Thứ Hai, 23/09/2024Mới nhất
Zalo

Man United thua Chelsea: Dấu chấm hết của một đế chế?

Thứ Hai 20/01/2014 21:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất bại trước Chelsea đã khiến hy vọng bảo vệ ngôi vương của Man United tan vỡ. Xa hơn nữa, nó đã cho thấy một đế chế thống trị bóng đá Anh đã đến hồi kết thúc.

Lần cuối cùng Man United để mất danh hiệu Premier League là ở những vòng đấu cuối mùa giải 2011-12. Bây giờ, họ đã để mất nó ở thời điểm ngày 19-1, sớm hơn rất nhiều. Không chỉ thế, David Moyes và các học trò bây giờ đang phải đối mặt với cuộc đua khắc nghiệt để lọt vào top 4.

Tất cả gần như đang trôi khỏi tay đội bóng chủ sân Old Trafford. Danh hiệu ở Premier League giờ đây đã không còn nằm trong tầm tay của họ, trong khi đó tại Champions League chẳng ai dám chắc với một đội hình như hiện tại, Man United có thể tiến xa. Ở FA Cup, Moyes chỉ giúp "Quỷ đỏ" vào đến vòng ba. Hôm thứ Tư tới, số phận của Man United ở Cúp liên đoàn Anh sẽ được định đoạt, khi mà ở trận đấu lượt đi với Sunderland, họ đã để thua 2-1. Nếu không thể vượt qua "Mèo đen", Man United sẽ bỏ lỡ trận chung kết với Man City, đội bóng đã đánh bại West Ham với tỉ số 6-0.

manchester united
 

Đây không phải là mộ sự hỗn loạn của Man United. "Quỷ đỏ" chỉ đang làm lại từ đầu. Ý kiến về việc Man United trong giai đoạn chuyển giao từ Sir Alex tới David Moyes sẽ vượt qua khó khăn thậm chí không còn giá trị để tranh luận nữa. Man United đã giành được thành công trong 20 năm qua nhưng CLB chưa hề phải trải qua những vấn đề khó khăn của sự điều chỉnh như ở thời điểm này. Sự ra đi của HLV vĩ đại Alex Ferguson đã khiến cho đội hình của Man United và chủ sở hữu Glazer bị soi mói kĩ lưỡng. 

Man United có quá ít các cầu thủ có thể sánh được với những cầu thủ chất lượng của Man City, Chelsea, Arsenal và thậm chí là Liverpool, đội bóng đang tiến bộ và đang ở vị trí thứ tư, hơn "Quỷ đỏ" tới 6 điểm.

Man City đã có 63 bàn thắng ở Premier League mùa này, trong khi Man United lại có số bàn thắng ít ỏi là 36. Man United của Moyes ở thời điểm hiện tại giành ít điểm nhất so với họ ở bất kì mùa giải nào trước đó, kể từ khi Premier League được ra đời. Trái ngược với tình cảnh của Man United, Man City đã có được 100 bàn thắng ở mọi giải đấu nhanh hơn bất cứ đội bóng nào kể từ khi Premier League ra đời.

Ở trận đấu vừa qua, khi Chelsea cần thay thế Eto'o, cầu thủ đã có một hat-trick vào lưới Man United, Mourinho đã sử dụng Torres, chân sút đến Stamford Bridge với giá 50 triệu bảng. Khi Mourinho muốn kết thúc trận đấu, ông sử dụng Nemanja Matic, cầu thủ đã quay trở lại Chelsea với giá 21 triệu bảng. Tại Man City và Arsenal, trên băng ghế dự bị của những đội bóng này không thiếu những cầu thủ tài năng. Trong khi đó, sự vắng mặt của Wayne Rooney và van Persie đã khiến cho David Moyes gặp khó khăn rất nhiều. Đội hình mà HLV Alex Ferguson để lại thiếu chiều sâu và David Moyes cần có thời gian để tăng cường.

Khi phân tích thất bại của Man United, người ta có thể nhận ra bộ tứ vệ của Man United hoạt động không thống nhất với nhau, dễ bị đánh bại cả về mặt tốc độ lẫn thiết lập lối chơi. Ở hàng tiền vệ Phil Jones thi đấu rất bối rối, khiến cho người đá cặp với anh là Michael Carrick làm việc quá sức.

Valencia hoạt động năng nổ bên cánh trái nhưng thiếu sự đột biến. Trong khi đó, Ashley Young đã không duy trì được sự sắc bén của mình. Trình độ của Danny Welbeck vẫn còn kém hơn Rooney và van Persie rất nhiều.

Khi mà chỉ có một mình Adnan Janzuaj (18 tuổi) thể hiện sự khéo léo của mình, người ta đã biết rằng Man United thiếu đi sự sáng tạo. Kagawa thậm chí còn không được David Moyes cho ngồi ghế dự bị do không được tin tưởng.

Thiếu vắng hai chân sút đẳng cấp là Rooney và Van Persie, Man Unirted đang cố gắng thu hẹp khoảng cách với Arsenal, Man City bằng hàng tiền vệ tầm thường nhất của họ trong nhiều thập kỉ qua. Hai hậu vệ cánh của họ thì thường xuyên lơ là trước những đòn tấn công của đối phương. Bên cạnh đó, bi kịch của Man United còn đến ở những phút cuối khi Vidic bị truất quyền thi đấu sau một pha vào bóng thô bạo. Đó là một án phạt quá nặng, lẽ ra hậu vệ người Serbia chỉ bị cảnh cáo. Còn Rafael, hậu vệ người Brazil đã thoát khỏi một chiếc thẻ đỏ, bất chấp việc vào bóng bằng cả hai chân với Cahill.

Bây giờ, David Moyes đã nhận ra rằng ông cần phải xây dựng lại đội hình của Man United. Đó không phải là việc làm của cá nhân mà của cả tập thể, phụ thuộc lớn vào Glazer. Những cổ động viên đã vô cùng tức giận khi món nợ mà họ đem lại cho Man United đã hạn chế con đường tái thiết lại đội bóng. Mùa Hè vừa qua, Man United đã quan tâm tới Gareth Bale, Ronaldo, Cecs Fabregas, nhưng không cầu thủ nào trong số trên đã gia nhập đội bóng chủ sân Old Trafford. Trong khi đó, Man Ciy và Arsenal đã mạnh tay mua sắm, Chelsea bổ nhiệm lại Mourinho và Liverpool đã có bức tiến bộ đáng kể. Những yếu tố trên kết hợp lại đã khiến đế chế của "Quỷ đỏ" bị lung lay dữ dội.

Trận thua Chelsea đã cho thấy sự thiếu hụt lực lượng của Man United trầm trọng như thế nào. "Quỷ đỏ" có khả năng tài chính, sự hiểu biết và truyền thống để ứng phó với điều đó. Đây có thể là cơ hội vàng cho Man United làm lại từ đầu.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X