Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Man United: Cần một “ông chủ” ở giữa sân?

Thứ Sáu 18/04/2014 07:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội hình Man United mùa này bộc lộ quá nhiều vị trí cần phải tăng cường. Một trong số những gợi ý đáng để HLV David Moyes cân nhắc là vai trò của một tiền vệ cầm trịch. Thực ra không phải đến mùa giải này người ta mới nhắc đến việc Man United thiếu một mẫu tiền vệ dẫn dắt lối chơi.

Nhiệm vụ bất khả thi trong quá khứ

HLV Terry Venables từng tiết lộ trên tờ The Sun rằng: “Man United chơi quá thiên về phòng ngự ở khu vực giữa sân. Họ không có bất cứ ai đảm đương nhiệm vụ dẫn dắt lối chơi. Điều này khiến cho những cầu thủ chạy cánh như Nani, Alex Young hay các tiền đạo Wayne Rooney, Dany Welbeck dễ rơi vào tình trạng đói bóng”. Phát biểu này của ông được đưa ra sau trận thua 1-6 của Man United trước kình địch Man City năm 2011.

Đã đến lúc Man United cần một người cầm trịch thế trận, như Juan Mata?
Đã đến lúc Man United cần một người cầm trịch thế trận, như Juan Mata?

Khi Sir Alex Ferguson còn tại vị, bóng dáng của những nhạc trưởng ở sân Old Trafford là rất nhạt nhòa. Ông từng xây dựng đội bóng chỉ gồm những tiền vệ con thoi và tiền vệ trung tâm thuần túy, một phong cách đặc trưng của bóng đá Anh. Một trong số ít những cầu thủ có khả năng điều tiết trận đấu dưới thời Sir Alex là Paul Scholes. Anh nhận được khá nhiều lời khen ngợi nhờ khả năng cầm bóng, chuyền bóng và ghi bàn. Tuy nhiên, Scholes cũng không phải mẫu tiền vệ cầm trịch điển hình, người không chỉ điều tiết, mà còn “vẽ” ra thế trận theo ý mình mong muốn.

Việc Man United không có một tiền vệ cầm trịch thực thụ không hẳn là do chủ đích của họ. Đội chủ sân Old Trafford từng bỏ ra 28,1 triệu bảng để chiêu mộ Juan Sebastian Veron, một trong những cầu thủ dẫn dắt lối chơi tốt nhất thế giới vào mùa hè năm 2000. Đáng tiếc, đấy là một thương vụ thất bại thảm hại, khi Veron không thể thích nghi nổi với thứ bóng đá giàu tốc độ, đòi hỏi thể lực cao của Premier League.

Sau khi Veron ra đi, Man United không còn thiết tha theo đuổi mẫu cầu thủ mang dáng dấp nhạc trưởng nữa. Họ lại trở về với những tiền vệ có phong cách thi đấu quyết liệt và thiên về sức mạnh như  Darren Fletcher hay Anderson. Michael Carrick chính là cầu thủ quan trọng nhất trong tuyến giữa của đội chủ sân Old Trafford trong vài năm qua, dù không hẳn là một tiền vệ điều tiết xuất sắc.

Bước ngoặt từ mùa này?

Tuy nhiên, những làn gió đổi thay bắt đầu xuất hiện từ mùa giải năm ngoái, mùa bóng cuối cùng Sir Alex Ferguson. Ông đã đem về sân Old Trafford Shinji Kagawa, cầu thủ có những phẩm chất của một chuyên gia điều tiết lối chơi từ Dortmund với giá 17 triệu bảng. Tuy nhiên, khi đến với Man United, Kagawa lại thường có xu hướng chơi lệch ra hai biên, thay vì đá ở vị trí hộ công như khi còn ở sân Signal Idura Park. Đó là một sự lãng phí không cần thiết mà chính HLV Jurgen Klopp, người thầy cũ của anh, từng phải than phiền.

Nhưng việc Kagawa chưa để lại nhiều ấn tượng không khiến Man United dừng lại. Tháng Một vừa qua, HLV David Moyes đã chấp nhận chi ra 37,1 triệu bảng để đem Juan Mata từ Chelsea về Man United. Tiền vệ người Tây Ban Nha đang từng bước tạo ra sự khác biệt rõ nét trong lối chơi của đội chủ sân Old Trafford, với những đường chuyền sắc sảo và khả năng điều bóng cực tốt. Tính đến thời điểm này, Mata đã có được 3 bàn thắng và 4 đường kiến tạo.

Với Mata, đoàn quân của HLV David Moyes đã thắng 5 trong 7 trận gần nhất ở Premier League. Hy vọng giành vé dự Europa League của nhà ĐKVĐ Premier League lại trở nên rõ ràng, khi họ chỉ kém Tottenham 3 điểm, trong khi vẫn còn một trận chưa đấu trong tay. Nhưng Mata vẫn giống một tiền đạo lùi hơn là một nhạc trưởng, trong khi Man United có lẽ còn cần một cầu thủ có tầm ảnh hưởng tương tự như Xavi ở Barcelona thời kỳ đỉnh cao.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X