Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man United đã thay đổi ra sao so với một năm trước?

Thứ Tư 05/10/2016 18:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Man United của Mourinho hiện đang giành được ít điểm hơn so với chính họ cùng thời điểm ở mùa giải năm ngoái. Nhưng nếu nhìn kỹ hơn vào các con số thống kê, có thể thấy chiến lược gia người Bồ đang làm khá tốt công việc của mình.

Tấn công
Man United da thay doi ra sao so voi mot nam truoc hinh anh
M.U tấn công mạnh mẽ hơn nhiều dưới thời Mourinho

United hiện tại dù chỉ ghi được nhiều hơn một bàn thắng so với cùng thời điểm ở mùa giải năm ngoái. Tuy nhiên, số lượng cú dứt điểm mà họ tạo ra lại nhiều hơn gần gấp đôi. Sau bảy trận đấu mùa trước, đội bóng áo đỏ chỉ có 54 cú dứt điểm, đứng thứ 17 tại Premier League. Nhưng hiện giờ, họ đang đứng đầu giải đấu ở số lần kết thúc, dẫu rằng chỉ 45.7% đi trúng khung thành (xếp thứ 11 của giải).

Ở trận đấu gần nhất trên sân Old Trafford, Man United đã bị Stoke cầm hòa đáng tiếc với tỉ số 1-1. Đây là trận đấu mà Quỷ đỏ nắm giữ hoàn toàn thế trận, tung ra tổng cộng 24 cú dứt điểm nhưng chỉ ghi được duy nhất một bàn thắng. Dẫu vậy, sau khi trận đấu kết thúc, NHM M.U vẫn có thể hài lòng mà nói rằng đội bóng của họ đang dần trở lại với hình ảnh đáng sợ như dưới thời Sir Alex Ferguson. Dưới sự chỉ đạo của Van Gaal, rất ít khi các khán giả tại sân Old Trafford được chứng kiến những màn tấn công rực lửa như vừa rồi.

Về khía cạnh phòng ngự, Man United năm nay phải hứng chịu nhiều pha dứt điểm hơn, các hậu vệ của họ cũng phải tạo ra nhiều pha cắt bóng, phá bóng nhưng vẫn bị đối phương chọc thủng lưới nhiều hơn cùng thời điểm này mùa trước ba lần. Tuy nhiên, điều đó chỉ nói lên một điều rằng Quỷ đỏ bây giờ không còn sử dụng lối chơi ru ngủ, quá thận trọng như trước mà đã sẵn sàng chủ động tấn công, áp đặt lối chơi trước bất kỳ đối thủ nào.
So sánh hàng công của các ứng viên vô địch Premier League
(Bongda24h.vn) - Ở mùa giải năm nay, hầu như tất cả các ứng viên nặng ký cho chức vô địch đều bổ sung thêm những bản hợp đồng “bom tấn” trên hàng công. Sau khi...

Chuyền bóng
Man United da thay doi ra sao so voi mot nam truoc hinh anh 2
Lối chơi chuyền qua chuyền lại thời Van Gaal hoàn toàn bị xóa sổ

Trong bài trả lời phỏng vấn sau chiến thắng 2-1 trước Leicester để giành Siêu cúp nước Anh, HLV Jose Mourinho đã nhận xét về bàn thắng của Ibrahimovic rằng: “Có những thay đổi cần thời gian. Ở bàn thắng thứ hai, nếu ở mùa giải năm ngoái, thay vì tạt bóng vào phía trong thì có thể Valencia sẽ chọn giải pháp chuyền ngược lại cho tuyến sau”.

Sau trận thua trước Man City, chiến lược gia người Bồ cũng khẳng định rằng có một số thói quen chơi bóng của các cầu thủ M.U cực khó sửa chữa trong thời gian ngắn. Có thể thấy, Mourinho đang rất cố gắng gạt bỏ tính an toàn đã được rèn vào khuôn nếp của các học trò dưới bàn tay Van Gaal. Trong bảy trận đầu mùa, United chuyền ít hơn năm ngoái tới 400 lần nhưng tỉ lệ chuyền chính xác vẫn được giữ ở mức 85% (đứng thứ hai Premier League).

