Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man United có nên là "Mua United"

Chủ Nhật 25/08/2013 13:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau rất nhiều những ồn ào, HLV David Moyes bất ngờ tuyên bố Manchester United có thể sẽ không mua thêm cầu thủ mới trước khi thị trường chuyển nhượng mùa Hè đóng cửa. Không khó để lên một danh sách mua sắm cho đội áo đỏ, nhưng Man United có thực sự cần mua thêm cầu thủ?

Tân binh duy nhất của đội bóng áo đỏ mùa Hè này là Guillermo Varela, hậu vệ cánh sinh năm 1993 người Uruguay, trị giá 2,4 triệu bảng. Không có Gareth Bale (sắp sang Real Madrid). Không cả Thiago Alcantara (đã đến Bayern Munich). Cả Moyes lẫn Man United đều đang bị nghi ngờ rằng tham vọng và sức hút của họ đều không còn, sau khi Sir Alex Ferguson ra đi.

Lúc này mới là thời khắc Man United cảm nhận được sự chuyển giao từ Sir Alex (trái) sang David Moyes (phải)?
Lúc này mới là thời khắc Man United cảm nhận được sự chuyển giao từ Sir Alex (trái) sang David Moyes (phải)?

Những nghịch lý của Man United

Không khó để lên một danh sách mua sắm cho Man United. Họ cần thêm một trung vệ để gánh vác hàng thủ cùng Rio Ferdinand và Nemanja Vidic, người thì cao tuổi, người hay chấn thương. Họ cần một tiền vệ trung tâm có khả năng giữ nhịp để chia sẻ với Michael Carrick, vốn không hẳn là một đạo diễn lối chơi xuất sắc. Cần cả một tiền vệ cánh có khả năng chơi bó vào trong, thay vì chỉ biết chạy và tạt. Thậm chí, cần luôn một tiền đạo lùi “chia lửa” với Robin van Persie, trong bối cảnh tương lai Rooney vẫn đang bị đặt dấu hỏi.

Lối chơi của Man United bị chỉ trích ngay cả khi Sir Alex Ferguson còn đang tại vị. Chỗ nào cũng có vấn đề. Thi thoảng chúng ta lại nhìn thấy một bàn thua ngớ ngẩn, một thế trận đội áo đỏ bị ép sân, và đôi khi là những cơ hội mười mươi bị các tiền đạo bỏ lỡ. Về chi tiết, tìm ra những tình huống thiếu đẳng cấp của các cầu thủ Man United là công việc tương đối dễ dàng.

Nhưng điều kỳ lạ là đội bóng với rất ít ngôi sao đẳng cấp ấy lại làm việc quá tốt mùa giải trước, bất chấp những chỉ trích. Những tình huống có thể tạo cảm giác rằng Man United là một đội bóng thiếu đẳng cấp và quá may mắn, nhưng những con số nói không: Đội áo đỏ vô địch với 11 điểm nhiều hơn Man City và 14 điểm hơn Chelsea. Họ ghi 86 bàn, nhiều hơn Man City 20 bàn và Chelsea 11 bàn.

Hàng thủ Man United bị cho là chơi quá tồi mùa trước, với 4 bàn thủng lưới nhiều hơn Man City và 9 so với Chelsea. Nhưng 5 bàn thua trong số đó đến ở trận đấu điên rồ trước West Brom ở vòng cuối, khi chức vô địch đã ngã ngũ. Cũng nên nhớ là “Hòn đá tảng” Vidic cũng chỉ chơi xấp xỉ 30 trận trong 2 năm qua vì chấn thương.

Moyes đã thực sự tự tin

Những tuyên bố về chuyển nhượng của David Moyes mùa này dường như không phải để… mua, mà chỉ nhằm giải tỏa sức ép và khẳng định rằng Man United dưới thời ông không hề thiếu tham vọng. Trong số những mục tiêu trên giấy của họ, có không ít những bản hợp đồng “trên trời” không phải là bản sắc của Man United, như Bale, hay thậm chí là Fabregas.

Nhưng mua cầu thủ không bao giờ là hoạt động để khoe mẽ dưới thời Sir Alex. Man United không mua cầu thủ theo tên tuổi và giá cả, mà đặt tính hợp lý và phù hợp lên hàng đầu. Đội bóng này đề cao khả năng tổ chức và chỉ trao quyền định đoạt trận đấu cho một vài cá nhân xuất sắc (như van Persie chẳng hạn).

Lối chơi ấy không cần siêu sao, thậm chí siêu sao có thể còn cản trở hiệu quả lối chơi. Một tiền vệ giữ nhịp hạng khá, kỷ luật và luôn tròn vai như Carrick là phù hợp. Một tiền đạo lặng lẽ và sắc bén như van Persie tốt hơn là một cầu thủ tấn công toàn diện, nhưng màu mè như Cristiano Ronaldo.

Đó là lối chơi đã giúp Man United thống trị bóng đá Anh nhiều năm qua, và điều mà David Moyes cần kế thừa chính là tinh thần Ferguson trong đó. Mua một cầu thủ “bom tấn” có thể giải tỏa áp lực tạm thời, nhưng Man United vẫn sẽ là một đội bóng xa lạ trong tay ông.

Vì thế, tuyên bố rằng Man United có thể không mua thêm ai khẳng định rằng Moyes đã cảm thấy thực sự tự tin. Man United không phải “Mua United”, mà phải là “Moyes United”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X