sociedad, nhờ pha phản lưới nhà của Inigo Martinez. Nhưng sau đó là sự thất vọng: Sociedad mới là đội chiếm được thế trận, và David De Gea phải làm việc tương đối bận rộn. Antoine Griezmann còn làm rung xà ngang từ một quả đá phạt.

Sự khó chịu của đội bóng xứ Basque dần chuyển thành… thống trị. Man United chỉ tấn công trong khoảng thời gian đầu trận, và dần để tuột thế chủ động vào tay đội khách. Sociedad thậm chí còn ép sân trong hiệp hai, và đội bóng của Moyes đã phải rất vất vả để giữ lại cách biệt một bàn rất mong manh.

2. Nhìn tổng thể thì Man United đã chơi tốt hơn ở trận này, nhưng còn lâu mới đạt được tinh thần mà Sir Alex đề cập đến. Sự thận trọng của David Moyes ở trận này là điều dễ hiểu, nhưng điều đáng nói là từ khi tiếp quản Man United đến giờ, trận nào ông cũng thận trọng như thế. Một con bạc thích tất tay như Ferguson đã bị thay thế bằng một HLV quá an toàn, và điều đó đang phung phí điểm số lẫn sự kiên nhân của các CĐV Man United.

Các HLV trong lịch sử Man United chưa bao giờ nổi tiếng là những người nhu mì, kể từ khi Dave Sexton bị sa thải vào năm 1981. Truyền thống của đội bóng này là tấn công, và trên ghế HLV phải là những người đủ cá tính để “đốt đít” các học trò, bắt họ phải lao lên, lăn xả và chiến đấu hết mình vì màu áo đỏ. Những người sẵn sàng lao ra đường biên hò hét, cự nự với trọng tài và đối thủ, chỉ để tất cả nhìn vào và hiểu: À, đây là tinh thần mà chúng ta cần có. Giống như lời khuyên của Matt Busby trước mỗi trận Man United cũng đơn giản chỉ là thế này: “Hãy ra sân và tận hưởng.” Đừng để ý gì đến những lời chê bai, dè bỉu, và những khó khăn có thể ập đến, hãy chơi hết mình đã.

3. David Moyes không hẳn là một người nhu mì, nhưng ông có vẻ không đủ mạnh mẽ như một HLV của Man United phải có. Cái mà đội bóng này cần không phải là một HLV có thể cúi đầu và lộ rõ vẻ tội nghiệp trong một thất bại (hãy nhớ lại trận thua Man City 1-4), cũng không phải một người luôn tỏ ra mất bình tĩnh khi đội bóng đang… dẫn trước. Man United dưới thời Ferguson có thể là một đội bóng mạo hiểm hơn bất kỳ ai, và tất cả được hậu thuẫn bởi sự tự tin tuyệt đối của “Ông già gân” người Scotland.

Đó là vấn đề không hẳn thuộc về tài năng, mà về cá tính và bản lĩnh. Lịch sử của đội bóng này thuộc về những HLV táo bạo và ngông cuồng, không phải những người yếu bóng vía. Moyes có thể chưa từng đưa một đội bóng nào đến đỉnh cao trước khi dẫn dắt Man United, nhưng ông vẫn có thể thành công, nếu có tinh thần ấy.

Nhưng đến giờ thì chưa một lần, sự tự tin ấy được bộc lộ. Man United vừa giành thêm một chiến thắng, nhưng Moyes và các cầu thủ của ông chưa thuyết phục được bất kỳ ai. Khi tinh thần Ferguson vẫn còn “lang thang” đâu đó, thì ngay cả khi đã có 3 điểm, đội bóng áo đỏ vẫn chưa thể yên tâm.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X