Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Man United liệu có nên bán Mata?

Thứ Năm 16/10/2014 14:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Thời gian gần đây đã có rất nhiều thông tin cho rằng Manchester United sẽ sớm chia tay Juan Mata trong kỳ chuyển nhượng mùa đông tới. Tuy nhiên liệu đó có phải là quyết định đúng đắn của Quỷ đỏ hay không?

Mùa hè năm nay HLV Louis Van Gaal đã đặt chân tới Old Trafford kèm theo đó là một cuộc sát hạch toàn diện để rà soát và phân loại lực lượng. Chẳng thế mà tất cả đều hướng tới nước Mỹ, nơi Manchester United có chuyến du đấu, một phần để xem tài năng của ông thầy người Hà Lan, một phần để biết được số phận của các cầu thủ trong thời gian sắp tới. Trong kỳ kiểm tra gắt gao đó, Juan Mata nổi lên như một “học sinh giỏi” khi thể hiện một phong độ vô cùng ấn tượng. Tiền vệ người Tây Ban Nha sau khi bắt nhịp được với lối chơi của Quỷ đỏ hồi cuối mùa giải năm ngoái đã tiếp tục chứng tỏ được tài năng của mình. Những đường chọc khe tinh tế, những pha cầm bóng và khả năng cầm nhịp cực tốt đã khiến nhiều người thậm chí đã nghĩ tới việc Mata sẽ “soán ngôi” số 10 của Rooney trong mùa giải mới.

mata
Liệu bán Mata có phải làm một quyết định đúng đắn của MU?

Thế nhưng khoảng thời gian sau đó trở thành ác mộng với Mata tại Old Trafford. Man United đưa về những ngôi sao như Herrera, Di Maria và Falcao; Rooney được đeo băng đội trưởng và sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 bị xoá sổ. Chỉ trong 1 tháng ngắn ngủi, Mata dường như đánh mất tất cả, từ vị trí của một cầu thủ quan trọng trong đội hình đến cái mác cầu thủ đắt giá nhất lịch sử Manchester United. Và giờ đây khi kỳ chuyển nhượng mùa đông tới gần, anh chính là người sắp phải khăn gói ra đi.

Manchester United có vẻ chẳng còn mặn mà gì với cầu thủ mà họ đã từng phải cắn răng bỏ ra tới 38 triệu bảng để sở hữu trong mùa đông năm ngoái và sẵn sàng dùng anh để làm vật thí cho thương vụ Arturo Vidal với Juventus. Man United sẵn sàng bán, và Juventus cũng đã bắt đầu đánh tiếng, ngày Mata rời Old Trafford có lẽ không còn xa.

Thế nhưng phải lật lại vấn đề một chút, liệu Manchester United có đúng khi bán tiền vệ người Tây Ban Nha? Vấn đề nào cũng có hai mặt của nó, và việc bán đi một cầu thủ đang vào phom sau chỉ một mùa mua về dù sao cũng để lại nhiều vết gợn trong suy nghĩ của người hâm mộ, và có lẽ cảm giác đó cũng không phải là không có căn cứ.

Thứ nhất, Wayne Rooney mặc nhiên là cái tên được lựa chọn cho vị trí số 10 vào lúc này. Anh là đội trưởng của Manchester United, là người thi đấu nhiều năm nhất cho MU và là một người Anh chính cống. Nói tóm lại anh là hiện thân của những giá trị truyền thống của Quỷ đỏ và sẽ thật khó chấp nhận khi để anh dự bị để thay thế bằng một kẻ “ngoại lai” như Mata. Tuy nhiên đó là về những khía cạnh ngoài chuyên môn. Còn nếu xét một cách công bằng phong độ của Rooney và Mata trong thời gian gần đây, có lẽ Mata cũng chẳng kém Rooney là bao. Xét từ đầu mùa giải tới giờ, Rooney có 3 bàn thắng, 2 kiến tạo, tỷ lệ chuyền chính xác 84%, trong khi đó con số này của Mata lần lượt là 2, 1 và 92%. Rõ ràng nếu xét về mặt tấn công, Rooney không quá vượt trội so với Mata là bao, mặc dù anh được ra sân thi đấu nhiều hơn. Xét về khả năng hỗ trợ phòng ngự cả hai cũng tỏ ra không quá chênh lệch: Rooney có 12 tình huống tắc bóng so với 14 của Mata, cả hai đều có 14 lần phạm lỗi.

Có thể những con số chỉ mang tính tương đối nhưng điều đó chứng tỏ Mata không quá kém phân so với Rooney, và một điều quan trọng hơn đó là anh ổn định hơn Wazza. Ngoại trừ việc không thể hiện được nhiều trong giai đoạn đầu mới chuyển tới MU đầu năm ngoái, Mata đã thi đấu rất ổn định trong khoảng thời gian còn lại và cho đến tận bây giờ. Trong khi đó điểm yếu lớn nhất của Rooney chính là phong độ thất thường và anh hay chơi dở trong những thời điểm mà đội bóng cần anh nhất. Trận đấu với Liverpool hay Everton cuối mùa giải năm ngoái là những ví dụ rõ ràng nhất, Rooney chơi mờ nhạt và kéo theo sự đi xuống của cả đội.

Thứ hai, Man United cũng không thể chỉ bó hẹp với đội hình 4-3-1-2 trong suốt cả mùa giải, và nếu như thay đổi đội hình trong những thời điểm cần thiết, một cầu thủ nhanh nhẹn và đa năng như Mata là rất hữu ích. Ngoài vị trí tiền vệ tấn công sở trường, anh còn có thể chơi tốt ở vị trí tiền vệ biên, hoặc nếu trong trường hợp hai hậu vệ của MU tập trung triển khai tấn công biên, các tiền vệ trung tâm trong sơ đồ kim cương cũng có thể  dạt cánh và hỗ trợ các hậu vệ biên, và ở những tình huống như thế Mata rõ ràng cói lợi thế hơn Herrera, cầu thủ chỉ quen đá tiền vệ trung tâm thuần tuý. Hay thậm chí nếu MU muốn đá 3 tiền đạo, Mata cũng là phương án phù hợp hơn nhiều so với Rooney, người luôn thích chơi ở trung lộ hoặc những cái tên khác như Van Persie, Falcao.

Cuối cùng, Mata cùng với Di Maria có lẽ là hai cầu thủ có kỹ thuật và khả năng giữ bóng tốt nhất vào lúc này của MU. Trong tình thế hàng thủ Man United đang què quặt và Quỷ đỏ cũng rất yếu trong việc chống phản công, khả năng cầm bóng và giữ nhịp của các tiền vệ này điều cực kỳ quan trọng. Khả năng chuyển chính xác lên của Mata (92% mùa này, 89% mùa trước) sẽ là rất cần thiết nếu như MU muốn duy trì ưu thế trên sân và hạn chế tối đa những tình huống phản công xuất phát từ lỗi mất bóng.

Với những gì mà Mata đã làm được tại Manchester United, có lẽ anh xứng đáng được trao cơ hội để thể hiện mình. Không hẳn vì việc cảm thấy “phí phạm” khi chi ra 38 triệu bảng để sử dụng cầu thủ chỉ trong 1 năm, mà trên hết anh vẫn còn hữu dụng cho Man United. Cơn bão chấn thương vãn đang hoành hành, và biết đâu đấy khi một trong số những trụ cột trên hàng công ngã xuống, Van Gaal lại cần đến Mata thì sao?

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X