Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Man United khủng hoảng: Có thể tệ hơn nữa không, David Moyes?

Thứ Hai 21/10/2013 18:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chỉ sau 8 vòng đấu, Man United đã xếp thứ 8 trên BXH, kém đội đầu bảng đến 8 điểm. Một phong độ cực kỳ tệ hại của những nhà đương kim vô địch. Lối thoát nào cho “Moyes United"?

“Các bạn đã mang đến cho tôi những trải nghiệm tuyệt vời nhất trong cuộc đời. Tôi đã được dẫn dắt những cầu thủ vĩ đại nhất nước. Những bàn thắng phút cuối, những cuộc lội ngược dòng, và ngay cả những thất bại, tất cả đều là một phần không thể thiếu của đội bóng tuyệt vời này. Và hôm nay, chúng ta sẽ chào đón một HLV mới”. Đó là những lời trích từ bài phát biểu tạm biệt của Sir Alex Ferguson được đặt trang trọng ở một tấm biển trên khán đài mang tên ông.

Cú sốc chuyển giao

Và có lẽ những dòng chữ ấy đang được coi như lời khích lệ với những cổ động viên Quỷ đỏ, vốn đang hết sức thất vọng về thành tích của đội nhà, rằng hãy cho David Moyes một cơ hội. Sau 27 năm dưới triều đại Sir Alex, quá trình chuyển giao sang một người mới, dù là ai đi chăng nữa, cũng sẽ diễn ra không hề dễ dàng.

Thay thế Sir Alex không bao giờ là một nhiệm vụ dễ dàng
Thay thế Sir Alex không bao giờ là một nhiệm vụ dễ dàng

Trận hòa với Southampton là một nỗi thất vọng thực sự. Đội bóng của Mauricio Pochettino đúng là đang bay cao và sở hữu hàng phòng thủ cực kỳ rắn chắc. Nhưng một ứng cử viên vô địch thì cần phải giành chiến thắng ở những trận như thế, nhất là khi họ được chơi trên sân nhà. Những thất bại trước Liverpool và Manchester City thực sự đau đớn, nhưng không đến nỗi quá khó hiểu, và thực tế, Man United đã phần nào trả được nợ khi loại Liverpool ở Cúp Liên đoàn không lâu sau đó.

Song cú ngã trước West Brom thực sự khiến người ta lo lắng. Khi tỷ số đang là 1-1, Robin van Persie được tung vào sân để hợp cùng Wayne Rooney trên hàng tiền đạo. Trong quá khứ, sẽ không có chuyện Man United thua trận trong tình thế ấy, nhất là tại Old Trafford. Nhưng rốt cuộc, họ đã thua bởi bàn quyết định của Saido Berahino, một cầu thủ trẻ măng và gần như vô danh trước đó. “Những bàn thắng phút cuối, những cuộc lội ngược dòng” đã ở đâu, kể từ khi Moyes tiếp quản chiếc ghế của Sir Alex. Thứ Bảy vừa rồi, họ thậm chí còn đánh mất 2 điểm bởi bàn gỡ hòa ở phút 89.

Man United đã chơi 11 trận ở mùa giải này, và thực tế chỉ có 2 trong số đó là tương đối thuyết phục. Đó là những trận thắng trước Swansea (4-1) và Bayer Leverkusen (4-2), khi những học trò của Moyes chơi một thứ bóng đá tấn công tương đối sắc sảo.

Hệ quả từ một mùa hè ảm đạm

Có thể nhắc đến cụm từ khủng hoảng là hơi bi quan, những rõ ràng mỗi một điểm số đánh mất vào thời điểm này càng khiến hy vọng bảo vệ ngôi vương của Man United trôi tuột khỏi tầm tay. Sau 8 vòng đấu, họ đã kém đội đầu bảng Arsenal đến 8 điểm, và với chênh lệch về phong độ cũng như con người hiện nay, không có dấu hiệu gì cho thấy Man United có thể đòi lại những thứ từng là của mình. Chờ đợi một cơn bão chấn thương tấn công vào Emirates trong mỗi đợt Giáng sinh như mọi năm chăng? Pháo thủ đang có một đội hình chính cực mạnh, và vận hành rất hiệu quả.

Đó là điều mà Moyes không bằng Wenger. Ông không thể xác định cho mình một bộ khung cứng cho đội hình xuất phát. David De Gea, Patrice Evra, Michael Carrick, Rooney và Van Persie có thể là những lựa chọn đầu tiên, nhưng phần còn lại liên tục bất ổn.

