Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man United khủng hoảng và "con bài tẩy" Cazorla của HLV Wenger

Thứ Hai 17/11/2014 16:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal sẽ có cuộc chạm trán với Man United trên sân nhà vào cuối tuần này với một phong độ trồi sụt. Tuy nhiên đối thủ của họ cũng đang lao đao vì chấn thương và liệu HLV Arsene Wenger có thể khai thác tối đa được những điểm yếu của Quỷ đỏ trong trận đấu tới?

HLV Louis Van Gaal đã sớm phải đối mặt với muôn vàn khó khăn khi danh sách chấn thương của Man United cứ liên tục nối dài kể từ khi ông tại nhiệm ở Old Trafford hồi đầu mùa. Những tưởng sau quãng thời gian cùng cực trong những trận đấu với West Ham và Everton, tình hình sẽ sáng sủa hơn với Quỷ đỏ thì giờ đây họ còn phải đối mặt với tình hình còn tệ hơn trước. Những chấn thương liên tiếp của các trụ cột trong khi đang làm nhiệm vụ cùng ĐTQG đã khiến MU phải hứng chịu những tổn thất nặng nề trong quãng thời gian tới mà trước mắt sẽ là cuộc hành quân đến sân Emirates của Arsenal.

Đặc biệt, giờ đây chính vị trí tiền vệ phòng ngự chứ không phải là trung vệ mới là tử huyệt của MU vào lúc này. Cả hai cầu thủ có khả năng thi đấu ở vị trí này của Quỷ đỏ là Carrick và Blind đều vừa dính chấn thương dài hạn, trong khi đó người khả dĩ nhất có thể thi đấu “trái kèo” ở vị trí mỏ neo này là Phil Jones vẫn đang nằm viện. Đây chắc chắn là một tin mừng với Pháo thủ thành London, nhất là trong bối cảnh họ cũng đang có những thành tích không khả quan trong thời gian gần đây.

Blind la benh binh moi nhat cua Man United
 

Tuy nhiên một vấn đề đang đặt ra hiện tại cho HLV Wenger là làm thế nào để tận dụng được tối đa điểm yếu mà MU để lại? Một tiền vệ tấn công đẳng cấp sẽ giúp Arsenal tung ra những đòn tấn công chí mạng vào điểm yếu trước hàng phòng ngự của Man United, nhưng ngặt một nỗi đây cũng là vị trí mà họ đang thiếu sau chấn thương của Mesut Ozil. Wilshere thi đấu thất vọng còn Alexis Sanchez thi đấu hay hơn khi được đẩy lên cao, vì thế HLV Wenger vẫn đang loay hoay với bài toán số 10 của mình.

Tuy nhiên có một quân bài mà có lẽ HLV Wenger vẫn chưa dùng đến, đó chính là Santi Cazorla. Thời gian gầy đây đã có những tin đồn rằng Arsenal đang chuẩn bị thanh lý những cái tên không còn nằm trong kế hoạch của đội bóng, trong đó có Cazorla. Tiền vệ này đã thi đấu mờ nhạt trong mùa giải năm nay với chỉ 1 pha kiến tạo và chưa có bàn thắng nào. Tuy nhiên nếu như nhớ lại những ngày tháng đầu tiên khi cầu thủ 29 tuổi này đặt chân tới sân Emirates, người ta có thể thấy một hình ảnh hoàn toàn khác. Cazorla thi đấu cực kỳ bùng nổ trong mùa giải 2012/2013 với 12 bàn thắng và 11 đường kiến tạo cho đồng đội. Lý do cho việc tiền vệ người Tây Ban Nha thi đấu thăng hoa là bởi Cazorla được xếp đá ở vị trí tiền vệ tấn công và anh thật sự đã phát huy hết được khả năng của mình. Mùa hè 2013, Mesut Ozil tới với Arsenal và dĩ nhiên Cazorla phải hy sinh và nhường lại vị trí yêu thích cho cầu thủ người Đức.

