Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Man United bán Mata: Sai lầm to lớn?

Thứ Sáu 14/11/2014 15:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Với những diễn biến từ đầu mùa thì không loại trừ khả năng Man Utd sẽ bán Juan Mata trong tương lai gần. Nếu chuyện này thực sự xảy ra, thì liệu đó có phải là bước đi sai lầm của "Quỷ đỏ" thành Manchester.

Mùa hè vừa rồi, sau khi M.U đưa về hai gương mặt sáng giá Angel Di Maria và Radamel Falcao bổ sung cho hàng công thì tiền vệ người Tây Ban Nha lâm vào cảnh khó khăn trong việc tìm vị trí chính thức ở tuyến giữa của Man United. Quả thật, Van Gaal gần như đã gạch tên Mata khỏi bản kế hoạch cho mùa giải 2014-2015 và chỉ coi anh là dự bị hạng sang mà thôi. Dạo gần đây, có thông tin cho rằng đội bóng 20 lần VĐQG Anh đã bắt đầu tính toán phương án bán Mata nhằm thu hồi vốn để đầu tư vào một tiền vệ phòng ngự. Tuy nhiên, Ở ở trận gặp Crystal Palace cuối tuần qua, dù chỉ được vào sân từ băng ghế dự bị nhưng cựu cầu thủ Chelsea vẫn ghi bàn duy nhất đem về 3 điểm cho đội nhà. Đó là pha lập công nhắc nhở mọi người về giá trị của anh. Thậm chí, Mata còn ăn mừng bằng cách chỉ tay về phía tên mình in sau lưng áo như một thông điệp ngầm gửi đến chiến lược gia người Hà Lan.

Man United ban Mata Sai lam to lon hinh anh
 

Khi Mourinho để Mata ra đi hồi tháng Một năm nay, dư luận không khỏi bất ngờ bởi lúc ấy, Mata chính là ngôi sao chơi ổn định nhất The Blues (hai lần được bình chọn là cầu thủ hay nhất mùa giải của Chelsea). Tiền vệ 26 tuổi đã đóng vai trò quan trọng ở hai chiến tích vô địch Champions League năm 2012 và Europa League một năm sau đó. Nhiều chuyên gia đã chê trách "Người đặc biệt" quá dở hơi và ngu xuẩn khi lại đẩy Mata sang một đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Man United. Dẫu vậy, thời gian đã chứng minh chiến lược gia người Bồ Đào Nha hoàn toàn sáng suốt. Nhờ số tiền thu về từ thương vụ Juan Mata, Mourinho đã có "vật lực" để xây dựng một đội ngũ mạnh hơn, trong khi ai cũng có thể thấy Chelsea vốn dĩ đâu thiếu nhân tài ở tuyến giữa và sự ra đi của Mata rõ ràng chẳng hề tạo ra bất cứ tác động nào lên đội bóng.

Tuy nhiên, kịch bản tương tự khó lòng xảy ra tại Man United. Nếu Mata ra đi, khoảng trống đầu tiên anh để lại ở sân Old Trafford là những bàn thắng. Mata ghi được 9 bàn trong 24 trận cho Man United ở Premier League, trung bình 0,375 bàn/trận. Đó là hiệu suất làm bàn tốt nhất trong số các tiền vệ gắn bó đã khoác áo M.U từ mùa trước. Marouane Fellaini, bản hợp đồng từ Everton, chỉ ghi đúng 1 bàn trong 19 lần ra sân. Hiệu suất ghi bàn của những tiền vệ khác tại sân Old Trafford cũng chẳng khá hơn: Antonio Valencia (0,098), Michael Carrick (0,065), Darren Fletcher (0,083), Ashley Young (0,123) và Adnan Januzaj (0,114). Ngoài ra, tiền vệ này lại đang là một trong 4 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho "Quỷ đỏ" thành Manchester tại Premier League 2014/15. Đến thời điểm này, anh đã có 3 pha lập công, ngang với thành tích của Angel Di Maria, Wayne Rooney và Robin van Persie. Điều đáng nói là trong 4 cái tên trên, Mata đạt hiệu suất tốt nhất. Tính trung bình, tiền vệ người Tây Ban Nha cần 201 phút để có 1 bàn thắng. Trong khi, hiệu suất của Di Maria là 243 phút/bàn, Rooney ở mức 230 phút/bàn, còn Van Persie cần tới 282 phút để có 1 lần “nổ súng”.

Không những vậy, Juan Mata còn là một chân chuyền cực kỳ lợi hại. Mùa 2012-13, Mata là cầu thủ có nhiều đường kiến tạo nhất bên phía Chelsea. Mùa trước đó, tiền vệ người Tây Ban Nha là người kiến tạo tốt thứ hai Premier League. Bên cạnh đó, tiền vệ số 8 còn mang tố chất của một nhân tài biết xoay chuyển tình thế. Mata là một trong số ít cầu thủ Man United hiện nay sở hữu khả năng xử lý bóng tốt ở không gian hẹp. Tiền vệ người Tây Ban Nha sẽ rất hữu dụng khi đoàn quân của HLV Louis van Gaal gặp phải những đối thủ chơi co cụm, dùng số đông bảo vệ cầu môn. Lúc đó, tố chất của Mata sẽ được dịp phát huy tối đa. Điều này đã được thể hiện ở trận gặp Crystal Palace hồi tuần trước. Chỉ vài phút sau khi vào sân, tiền vệ người Tây Ban Nha này đã ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Trong bối cảnh Radamel Falcao gặp vấn đề về sức khỏe, Van Persie ngày càng mờ nhạt trên sân, còn Adnan Januzaj chưa cho thấy sự trưởng thành, thì giữ lại Juan Mata là phương án khôn ngoan nhất. Anh sẽ là giải pháp dự phòng hiệu quả trên hàng công đội bóng áo đỏ thành Manchester. Nếu Man United bán Mata trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông sắp tới, Quỷ đỏ có thể sẽ phải hối hận như khi để mất Paul Pogba vào tay Juventus vào Hè 2012. Chỉ có điều, chắc gì tiền vệ này đã cam phận "dự bị chiến lược" ở Old Trafford.

Thiên Bình - Lược dịch từ tờ Indepedent (Anh quốc)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X