Thật vậy, Moyes đã khởi đầu mùa giải với bộ tứ vệ Evra - Ferdinand - Vidic - Jones, nhưng trước Southampton lại là Evra - Evans - Jones - Rafael. Không thể đổ lỗi cho họ sau bàn gỡ hòa ở phút 89, và thực tế những chấn thương đã buộc Moyes phải giật gấu vá vai. Nhưng còn ở tuyến trên? Moyes đã thử nghiệm đôi cánh Ashley Young - Wilfried Zaha, Nani - Valencia, và thỉnh thoảng Kagawa cũng được sử dụng (3 lần từ ghế dự bị). Nhưng tất cả đều gây thất vọng. Thành quả lớn nhất của Moyes chỉ là việc đưa Adnan Januzaj ra ánh sáng, với cú đúp vào lưới đội cuối bảng Sunderland. Trong trận hòa Southampton, “số 44” cũng chơi rất tích cực.

Marouane Fellaini đã thi đấu cực tồi kể từ khi gia nhập Man United. Ở trận đấu với Southampton, khán giả nhà thậm chí còn vỗ tay chúc mừng khi anh này rời sân nhường chỗ cho Welbeck. Từ chỗ được coi là sự bổ sung đáng kể, tiền vệ tóc xù này đã bị đặt câu hỏi rằng anh có xứng dáng đứng trong đội hình Quỷ đỏ hay không.

Tất nhiên, không chỉ một mình David Moyes có lỗi trong việc không tăng cường lực lượng một cách xứng đáng trong mùa hè. Đúng là ông muốn lôi cậu học trò người Bỉ đến Old Trafford, song đó không phải yêu cầu duy nhất. Khi một đội bóng như Arsenal cũng tiêu nhiều hơn Man United, đó là vấn đề mà những người phụ trách chuyển nhượng tại Old Trafford phải suy nghĩ.

Wenger đã phá kỷ lục chuyển nhượng của CLB khi mang Mesut Oezil về Emirates với giá 42 triệu bảng. Chelsea tăng cường lực lượng vốn đã dày dặn của mình bằng Samuel Eto’o và Andre Schurrle. Trong khi đó, Man City đã hoàn tất gần như mọi mục tiêu đề ra (trừ Isco). Đến một đội bóng “ngấp nghé” đại gia như Tottenham, cũng tiêu xài khá hoành tráng sau khi bán được Gareth Bale.

Moyes muốn, và thực sự cần, một tân binh đẳng cấp thế giới để kéo cả đội đi lên. Với đội hình đã vô địch Premier League mùa trước, không ai có thể phàn nàn rằng Sir Alex đã để lại cho người kế nhiệm một đống phế thải, nhưng rõ ràng có những vấn đề chưa được giải quyết rốt ráo về mặt lực lượng. Sir Alex vẫn chưa kịp hàn một lỗ thủng nơi hàng tiền vệ, nơi Paul Scholes đã giải nghệ, còn Giggs quá già. Việc mua Fellaini ở phút cuối cùng cho thấy sự bị động trong cách giải quyết vấn đề của David Moyes và các cộng sự.

Nhiệm vụ của Moyes bây giờ là phải hợp tác thật tốt cùng Ed Woodward để tình hình không trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu chưa mang về được những bản hợp đồng thực sự ưng ý thì cũng phải giữ chân được những ngôi sao sáng nhất của mình. Đầu tiên là tiếp tục giữ chân Rooney, giống như Liverpool đang làm được với Luis Suarez và hưởng trái ngọt nhờ sự tỏa sáng trở lại của anh.

Liều thuốc nào cho Moyes?

Trong phát biểu gần nhất, Sir Alex nói rằng chỉ cần giành được một danh hiệu, dù danh giá như Champions League hay nhỏ nhoi như Cúp Liên đoàn, thì cũng là thành công cực lớn. Tất nhiên, có thể coi đó là một lời khích lệ, dù nó thể hiện sự lạc quan thái quá, nếu căn cứ vào những gì mà thầy trò David Moyes đã thể hiện kể từ đầu mùa.

Quá dễ để chỉ trích Moyes, nhưng phải thừa nhận sự dũng cảm của ông khi quyết tâm đón nhận chiếc ghế mà Sir Alex để lại, với cái bóng khổng lồ của một huyền thoại và sức ép cực lớn so với hồi ở Everton. Sau hơn 2 thập kỷ thành công của Man United, người ta lại càng không quen với thất bại, dù người ngồi trên băng ghế huấn luyện là ai chăng nữa. Moyes là người đứng mũi chịu sào cho những kết quả tồi tệ, song rõ ràng các cầu thủ cũng phải chịu trách nhiệm cùng ông.

Sẽ không có một liều thuốc hữu hiệu để chữa khỏi hẳn căn bệnh mang tên “chuyển giao”, nhưng thời gian, sự kiên nhẫn và ủng hộ sẽ giúp Man United. Họ cần tăng cường lực lượng vào tháng Giêng, David Moyes phải có những cầu thủ ông cần, và quen hơn với môi trường mới. Đến khi đó mà Man United không thành công. Đó mới là thảm họa.

Theo Thể Thao Văn Hóa
 


Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X