Tỉ lệ chuyền chính xác ở 1/3 sân đối phương của Man United có kém hơn năm ngoái một chút (29% so với 31%). Tuy nhiên, nguyên nhân chính là bởi họ chịu khó tạt bóng nhiều hơn năm ngoái chứ không chỉ chăm chăm chuyền qua chuyền lại (chuqua-chula) ở cự ly ngắn một cách vô vị. Thống kê cho thấy, M.U đã tạt 179 lần mùa này (đứng thứ hai tại Premier League), cao hơn rất nhiều so với con số 123 lần tạt bóng ở cùng thời điểm mùa trước (đứng thứ 17). Và những quả tạt này không ít thì nhiều đã đóng góp cụ thể cho mặt trận tấn công. Thực tế, 5 trong số 13 bàn thắng của họ mùa này đã đến nhờ những tình huống đưa bóng vào từ hai biên.

Tuy vậy, các Manucians không cần quá lo lắng về một David Moyes phiên bản 2.0 (hầu như chỉ biết tạt cánh đánh đầu). Lối chơi thuần Anh này được sử dụng bởi Mourinho đang muốn tận dụng tối đa chiều cao của Ibrahimovic và Pogba mà thôi. Cần nhớ trong quá khứ, Chelsea của Mourinho đã vô địch mùa 2014/15 với thống kê trung bình là 18 đường tạt bóng mỗi trận, thấp thứ hai tại Premier League.

Quãng đường di chuyển
Man United da thay doi ra sao so voi mot nam truoc hinh anh 3
Pogba là cầu thủ duy nhất của M.U chạy nhiều hơn 10 km trong tất cả các trận được ra sân

Đoàn quân của Mourinho hiện đang đứng bét bảng ở Premier League về quãng đường di chuyển. Họ mới chỉ chạy 735.6 km so với con số 802.2 km dưới thời Van Gaal năm ngoái. Chỉ có duy nhất một trận đấu mà M.U chạy nhiều hơn đối thủ ở mùa giải năm nay là chiến thắng 4-1 trước Leicester.

Pogba hiện giờ đang là động cơ của Quỷ đỏ. Tiền vệ người Pháp được HLV Jose Mourinho trao nhiệm vụ thi đấu tự do ở khu vực giữa sân. Vì thế, cầu thủ người Pháp là người duy nhất chạy hơn 10 km trong các trận đấu của Quỷ đỏ mùa này. Những cầu thủ khác trong đội hình M.U được giao chỉ thị hoạt động trong phạm vi hẹp và thường chỉ bung ra trong một vài thời điểm nhất định, đặc biệt những tình huống phản công. Đó cũng là lý do mà mùa này Man United đã bứt tốc nhiều hơn năm ngoái tới 200 lần.

Kết luận
Man United da thay doi ra sao so voi mot nam truoc hinh anh 4
Sớm muộn gì Mourinho cũng sẽ đưa M.U trở lại với vị thế của một đội bóng vĩ đại

Mou-United chuyền ít hơn và chạy cũng ít hơn nhưng ưu tiên hàng đầu của họ luôn là đưa bóng tới càng gần khung thành đối phương càng tốt chứ không phải chuyền qua chuyền lại chỉ để giữ quyền kiểm soát bóng như triết lý nhàm chán của Van Gaal. Chiến lược gia người Bồ để các cầu thủ thi đấu một cách tự do hơn và lối chơi tấn công mà ông đang xây dựng dường như nhận được sự đồng tình. Mourinho có vẻ đã đưa Man United đi đúng hướng, chỉ là kết quả cuối cùng đạt được vẫn không tốt như kế hoạch.
Huyền thoại Arsenal: M.U sẽ nằm ngoài top 4 vì Pogba
(Bongda24h.vn) – Huyền thoại Charlie Nicholas của Arsenal khẳng định Man United sẽ chỉ kết thúc mùa giải năm nay ở vị trí thứ 5 vì Pogba cần thêm thời gian để...

Xuân Phong


⇒ Báo bóng đá cập nhật kết quả bóng đá việt nambảng xếp hạng bóng đá việt nam.

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X