Giờ đây trong bối cảnh khó khăn, HLV Wenger hoàn toàn có thể xài lại “bài cũ” để tận dụng tối đa nhược điểm của đối thủ. Với việc trả Cazorla lại với vị trí tiền vệ tấn công ưa thích, anh sẽ phát huy được khả năng xử lý bóng trong phạm vi hẹp, điểm đặc trưng của các tiền vệ Tây Ban Nha. Thêm vào đó Cazorla cũng là mẫu cầu thủ rất chăm di chuyển và anh có thể lui về hỗ trợ phòng ngự kể cả đang đá trên hàng công. Arsenal vì thế cũng có nhiều người để phòng thủ hơn cũng như có thêm một con thoi khác khi đội bóng tiến hành phản công. Điểm yếu của Pháo thủ trong thời điểm hiện tại là việc có quá ít các tiền vệ trở lại hỗ trợ phòng ngự khi bị phản công và rõ ràng một mình Flamini hay Arteta là không đủ để đối chọi với những cầu thủ tấn công của đối phương.

Ở trận đấu sắp tới, ngoài việc đánh mạnh vào điểm yếu tiền vệ phòng ngự của Man United, Cazorla có thê còn là khắc tinh của hàng thủ đội khách khi anh thường xuyên có những pha đột phá và xâm nhập vòng cấm cực kỳ tốc độ. Điều này là hoàn toàn trái ngược với hàng thủ có phần chậm chạp và thiếu kinh nghiệm của Quỷ đỏ và những cú đấm từ tuyến 2 như thế sẽ là thứ vũ khí lợi hại của Pháo thủ, giúp san sẻ gánh nặng với Alexis Sanchez trên hàng công.

cazorla arsenal
 

Nhắc tới hàng tấn công của Arsenal, không thể không nhắc tới một lợi ích nữa khi để Santi đá hộ công. Với tiền vệ số 10 Cazorla, Arsenal có thể thoải mái chuyển sang đá 4-3-3 với bộ ba Welbeck-Giroud-Sanchez trên hàng công. HLV Wenger rất muốn đẩy Alexis Sanchez lên đá cao hơn để tận dụng phong độ thăng hoa của cầu thủ này, nhưng vấn đề đặt ra là không có ai đủ sức thay thế anh ở hàng tiền vệ. Giờ đây với Cazorla ở dưới, Sanchez có thể thoải mái dâng cao trên hàng tiền đạo. Cộng với sự trở lại của Olivier Giroud sau chấn thương, Arsenal có thêm một nòng pháo nữa và việc để Sanchez lẫn Welbeck dạt cánh sẽ hỗ trợ được tối đa cho Giroud đá cắm bên trong vòng cấm.

Thực tế cho thấy lối chơi của Arsenal từ trước tới nay vẫn cần một tiền vệ kiến thiết để tung ra những đường chuyền quyết định cho các cầu thủ ở tuyến trên. Nếu không có nhân tố quan trọng mang tính chất cầu nối đó, những đường bóng của Pháo thủ chỉ quanh quẩn bên ngoài khu vực cấm địa một khi đối phương đã chủ động lùi sâu. Các tiền vệ của HLV Wenger đều không phải là mẫu cầu thủ có khả năng đột phá như Hazard của Chelsea, Silva của Man City hay Di Maria của MU. Người duy nhất trong đội hình chính của họ làm được điều đó là Alexis Sanchez được điều lên đá tiền đạo thì có lẽ Cazorla sẽ là “con bài tẩy” của Wenger trong trận đại chiến sắp tới. Có cầu thủ số 19 ở trên sân, Arsenal sẽ giải quyết được 2 bài toán cùng 1 lúc, vừa có một tiền vệ làm bóng tốt, vừa có một nhân tố có khả năng xuyên phá tuyệt vời.

Giải pháp đã có rồi, HLV Wenger liệu có dám sử dụng hay không?

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Arsenal vs Man United đại chiến trên Emirates

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X