Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Man United chiêu mộ Eric Bailly: Trò cưng tương lai của Mourinho

Thứ Năm 09/06/2016 11:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với tiềm năng chơi bóng hiện tại, sẽ là không bất ngờ nếu trung vệ Eric Bailly trở thành trò cưng của Jose Mourinho khi cầu thủ này cập bến Man United. 

Eric Bailly là ai?

Từ một cầu thủ trẻ không mấy tiếng tăm, trung vệ Eric Bailly giờ đây xuất hiện đầy rẫy trên các mặt báo khi trở thành mục tiêu theo đuổi hàng đầu của Man United và giờ đây anh chính thức là người của Quỷ đỏ. Chơi thăng hoa trong màu áo Villarreal và lọt vào mắt xanh của Jose Mourinho, cầu thủ người Bờ Biển Ngà có cơ hội tiến lên một đẳng cấp mới ở tuổi đời còn rất trẻ. Tuy nhiên, để có được tấm vé tới Old Trafford, anh đã trải qua một hành trình đầy vất vả với sự nỗ lực và quyết tâm cao độ.

Đến Tây Ban Nha gia nhập Espanyol năm 17 tuổi, Bailly phải chịu cảnh “ngồi chơi xơi nước” tới 10 tháng do không xin được giấy phép lao động. Tiếp theo, anh dành tiếp khoảng 10 tháng nữa miệt mài tập luyện cho đến khi có trận ra mắt chính thức trong màu áo đội B của CLB xứ Catalan. Tiềm năng của chàng trai người Bờ Biển Ngà sớm bộc lộ tại đây khi anh góp công lớn giúp đội bóng xếp thứ 8 ở giải hạng ba Tây Ban Nha.

Thành tích đó giúp Bailly được đôn lên đội một Espanyol và được gọi lên khoác áo ĐTQG sát cánh cùng những Didier Drogba và Yaya Toure. Anh chơi trọn vẹn tất cả các trận đấu cho Bờ Biển Ngà tại CAN 2015, giải đấu mà đội bóng áo cam đăng quang lần thứ hai trong lịch sử. Cũng trong tháng đó, Villarreal nhanh tay cuỗm viên ngọc thô này với giá chỉ 5,7 triệu euro.

Man United chieu mo Eric Bailly Tro cung tuong lai cua Mourinho hinh anh
Eric Bailly lên tuyển khi còn rất trẻ
comment left
Chúng tôi phân tích thị trường rất kỹ và tìm ra những cầu thủ đặc biệt như Bailly, tương tự như trường hợp của Gabriel Paulista. Cậu ấy thực sự là một món hời nếu so với các trung vệ khác.
HLV Marcelino nhận xét về Bailly
comment right

Đến với đội chủ sân El Madrigal, trung vệ Bailly cạnh tranh sòng phẳng với đàn anh Mateo Musacchio trong vai trò người đá cặp với Victor Ruiz. Mỗi khi cầu thủ Argentina bị treo giò hoặc chấn thương, Bailly nắm lấy cơ hội và có cho mình tổng cộng 35 lần ra sân trên mọi đấu trường mùa vừa qua.

Hòn đá tảng đích thực

Dù tuổi đời còn trẻ song Eric Bailly là trung vệ có lối chơi rất chắc chắn và tỉnh táo. Trong 11 trận đầu tiên anh đá chính cho Villarreal, đội bóng này chỉ để lọt lưới có 4 bàn. Anh biết tỏa sáng ở những thời điểm quan trọng như trước những Real Madrid, Barcelona hay Sevilla, Bailly đều không cho các siêu sao như Ronaldo hay Messi một giây để suy nghĩ lúc có bóng.

Với chỉ số trung bình ở cả mùa giải qua lần lượt là 1,7 lần/trận (tắc bóng), 2,4 lần/trận (tranh chấp) và 4,6 lần/trận (phá bóng giải nguy), trung vệ 22 tuổi cho thấy anh làm quá tốt trên khía cạnh phòng ngự. Sở hữu chiều cao tới 1m87, Bailly ưa thích những tình huống tì đè và càn lướt để tranh chấp cũng như cắt bóng. Anh là hình ảnh tiêu biểu cho sự cơ động và giàu sức chiến đấu của Villarreal.

Man United chieu mo Eric Bailly Tro cung tuong lai cua Mourinho hinh anh 2
Bailly chơi chắc chắn và rất quyết liệt

Không màu mè và hoa mỹ, Eric Bailly là mẫu trung vệ chơi chủ yếu trong vòng cấm với nhiệm vụ là chốt chặn cuối cùng và ngăn cản mọi tình huống nguy hiểm tiếp cận khung thành. Phong cách đó gần tương tự Mamadou Sakho, trung vệ của Liverpool thường bị chê trách là vụng về khi phải rời vòng cấm để phối hợp hay xử lý bóng nhưng anh được xem là tấm lá chắn kiên cố trước khung thành Mignolet. Rõ ràng với sự chắc chắn và lối chơi như vậy, Bailly quá thích hợp với phong cách thực dụng đề cao phòng ngự của Jose Mourinho.

