Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man United có thành công với sơ đồ 2 tiền đạo?

Thứ Ba 17/09/2013 20:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau những gì Wayne Rooney đã thể hiện từ đầu mùa giải, nhất là với màn trình diễn xuất sắc nhất trận và bàn thắng vào lưới Crystal Palace ở Premier League cuối tuần rồi, liệu đã tới lúc HLV David Moyes nghĩ tới sơ đồ 2 tiền đạo, với chân sút tuyển thủ Anh chơi bên cạnh, chứ không phải đằng sau Robin van Persie?

Cho tới thời điểm này của mùa giải, trận duy nhất mà Man United thua, thất bại 0-1 ở Anfield dưới tay Liverpool, cũng là trận đấu mà Rooney vắng mặt. Cũng cho tới thời điểm này, sơ đồ duy nhất mà Moyes sử dụng cho Quỷ đỏ là 4-2-3-1, với bộ 3 tiền vệ công đằng sau Van Persie và Rooney trong vai số 10, nếu anh lành lặn và sẵn sàng.

rooney van persie
 

Đó là sơ đồ thời thượng hiện giờ. Nhưng thật ra, những chiến tích vang dội nhất của Man United, bao gồm cú ăn ba huyền thoại năm 1999 và chiếc cúp Champions League 2008, đều là thành quả từ sơ đồ 4-4-2 truyền thống, đội hình được ưa thích nhất và sử dụng ổn định nhất ở Old Trafford dưới thời Sir Alex Ferguson.

Ở Barcelona năm 1999 trước Bayern Munich, cặp tiền đạo đá chính của Man United là Dwight Yorke và Andy Cole, nhưng những người định đoạt trận đấu lại là hai tiền đạo dự bị: Teddy Sheringham và Ole Gunnar Solskjaer. Gần một thập kỷ sau ở Moskva trước Chelsea, cặp tiền đạo của Ferguson là Rooney và Carlos Tevez (Cristiano Ronaldo đá dạt cánh trái trong khi Dimitar Berbatov vắng mặt). Thật ngẫu nhiên là lúc này đây, trong tay Moyes cũng đang có 4 tiền đạo chất lượng rất giống với 2 đội hình hoàng kim đó: Van Persie, Rooney, và những chân sút đa năng Javier Hernandez, Danny Welbeck.

Thật ra thì đội hình 4-2-3-1 đã vận hành không tồi, nhưng khó thể nói đó là những gì phù hợp với Man United. Quỷ đỏ dẫu sao vẫn là đội bóng Anh điển hình nhất trong số những đại gia ở Premier League. Với việc bổ nhiệm Moyes, sân Old Trafford tự hào với truyền thống 135 năm gần như không gián đoạn chỉ sử dụng các HLV thuộc Vương quốc Anh (ngoại lệ duy nhất là Frank O’Farrell, người Ireland giai đoạn 1971-1972), trong bối cảnh phần lớn các đội Premier League khác, nhất là ở tốp đầu, đều đã và đang xoay sang những chiến lược gia đến từ các quốc gia khác ở châu Âu lục địa.

Moyes, với những gì ông đã thể hiện ở Everton, càng làm tăng thêm chất Anh cho Old Trafford. Đó cũng là một phần lý do tại sao cho tới giờ ông vẫn chưa tin dùng Shinji Kagawa, điều gây ra không ít phàn nàn từ các CĐV. Ông Moyes hiện có 2 lựa chọn: Hoặc tiếp tục truyền thống đá sơ đồ 2 tiền đạo kiểu Anh của Man United, hoặc duy trì hệ thống 4-2-3-1 hoạt động không hề tồi của Quỷ đỏ những trận đầu mùa bóng.

Vấn đề ông Moyes phải nghĩ, ngoài cách phối hợp của Rooney và van Persie, còn là đẳng cấp của những phương án dự phòng. Năm 1999, Man United có hai “gà son” Teddy Sheringham và Ole Gunnar Solskjaer. Hiện giờ, Danny Welbeck, người chỉ ghi đúng 1 bàn mùa trước, có đạt đến đẳng cấp ấy?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X