Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man United đối đầu Man City vì Luật công bằng tài chính

Thứ Năm 23/08/2012 16:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hai đội bóng thành Manchester là Man United và Man City lại trở thành kình địch bên ngoài sân cỏ khi đối đầu nhau về vấn đề tài chính.

Luật công bằng tài chính mà UEFA ban hành để hạn chế việc các đội bóng giàu có lạm chi gây nên tình trạng mất cân bằng trên thị trường chuyển nhượng đang đặt nhiều đội bóng vào thế đối đầu nhau. Hai đội bóng thành Manchester là ví dụ điển hình nhất cho điều này khi họ có những phản ứng trái chiều mạnh mẽ về vấn đề được chi hay không được chi tiêu thoải mái.

Tại cuộc họp thương niên của BTC giải vô địch Anh, Liverpool đưa ra ý tưởng về việc kiểm soát tài chính chặt chẽ hơn nữa đối với các câu lạc bộ hàng đầu của giải Ngoại hạng. Ý tưởng này đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ một số thành viên tới từ các đội bóng lớn như giám đốc điều hành của Man United, David Gill, người đã từng giúp rất nhiều cho UEFA trong ý tưởng luật công bằng tài chính, Arsenal hay West Ham.

Cuộc đối đầu này rồi cũng sẽ sớm được phân định
Cuộc đối đầu này rồi cũng sẽ sớm được phân định

Các chủ sở hữu của Arsenal là Stan Kroenke, John Henry của Liverpool hay gia đình Glazer chủ của Man United là những người ủng hộ mạnh mẽ nhất cho việc phải có luật để đảm bảo sự công bằng về tài chính giữa các đội bóng Anh. Lý do là vì họ quen thuộc với các quy định hạn chế tài chính trong lĩnh vực thể thao ở Mỹ, nơi mà họ cũng sở hữu các đội bóng bầu dục, bóng chày.

Ngay cả chủ tịch David Gold của West Ham United cũng chấp thuận điều đó khi cho rằng: "Chúng tôi đã thực hiện nguyên tắc công bằng này tại Championship ở mùa giải vừa qua và tin rằng điều đó cũng sẽ được thực hiện ở Premier League. Tôi thực sự ủng hộ điều này, ý tưởng tạo nên sự công bằng ấy là rất hợp lý. Những điều mà David Gill đã giúp UEFA cũng là thật đúng đắn và khiến các đội bóng lớn cũng cần phải xem xét lại vấn đề tài chính".

Tuy nhiên, phía Man City, một trong những đội bóng giàu có nhất châu Âu hiện nay, lại không cho như thế là hợp lý và không tán đồng ý tưởng này. Chủ sở hữu của City, Sheikh Mansour bin Zayed al-Nahyan, người đã chi không dưới 1 tỷ bảng để đầu tư và nâng cấp Man City biến đội bóng này thành 1 thế lực ở Premier League, là người phản đối mạnh mẽ nhất. Sheikh Mansour cho rằng họ hoàn toàn kiểm soát được việc chi tiêu của mình và làm mọi thứ miễn là thấy nó thực sự phù hợp. Việc đưa ra luật công bằng tài chính có lẽ là không cần thiết.

Fulham cũng là một trong những đội đứng về phe không tán đồng khi chủ tịch Mohamed Fayed của họ cho rằng sẽ không ủng hộ hệ thống luật này. Tuy nhiên, cũng không có hành động nào nhằm chống lại đề nghị của Liverpool.

Trong khi Chelsea và United tự tin đáp ứng quy định của UEFA và sẵn sàng tuân theo luật công bằng tài chính với mức chi tối đa 35,5 triệu bảng (45 triệu euro) trong 2 năm đầu tiên, thì với Man City đó lại là điều rất khó chập nhận. Họ luôn có sẵn quỹ chi tiêu lên tới 194,9 triệu bảng. Cho dù một số vấn đề sẽ được giảm chi nhưng mức 35,5 triệu bảng vẫn là quá thấp.

Được biết, Premier League vẫn là giải đấu duy nhất trực thuộc hệ thống các giải vô địch của bóng đá Anh vẫn chưa có luật cụ thể về kiềm chế các loại chi phí. Hai giải League One và League Two đã thực hiện từ mùa giải trước, Championship đã đệ trình kế hoạch áp dụng luật công bằng tài chính theo mô hình của UEFA cho mùa giải này. Nếu các đội bóng của Championship không thực hiện nghiêm túc, họ sẽ bị ban tổ chức Football League cấm chuyển nhượng trong một thời gian dài.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X