Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man United: Không tiếc Oezil, vì đã có Rooney

Chủ Nhật 10/11/2013 17:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sir Alex Ferguson từng từ chối đề nghị mua Mesut Oezil của Wayne Rooney 3 năm về trước. Người kế nhiệm David Moyes cũng đã nói không với tiền vệ kiến tạo người Đức mùa hè vừa rồi, nhưng Man United có phải quá tiếc nuối vì điều đó?

Trong khi tự truyện của Sir Alex chủ yếu tập trung vào quá khứ và giải thích các hiểu lầm chứ không liên quan nhiều tới Man United của hiện tại và tương lai, vì sự tôn trọng với người kế nhiệm Moyes, một trong những tiết lộ gây nhiều chú ý nhất của ông liên quan tới vụ lùm xùm chuyển nhượng Rooney năm 2010.

Dù Rooney chơi hay, nhưng cả ĐT Anh lẫn Man United vẫn thất bại trong những trận đấu lớn.
 

Sir Alex từng xem giò Oezil

Tiền đạo tuyển thủ Anh khi đó lo lắng rằng Man United không đủ tham vọng do không mua về các cầu thủ hàng đầu thế giới và Rooney đặc biệt đặt câu hỏi với Ferguson tại sao ông không mua Oezil mùa hè đó. Rooney đã tận mắt thấy những phẩm chất của đối thủ này khi tuyển Đức đè bẹp Anh 4-1 ở World Cup 2010, một trận đấu mà Rooney và Oezil chơi ở vị trí đối xứng nhau cho 2 đội.

“Oezil không ở trong danh sách mục tiêu của chúng tôi, tôi đã nói với Wayne thế”, Ferguson viết. “Khi Oezil còn ở Werder Bremen, ban đầu anh ấy chơi lệch phải, rồi họ để anh ấy đá hộ công, chúng tôi không có mẫu cầu thủ như thế lúc đó. Tôi nói với Wayne: Để chuyện mua bán cầu thủ cho tôi”. Nhưng thật ra, HLV người Scotland đã tới sân Craven Cottage xem một trận giao hữu của Bremen với Fulham vào tuần lễ ngay trước khi mùa giải 2010-11 chính thức bắt đầu. Đúng là Man United sẽ gặp Fulham trong tuần đó, nhưng Ferguson vào những năm cuối sự nghiệp rất hiếm khi đích thân đi xem trước đối thủ như thế, nhất là cho một trận đấu không phải là chung kết Champions League. Dễ hiểu là ông tới ngắm giò ngắm cẳng Oezil.

Nhưng rồi tuyển thủ Đức sau đó gia nhập Real Madrid với mức giá khoảng 15 triệu euro, rẻ khó tin với một ngôi sao lớn của World Cup. Dù cho Man United có nhắm tới Oezil hay không, một cảm giác nuối tiếc ở Old Trafford là không thể tránh khỏi khi các CĐV áo đỏ phải chứng kiến cựu ngôi sao của Madrid tỏa sáng rực rỡ trong màu áo kình địch Arsenal. Trong nửa thập kỷ qua, không ai có nhiều đường kiến tạo như anh tính cả 5 giải đấu hàng đầu châu Âu. Sự đa năng cũng khiến Oezil là một lựa chọn đáng thèm muốn: anh chơi tốt ở cả 2 cánh lẫn vị trí số 10.

Oezil không phù hợp với Man United

Tài năng của Oezil là không thể tranh cãi, nhưng phong cách chơi bóng của anh có phù hợp với Man United hay không là một câu chuyện khác. Có thể tin rằng Oezil sẽ thành công ở mọi đội bóng mà anh khoác áo, nhưng chắc chắn là sẽ có khác biệt về mức độ thành công.

Arsenal là một đội bóng được xếp sẵn để tiền vệ kiến tạo thích chơi cờ vua này tỏa sáng. Phán đoán tình huống tốt, không quá thiên về thể lực, một bộ não bóng đá xuất chúng, anh có mọi tố chất để hòa nhập ăn ý vào lối chơi cầm bóng nhiều, chuyền bóng liên tục và đậm chất tư duy ở Emirates.

Ngược lại với Man United suốt từ thời Ferguson, và càng rõ ràng hơn ở thời Moyes, sự máu lửa, nguồn năng lượng dồi dào và khả năng gây sức ép liên tục lên đối phương vẫn được ưu tiên. Juan Sebastian Veron, một người có phong cách ít nhiều giống Oezil, từng thất bại thảm hại ở Old Trafford. Những nhà tổ chức trận đấu thành công nhất của Ferguson, như Paul Scholes hay giờ là Rooney, sở hữu những tố chất khác hẳn Oezil.

Chính Moyes cũng đang có trong đội hình một tiền vệ kiến tạo rất được ca tụng chơi giống với Oezil, và cũng đến từ Đức: Shinji Kagawa. Và một lý do quan trọng khiến Kagawa chưa thể tỏa sáng ở Man United là phong cách của anh không hợp với đội bóng áo đỏ.

Theo Thể Thao Văn Hoá

 

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X