Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man United: Còn cả đống việc chờ Van Gaal

Thứ Sáu 08/08/2014 18:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tân thuyền trưởng người Hà Lan vừa trải qua tour du đấu thành công trên đất Mỹ cùng CLB mới nhưng tất cả mới chỉ là khúc dạo đầu.

Những chuyển biến tích cực

Không ai nói rằng nhiệm vụ của Van Gaal ở sân Old Trafford là dễ dàng cả. Chắc chắn thành công sẽ chỉ đến với ông và các học trò sau một quá trình khổ luyện, thanh lọc lực lượng, chỉnh sửa các chi tiết và nhiều nhân tố khác.

Bản thân Van Gaal không cho mình tốn quá nhiều thời gian để biện minh nhằm chờ đợi điều gì đó. Những người quen biết ông đều cho rằng chiến lược gia người Hà Lan luôn chạy đua với thời gian để xây dựng đội bóng theo đúng những gì mình muốn.

Van Gaal sẽ đưa ra quyết định cuối cùng sau tour du đấu ở Mỹ
 

Trên tất cả, ông cần một chút tỉnh táo để thận trọng với chút lạc quan từ chuyến du đấu trên đất Mỹ vừa qua. Với 5 chiến thắng, 16 bàn thắng và những bại tướng có cả Real Madrid lẫn Liverpool, các nhà cái đang đặt tỷ lệ 5-1 cho khả năng đội quân của HLV Van Gaal vô địch Premier League mùa này.

Hình ảnh của Man United trong chuyến du đấu lại là một đội quân giàu khát khao với một HLV cảm thấy mình như được tiếp thêm năng lượng. Van Gaal đang tìm ra cách để gắn kết những mảnh vụn mà David Moyes để lại thành một đội bóng giàu sức sống, bất chấp điều kiện thời tiết không lý tưởng ở giải đấu International Champions Cup.

Tất nhiên kết quả những trận giao hữu chưa thể nói lên điều gì. Dẫu vậy, với các cổ động viên Man United, họ đang tìm thấy chút ít niềm tin vào mùa giải mới.

Chính Van Gaal cũng phải thừa nhận: “Sẽ tốt hơn khi giành chiến thắng ở các trận đấu chuẩn bị, thay vì những thất bại”. Dù thế nào, chiến thắng 3-1 trước Liverpool vẫn để lại những điều bổ ích: Phil Jones đang tập trung nhiều hơn vào những pha tắc bóng, Ander Herrera là một tiền vệ có sự bền bỉ trong những pha chuyền bóng, Wayne Rooney đang tìm lại khả năng dứt điểm, nền tảng thể lực và cả phong cách chơi quen thuộc.

Vẫn cần dành cho Van Gaal thời gian

Khởi đầu suôn sẻ với Man United cho thấy những phản hồi tích cực về phương pháp huấn luyện của Van Gaal, một người luôn hướng đến vinh quang. Ông mất ba năm để đưa Ajax vô địch quốc gia, và thêm một năm để đăng quang Champions League. Đến Barcelona, ông vô địch La Liga ngay mùa đầu tiên, nhưng mùa giải sau là bằng chứng rõ ràng về việc Van Gaal không thể áp đặt phương pháp huấn luyện. Năm 2009, mùa giải đầu tiên của Van Gaal ở Bayern Munich khởi đầu tệ hại với chỉ 5 chiến thắng trong 10 trận đầu tiên. Thế mà cuối cùng nó đã khép lại bằng cú đúp danh hiệu quốc nội, cùng việc lọt vào chung kết Champions League.

Quá dễ dàng để có thể cường điệu hóa sự cần thiết của tính kiên nhẫn. Mọi HLV đều cần thời gian để thành công. Herbert Chapman mất 5 năm mới có danh hiệu cùng Arsenal. Helenio Herrera chờ đến ba mùa giải mới biến Inter thành một đội quân đi săn các danh hiệu.

Với Van Gaal, sự kiên nhẫn càng phải tăng lên gấp đôi. Thứ nhất, quan điểm chiến thuật của ông tuân theo bốn giai đoạn, từ không bóng, chuẩn bị có bóng, kiểm soát bóng rồi quay trở lại trạng thái không bóng. Nó hoàn toàn khác xa thứ bóng đá Anh truyền thống, nên các cầu thủ sẽ cần thời gian thích nghi.

Thêm vào đó, Van Gaal đang kế thừa một đội bóng cần được làm mới về phương pháp và lòng quyết tâm. Mục tiêu của chiến lược gia 62 tuổi trong mùa giải đầu tiên có lẽ là một sự cải thiện mạnh mẽ nào đó. Chính vì thế sơ đồ 3-5-2 (hay có thể biến thành 5-2-2-1) sẽ đem đến sự khác biệt đáng kể.

Lịch thi đấu của Man United là một lợi thế, khi từ đầu mùa đến hết tháng 10, họ chỉ phải gặp một đội bóng từng góp mặt ở Top 4 mùa trước. Tuy nhiên, những đối thủ yếu như Sunderland hay Leicester City vẫn đủ sức gây khó cho Man United vốn đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Chính vì lẽ đó, thành công tại tour du đấu trên đất Mỹ mới chỉ là điểm xuất phát cho một hành trình rất dài và rất xa của Man United.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X