Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Man United đang dần đánh mất bản sắc?

Thứ Ba 09/09/2014 20:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Những diễn biến tràn ngập bất ngờ trong ngày cuối cùng của TTCN Hè vẫn còn dư âm tới tận thời điểm hiện tại. Sự lo ngại về việc Manchester United đánh mất bản sắc trong khoản sử dụng cầu thủ tự đào tạo đang rộ lên trong lòng dư luận.

1. Cựu trợ lý của Sir Alex Ferguson, ông Mike Phelan, trả lời phỏng vấn trên ESPN: “Danny Welbeck là một phần của bản sắc United, giờ thì nó đã bị phá vỡ.” Cây viết Ian Hope của diễn đàn United Ramble nhìn rộng hơn: Ngoài Welbeck, cũng đã có những cái tên ít được biết tới hơn phải ra đi từ khi chưa có màn “chào sân” Old Trafford nào. Tom Lawrence tới Leicester City, Michael Keane được đem cho Burnley mượn. Trong khi đó, Tom Cleverley đã tới Aston Villa và nhiều khả năng không trở lại.

manchester united
 

Tuy nhiên, dường như cụm từ “bản sắc” đang bị hiểu sai trong trường hợp này. Như huyền thoại Johan Cruyff từng nói rằng “vấn đề khi sử dụng một từ ngữ cụ thể là mỗi người lại hiểu nó theo một cách khác nhau”. Bản sắc là một từ như vậy.

2. Nếu tìm đến trang Wikipedia của Manchester United, bạn sẽ thấy có hai thời kỳ lịch sử được phân chia một cách rõ rệt: “Những năm tháng Busby” và “Những năm tháng Ferguson”. Đi cùng với đó là hai thế hệ danh thủ với tên gọi “Những đứa trẻ của Busby” và “Khóa tốt nghiệp 92”. Hai kỷ nguyên ngập tràn danh hiệu với những sản phẩm từ chính lò đào tạo của CLB đã khiến cho người ta nghĩ rằng bản sắc của United phải là sử dụng chính những cầu thủ xuất thân từ học viên của đội bóng.

Trên thực tế, đây chỉ là một nửa của “bản sắc” United. Kể từ thời kỳ của Sir Alex Ferguson, họ còn được biết tới nhờ một điều nữa: những bản hợp đồng thành công.

Sự thật là từ trước khi những Ryan Giggs, David Beckham, Nicky Butt, Paul Scholes hay anh em Neville được trao cơ hội ở đội một, Ferguson đã sớm gặt hái thành công nhờ những hợp đồng chuyển nhượng.

Năm 1989, Gary McAllister trở thành trung vệ có giá trị lớn nhất Anh vào thời điểm ông cập bến Old Trafford - 2,3 triệu bảng. Năm 1992, Eric Cantona tới từ Leeds với giá 1,2 triệu bảng. Năm 1993, kỷ lục chuyển nhượng của bóng đá xứ sở sương mù được thiết lập khi Roy Keane tới với giá 3,75 triệu bảng. Đó chính là những thủ lĩnh thực sự để dẫn dắt cho những cậu bé khóa 1992.

Và thành công của United trong suốt những năm kể từ đầu thế kỷ mới tới nay gắn với những tên tuổi nào? Xem ra những Rio Ferdinand, Ruud van Nistelrooy, Michael Carrick, Wayne Rooney, Edwin van Der Sar, Cristiano Ronaldo, Nemanja Vidic, Patrice Evra, Robin Van Persie có tầm quan trọng lớn gấp bội so với Wes Brown, John O’Shea hay cả Danny Welbeck, Tom Cleverley.

3. Sự thật là sau khi bán đi 4 cầu thủ thuộc diện “cây nhà lá vườn”, Quỷ Đỏ vẫn điền vào bản đăng ký dự giải Ngoại Hạng Anh lượng sản phẩm đào tạo tại Anh nhiều hơn tất cả các đội Top 6 giải Ngoại Hạng Anh mùa trước. Trong số này, Louis Van Gaal đã và đang đặt niềm tin cho Tyler Blackett, Reece James, Jesse Lingard.

Bản sắc của Man United vì thế vẫn đang hài hòa. Nói riêng cho vị trí tiền đạo, Falcao vẫn là một sự nâng tầm đẳng cấp so với Welbeck.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X