Điểm mạnh và điểm yếu

Nhanh, khỏe, sở hữu nền tảng thể lực tốt, khả năng không chiến ổn, sau khi Eric Bailly đến M.U có thể sẽ là thứ vũ khí hoàn hảo ở môi trường Premier League. Lối chơi của trung vệ 22 tuổi đề cao sự thực dụng và trực diện với điểm mạnh là những tình huống tranh chấp tay đôi. Bailly thường xuyên dùng thân hình to lớn tỳ đè để cướp bóng. Bên cạnh đó, cầu thủ này cũng sẵn sàng tung ra những pha tắc bóng đầy dứt khoát.

Được đào tạo bài bản từ khi còn trẻ ở Tây Ban Nha, anh chàng này cũng có thể chơi tốt trong vai trò hậu vệ cánh mặc dù khả năng dâng lên hỗ trợ tấn công của anh hơi hạn chế. Tuy vậy, chừng đó vẫn là quá đủ nếu so với cầu thủ hiện tại của Man United là Marcos Rojo, người chơi tệ ở cả vị trí trung vệ lẫn hậu vệ trái tại Old Trafford

Man United chieu mo Eric Bailly Tro cung tuong lai cua Mourinho hinh anh 3
Pha va chạm đầy nóng nảy với Chicharito trong trận gặp Real Madrid

Thế nhưng, điểm mạnh ở sự nhiệt huyết cũng trở thành điểm yếu của Bailly khi cầu thủ này nhiều lúc mất kiểm soát và chơi quyết liệt trên mức cần thiết. Nhắc đến trung vệ 22 tuổi, không tuyển trạch viên nào ở châu Âu có thể bỏ qua chi tiết rằng Bailly là “máy săn thẻ vàng” đích thực.

Với khả năng giữ kỷ luật khá yếu kém, Bailly thường xuyên gây rắc rối cho đội bóng bằng việc bị đuổi và vắng mặt ở những trận đấu quan trọng. Tuy nhiên, đây là khuyết điểm có thể uốn nắn với một cầu thủ mà tuổi đời còn rất trẻ.

Song song với sự quan tâm của Man United, có tin cho rằng Man City của Pep Guardiola cũng nhắm trung vệ trẻ tiềm năng này song khả năng chuyền bóng của anh đã chứng minh đây chỉ là... đồn nhảm. Sở hữu tỷ lệ chuyền chính xác tới 77%, tuy nhiên có tới 85% số đường chuyền của Bailly là chuyền ngược về sân nhà. Điều này trái ngược hoàn toàn triết lý kiểm soát bóng của Pep, nơi những trung vệ phải có khả năng chơi chân cực tốt để sẵn sàng phối bóng với tuyến trên.

Man United chieu mo Eric Bailly Tro cung tuong lai cua Mourinho hinh anh 4
Eric Bailly hợp với Man United, không phải Man City

Bên cạnh đó, Eric Bailly của M.U cũng không sở hữu nền tảng kỹ thuật cá nhân thật sự tốt và khả năng ra quyết định chuẩn xác để đáp ứng yêu cầu của lối chơi tiki-taka. Về cơ bản, Bailly là mẫu trung vệ hoàn toàn đối lập với những mục tiêu mà Man City đang theo đuổi như Aymeric Laporte hay John Stones.

Tương lai rộng mở

Đã có những nghi ngại cho rằng một cầu thủ 22 tuổi như Eric Bailly chưa đủ kinh nghiệm để chuyển đến chơi một đội bóng lớn như Man United và một môi trường khắc nghiệt như Premier League, nhất là khi anh từng bị Fernando Torres biến thành gã hề khi Villarreal đối đầu Atletico Madrid trước đây. Tuy nhiên, tuyển thủ quốc gia Bờ Biển Ngà sở hữu sự quyết tâm cựu lớn và nghị lực bền bỉ có thể giúp anh vượt qua mọi khó khăn.

Ít ai biết được rằng để đến với ước mơ chơi bóng, Eric Bailly đã phải sang tận quốc gia láng giềng của Bờ Biển Ngà là Burkina Faso để tham dự một giải đấu trẻ do công ty thể thao Tây Ban Nha có tên Promoesport tổ chức nhằm tìm kiếm những viên ngọc thô. Tại đây, Bailly lọt vào mắt xanh của tuyển trạch viên Emilio Montagut đến từ Espanyol và anh kiếm được một tấm vé tới châu Âu. Mourinho rất thích những cầu thủ chơi quyết tâm và tận hiến như vậy. Eric Bailly có tiềm năng trở thành mảnh ghép hoàn hảo cho hàng thủ Man United dưới bàn tay Người Đặc Biệt.

Màn trình diễn của Eric Bailly trong màu áo Villarreal mùa 2015/16



Tường Minh

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X