Thứ Hai, 23/09/2024Mới nhất
Zalo

Man United bị loại khỏi cúp Liên đoàn: Xin đừng trách De Gea

Thứ Năm 23/01/2014 10:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hai pha cản phá xuất sắc trong loạt sút luân lưu cũng không thể nào chuộc lại lỗi lầm của De Gea ở những phút cuối cùng của hiệp phụ. Nghiệp thủ môn luôn tồn tại những nghiệt ngã như thế.

Công bằng mà nói, ngoại trừ bàn thua ngớ ngẩn ấy, David De Gea đã chơi không tồi trong cả trận bán kết lượt về. Anh chỉ đạo hàng phòng thủ khá tốt, đặc biêt là trong hiệp hai, khi đội khách dồn lên hòng tìm kiếm bàn gỡ. Trong loạt đá luân lưu, dù Man United thua 1-2, nhưng chính De Gea đã đẩy được 2 cú sút của Fletcher và Adam Johnson  bằng sự phán đoán rất tốt của mình. Đáng tiếc, khả năng sút luân lưu quá tệ từ phía các đồng đội đã khiến công sức của De Gea đổ sông, đổ bể. 5 cầu thủ bước lên chấm 11m, chỉ có duy nhất Darren Fletcher thực hiện thành công.


 


Nhưng cho dù những nỗ lực tột cùng ấy, sai lầm của De Gea ở cuối hiệp phụ vẫn bị mổ xẻ nhiều nhất. Đó là một tình huống mà không ai nghĩ một người gác đền chắc chắn như De Gea mắc phải. Cú sút của Phil Bardsley không quá mạnh và đi sệt nhưng thủ thành này đã mắc một sai lầm hết sức sơ đẳng khi để bóng vuột khỏi tay và bay vào lưới. Tại cúp FA, luật bàn thắng sân khách không áp dụng trong 90 phút, nhưng lại có hiệu lực trong thời gian đá hiệp phụ. Điều đó có nghĩa nếu De Gea cản phá thành công cú sút của Bardsley thì sẽ chẳng cần loạt luân lưu nào hết, và bi kịch có lẽ đã không xảy ra.

Song đó mới là bóng đá, và thật nghiệt ngã là nó đã xảy ra với cầu thủ có phong độ ổn định nhất của Man United kể từ đầu mùa giải. David Moyes có thể xoay vòng nhiều vị trí, nhưng De Gea được coi là bất khả xâm phạm và thực tế, anh đã bắt chính 33/35 trận đấu ở mùa giải này. Trước đó, trong mùa giải cuối cùng mà Ferguson dẫn dắt, sự xuất sắc của De Gea ở giai đoạn hai là yếu tố quyết định giúp Man United vô địch Premier League. Trong vòng hơn một năm qua, ngoài khả năng thiên phú là phản xạ nhanh nhạy, De Gea còn được đánh giá rất cao về việc phán đoán và chọn vị trí trong các pha bóng bổng (vốn bị xem là điểm yếu trí mạng với các thủ thành đến từ Liga), cũng như xử lý bóng bằng chân cực tốt. Nên nhớ: trong giai đoạn chuyển giao triều đại, De Gea là người chịu thiệt thòi nhiều nhất vì phải chia tay HLV thủ môn Eric Steele, người đã gắn bó với anh từ khi mới cập bến Old Trafford.

Sau khi chứng kiến bàn thua ngớ ngẩn ấy, chiến lược gia người Scot đờ đẫn bên ngoài đường biên dọc vì không thể hiểu nổi tại sao. “Các thủ môn thường không tránh khỏi sai lầm, nhưng đây là một sai lầm khiến chúng tôi phải trả giá đắt, khi mà trận đấu chỉ còn một phút nữa”, David Moyes ca thán. Cơn khủng hoảng với Man United chưa có dấu hiệu dừng lại khi đến cầu thủ đáng tin cậy nhất của họ bây giờ cũng không còn là một chỗ dựa vững chắc nữa.

De Gea đúng là phải chịu trách nhiệm trong bàn thua ấy, nhưng sẽ thật vô lý nếu đổ hết mọi lỗi lầm lên đầu anh. Không có thủ môn nào trên thế giới giữ tập trung được trong suốt một khoảng thời gian dài mà không có đôi chút lơ là. Và bàn thua của Man United, thật ra còn xuất phát từ sự hời hợt của các hậu vệ trong việc đeo bám và đánh chặn. Những khoảnh khắc đáng quên như thế, thật ra, sẽ rất có ích cho sự nghiệp của một người gác đền trẻ như De Gea, tất nhiên, với điều kiện anh phải biết rút ra những bài học sâu sắc từ sai lầm ấy.

“Trong vòng 18 tháng qua, tôi không thấy thủ thành nào tốt hơn David”, Fletcher đã trả lời như vậy trên kênh MUTV. “Tất cả các thủ môn đều mắc lỗi và những gì xảy ra với David lần này đơn giản chỉ là thiếu may mắn. Cậu ấy sẽ ổn thôi”.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X