Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man United: Cần hai chữ “ổn định” ở tuyến giữa

Thứ Tư 12/11/2014 16:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Man United đang thi đấu không ổn định một phần do những sự bất ổn ở tuyến giữa. Hơn lúc nào hết, Quỷ đỏ đang cần một cầu thủ thi đấu cần cù và ổn định để giúp các đồng đội không đánh mất chính mình.

Mùa giải đầu tiên của Louis Van Gaal ở Manchester United khởi đầu khó khăn hơn người ta tưởng tượng. Đành rằng Quỷ đỏ đang trong thời kỳ chuyển giao nhưng việc có quá nhiều sự thay đổi trong đội ngũ nhân sự hè vừa rồi, cộng với chấn thương liên tiếp của các trụ cột khiến HLV người Hà Lan buộc phải thay đổi liên tiếp sơ đồ chiến thuật để phù hợp hơn với tình cảnh của đội bóng.

Trong tình cảnh đó, hàng tiền vệ dĩ nhiên là tuyến phải chịu nhiều hệ quả của sự thay đổi nhất. MU liên tiếp chuyển từ hàng tiền vệ 5 người sang 4 người, từ kim cương sang 4 cầu thủ giăng ngang, và những cầu thủ của Quỷ đỏ dường như không thể bắt kịp với sự thay đổi đó của ông thầy Van Gaal. Ngay đến cả một ngôi sao tầm cỡ như Di Maria cũng “tắt điện” khi MU chuyển từ 4-1-2-1-2 sang 4-1-4-1 trong những trận đấu gần đây, và hậu quả là tuyến giữa của Quỷ đỏ lại gặp trục trặc ngay khi mới vận hành trơn tru được vài trận.

Di Maria bi ong thay cu Ancelotti che toi ta
 

Hơn lúc nào hết, HLV Louis Van Gaal cần một “thợ” ở tuyến giữa, không đến mức phải “cày xới” tuyến giữa như kiểu một tiền vệ máy quét nhưng cũng không phải là một nghệ sĩ quá bay bướm. Đó sẽ là một cầu thủ có lối đá đơn giản, cơ bản và cực kỳ cần cù chịu khó. Nếu nói như vậy thì Valencia có thể là một phương án lý tưởng? Không, Man United cần một người thợ có kỹ năng đạt đến mức thuần thục chứ không phải là một anh công nhân thô kệch như thế. Sự đơn giản là điều mà người ta vẫn chưa thấy ở Man United. Đôi khi một đội bóng thành công cần có đầy đủ những cầu thủ với những lối đá khác nhau. Nếu như một ngôi sao như Di Maria hay Rooney có thể tạo nên những khoảnh khắc xuất thần bằng tài năng của mình thì MU cũng có những lúc cần sự đơn giản đến tối đa. Một pha quặt bóng gọn gàng và một pha đặt lòng cơ bản, thế là quá đủ để giải quyết một thế trận bế tắc.

Nhưng trên cả, cái mà MU cần giờ đây phải là một anh thợ lành nghề, có nghĩa là một cầu thủ đạt đến sự ổn định trong lối chơi của mình. Sự ổn định là điều mà chưa có cầu thủ nào của MU trừ thủ môn De Gea đạt được tính tới thời điểm này của mùa giải. Sự trồi sụt của các cầu thủ khiến cho chính HLV Van Gaal cũng khó lòng định hình được lối chơi trong trận đấu tới sẽ dựa nhiều vào ai. Di Maria đã từng là chỗ dựa của toàn đội sau màn trình diễn thuyết phục hồi đầu mùa, thế nhưng ở những vòng đấu gần đây, nếu không nhờ những Van Persie, Fellaini hay Mata, những con người bỗng vụt sáng từ bùn lầy cứu giúp thì có lẽ Di Maria đã trở thành tâm điểm của sự chỉ trích rồi.

Vậy cầu thủ ấy của MU có thể là ai? Fellaini có thể là một đáp án khi tiền vệ này cho thấy sự ổn định sau khi trở lại sau chấn thương. Anh thi đấu tròn vai trong tất cả các trận và cũng cho thấy sự cân bằng trong cả tấn công và phòng thủ. Nhưng dẫu sao tiền vệ người Bỉ cũng vừa mới toả sáng được vài trận sau cả một mùa giải đen tối, sẽ còn phải chờ một thời gian nữa để biết được anh có thể là một nhân tố duy trì sự ổn định cho MU hay không. Rooney cũng có thể là một người được tin tưởng, nhưng người ta mong đợi hơn thế ở một người mang trên tay chiếc băng đội trưởng, chưa kể đến việc Rooney cũng đang có dấu hiệu đi xuống kể từ sau mùa giải 2010/2011 cực kỳ thành công.

carrick manchester united crystal palace
 

Có lẽ mẫu cầu thủ mà Man United đang cần lúc này là một người như James Milner của người hàng xóm Manchester City. Kể từ khi chuyển tới sân Etihad, tiền vệ này luôn thể hiện một phong độ cực kỳ ổn định và hiếm khi người ta thấy anh thi đấu dưới sức, mặc dù không thật sự nổi bật. Trong mùa giải năm nay khi Man City gặp khó khăn, Milner vẫn luôn là cầu thủ thi đấu đúng với phong độ nhất, chỉ tiếc rằng anh vẫn còn thiếu một chút tinh tế để cứu các nhà ĐKVĐ khỏi những kết quả bết bát. MU cũng đã từng có một cầu thủ như thế, đó là Michael Carrick, người đã thể hiện phong độ cao đều đặn mỗi dịp cuối tuần ra sân trong màu áo Quỷ đỏ. Anh trở thành một người đóng góp thầm lặng vào những chiến thắng và những danh hiệu của đội chủ sân Old Trafford kể từ khi Paul Scholes giải nghệ lần đầu tiên vào năm 2011. Giờ đây Carrick vừa trở lại sau chấn thương và liệu anh có còn đủ sức để giữ sự ổn định cho tuyến giữa của Man United hay không? Nếu có, đó sẽ là một sự may mắn hiếm hoi của Van Gaal trong mùa năm nay, còn nếu không có lẽ sự bất ổn sẽ còn tiếp tục kéo dài đối với tuyến giữa của Quỷ đỏ trong thời gian tới.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X