Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Man United chỉ thắng nhờ may mắn?

Thứ Sáu 27/12/2013 20:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một lần nữa, Man United không những thoát hiểm trên sân khách, mà còn ngược dòng chiến thắng, với lối chơi không hẳn là thuyết phục, nhưng đây có phải là một thắng lợi may mắn mang lại hay không?

Có rất nhiều điều trùng hợp: James Chester, người mở tỉ số và sau đó… phản lưới nhà ấn định thắng lợi cho MU, vốn là một cầu thủ trẻ trưởng thành từ lò Manchester. Bóng cũng đã chạm xà ngang khung thành của De Gea một lần.

Thủ môn của Man United đã chơi một trận “lên đồng” và nếu không có anh, đội áo đỏ đã đánh rơi hai điểm trong những phút cuối. Man United chơi một trận khá bình thường, chỉ có Wayne Rooney là xuất sắc. Tóm lại, đó là một thắng lợi chẳng mấy thuyết phục.

manchester united
 

Sức mạnh của may mắn

Nhưng hãy thử tìm hiểu một chút về may mắn. Nó dùng để mô tả những gì có lợi xảy ra mà không thể đoán trước, và phần thưởng lớn nhất của bóng đá là những bàn thắng. Thắng nhờ may mắn là thắng không đẹp, vì nó nằm ngoài lý trí của bạn, lý lẽ thông thường là như vậy.

Nhưng trong bóng đá, may mắn đóng một vai trò rất lớn, dù nhiều người cố phủ nhận nó để từ chối thừa nhận rằng đối phương đã thắng thuyết phục. Có hàng trăm sự kiện diễn ra trong một trận đấu, và chỉ một đi chệch hướng thôi cũng đỉ làm kết quả thay đổi: Một quyết định sai của trọng tài, một tình huống bóng đi đập chân hoặc có quỹ đạo kỳ lạ, hoặc đơn giản là một pha phá không trúng tâm bóng ở một tình huống mà ai cũng có thể đá quả bóng ra xa khung thành.

Nhưng may mắn cũng không phải toàn từ trên trời rơi xuống như ta tưởng. Các nhà cái nghiên cứu rất kỹ về điều này: Nếu một đội bóng sút 20 quả, chỉ cần một nửa đi trúng đích và không ghi được bàn nào, thì trong 90 phút của trận ấy, đó là sự thiếu may mắn. Nhưng nếu điều này lặp đi lặp lại trong một thời gian dài, thì vấn đề có thể không phải là may mắn nữa.

Liverpool sút bóng đập trúng khung gỗ 33 lần mùa trước, và quá dễ để kết luận là họ thiếu may mắn. Nhưng thống kê vị trí dứt điểm của Lữ đoàn đỏ mùa trước cho thấy họ thường chọn vị trí dứt điểm tồi, thường là từ góc hẹp và các chân sút đều không có thời gian thảnh thơi ngắm bắn. Mùa này, điều đó đã thay đổi.

May mắn có tự nhiên mà đến?

Cố Tổng thống Mỹ Thomas Jefferson đã đúc kết một câu rất hay về may mắn: “Tôi càng cố gắng, thì càng gặp may.” Chuyên gia tâm lý của West Brom, ông Tom Bates cho rằng: “Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể tạo ra vận may. May mắn chỉ là sản phẩm của một quá trình mà trong đó, bạn tập trung vào những gì có thể kiểm soát được. Đó là sự chuẩn bị cho may mắn xảy ra.”

Dave Braisford, Giám đốc điều hành của đội đua xe đạp Anh đã thống trị Olympic nhiều năm qua, cũng nói về phương pháp hạn chế rủi ro bằng cách để ý những chi tiết nhỏ: “Một cuộc đua được định đoạt bởi rất nhiều yếu tố nhỏ, nếu bạn chẻ ra từng 1% rồi cố gắng cải thiện từng chút một, sau khi kết hợp lại, bạn sẽ tiến bộ rất nhanh.” Ông phân tích kỹ hơn: “Toàn chuyện nhỏ nhặt: Ngủ đúng tư thế, mang theo một loại gối quen khi thi đấu xa nhà, rửa tay sạch và lau các kẽ tay thật kỹ trước khi đeo găng.

Man United là một trong những đội được cho là may mắn nhất trong vòng hơn một thập kỷ qua, kể từ sau màn lội ngược dòng không tưởng trước Bayern ở chung kết Champions League năm 1999. Họ cũng thường xuyên ghi bàn ở phút cuối, bị cho là được trọng tài thiên vị, rồi lịch đấu thuận lợi, và rất nhiều thứ tương tự. Trận thắng Hull City cũng vậy.

Nhưng hãy nhớ là Man United bị thủng lưới hai bàn từ hai pha dứt điểm đầu tiên của Hull ở trận này, với bàn thứ hai khá thiếu may mắn (Evans đá phản lưới nhà). Họ ra sân mà thiếu đi hai trụ cột quan trọng là Michael Carrick và Rooney.

Cách họ lội ngược dòng là khá ấn tượng, dù lối chơi có thể không quá thuyết phục. Nhưng như đã nói, may mắn không phải chỉ đến với Man United trong 90 phút trên sân Hull City. May mắn đã theo chân họ nhiều năm qua, và tạo ra một “thói quen” đáng sợ. Man United gặp may mắn một cách bền bỉ, tức là họ hiểu được bí quyết của may mắn, họ chuẩn bị kỹ lưỡng và có thể tạo ra nó. Như bàn thắng cuối cùng vào lưới Hull City, bạn có thể cho rằng đó là may mắn, nhưng với quả tạt rất tốt từ cánh phải và pha “kê lưng” khôn ngoan của Rooney, liệu Chester còn lựa chọn nào khác không?

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X