Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Man United cần một "bộ não" ở hàng thủ

Thứ Hai 04/08/2014 20:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Những chiến thắng liên tiếp vừa qua đã tạo ra bầu không khí lạc quan ở Man Utd, nhưng không có nghĩa "Quỷ đỏ" đã hoàn hảo, không có điểm yếu nào. Hàng phòng ngự ít kinh nghiệm của họ chính là mối nguy lớn nhất.

1. Louis van Gaal đã nhắc rất nhiều đến việc “chơi bóng có não”, nhưng chính việc “chảy máu chất xám” nơi hàng thủ đã buộc ông phải thử nghiệm sơ đồ 3 hậu vệ trong thời gian tìm kiếm những nhân tố phòng ngự mới. Thực tế, đây vẫn đang là một giai đoạn chuyển giao ở Old Trafford, cho dù những dấu hiệu đầy lạc quan đã xuất hiện trong chuyến du đấu tại Mỹ, với những chiến thắng trước LA Galaxy, AS Roma, Inter Milan, và Real Madrid.

Hummels vừa giành cúp vàng thế giới cùng ĐT Đức

Man United vẫn cần một thủ lĩnh ở hàng thủ, như Hummels

Trong vòng 4 tháng qua, Man United đã sa thải một HLV (David Moyes), chứng kiến một tượng đài (Ryan Giggs) từ giã sự nghiệp thi đấu, và đặc biệt, chia tay 3 gương mặt dày dạn kinh nghiệm nơi hàng thủ (Nemanja Vidic, Rio Ferdinand và Patrice Evra). Phil Jones, Chris Smalling và Jonny Evans đều đã thích ứng khá nhanh với sơ đồ 3 hậu vệ của van Gaal, song những trận giao hữu chưa nói lên nhiều điều và việc thiếu vắng bộ ba đã thi đấu 1096 trận cho Man United đã để lại một khoảng trống không hề nhỏ.

Trên đất Mỹ, Man United đã giữ sạch lưới trước LA Galaxy (7-0), Inter Milan (0-0). Và trong số 3 bàn thua mà họ phải nhận thì có đến 2 bàn từ trên chấm phạt đền. Bàn còn lại là siêu phẩm từ khoảng cách 60m của Pjanic (Roma), khi những hậu vệ không phải người mắc lỗi.

2. Những ngày qua, Van Gaal đã trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ như Tyler Blackett, Michael Keane và Reece James, nhưng Jones, Smalling và Evans vẫn là những người thích hợp nhất cho hệ thống này. “Tôi thích sơ đồ 3 hậu vệ hơn 4-4-2 vì chúng tôi được tự do hơn. Những đợt tấn công bắt nguồn từ hàng thủ vì chúng tôi có thể chuyền bóng cho các tiền vệ và có thể di chuyển lên tuyến giữa một cách thoải mái hơn”, Smalling nhận xét.

Nhưng hệ thống này không phải không có những hạn chế. Chính Van Gaal từng thừa nhận rằng Hà Lan đã gặp khó khăn ở Brazil khi chạm trán với những đối thủ cũng đá với đội hình 3-4-1-2. Ông bảo Inter, cũng chơi với sơ đồ ấy, sẽ là bài test thực sự với Man United. Trận đấu ấy kết thúc không bàn thắng trước khi Quỷ đỏ chiến thắng trên loạt sút luân lưu, nhưng sự áp đảo và số cơ hội vượt trội của Man United là một sự khích lệ lớn. Tất nhiên, Premier League sẽ là một trải nghiệm khắc nghiệt hơn nhiều.

Khi Roberto Mancini cố gắng áp dụng sơ đồ 3 hậu vệ ở Man City cách đây 2 năm, đó là một thảm họa, đặc biệt là tại Champions League. Các cầu thủ phàn nàn rằng họ không được luyện tập kỹ càng trên sân tập và lúng túng. Nhưng Van Gaal không mắc sai lầm tương tự. “Đó là một quá trình học hỏi, nhưng chúng tôi đang quen dần với nó”, Phil Jones khẳng định “Hãy suy nghĩ đơn giản: mục tiêu của hậu vệ là phòng thủ, bảo vệ các khoảng trống và bảo vệ khung thành”.

3. Jones, Smalling và Evans đã thi đấu tổng cộng 378 trận cho Man United, và cả ba đều đã được thi đấu cho các ĐTQG Anh và Ireland. Nhưng công bằng mà nói, chỉ Evans (sinh năm 1987) là tạm coi là có kinh nghiệm, chứ không phải có đẳng cấp. Van Gaal đánh giá cao Evans, nhưng nếu trao cho anh nhiệm vụ chỉ huy hàng thủ Man United thì có lẽ hơi quá tầm.

“Các hậu vệ đã ra đi và chúng tôi cần thay thế họ”, Van Gaal khẳng định. Hiện tại, mục tiêu số một của Man United vẫn là Mats Hummels (Dortmund), còn phương án hai là Thomas Vermaelen (Arsenal). Trong khi Hummels là một cái tên đang cực hot ở châu Âu, nhất là sau kỳ World Cup cực kỳ thành công, thì Vermaelen đã sa sút khá nhiều ở hai mùa vừa qua.

Man United cần một “bộ não” ở hàng thủ. Chắc chắn vậy!

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X