Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Khi Jose Mourinho lại phải đuổi theo Pep Guardiola

Thứ Hai 12/09/2016 19:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Để thua 1-2 ngay trên sân nhà, HLV Jose Mourinho một lần nữa cho thấy ông lại hụt hơi trước kình địch Pep Guardiola.

Trận derby thành Manchester giữa Man United và Man City xứng đáng là tâm điểm của vòng 4 Premỉe League 2016/17 khi nó là cuộc đấu trí cực chất lượng giữa 2 kình địch Pep Guardiola và Jose Mourinho. Ở đó, một lần nữa chiến lược gia người Tây Ban Nha lại bỏ xa đối thủ của mình bằng màn trình diễn gần như hoàn hảo. Nếu không có sai lầm và sự lóng ngóng trong lần ra mắt đội bóng mới của thủ thành Claudio Bravo, chiến thắng của Man City đã thuyết phục 100% và họ sẽ không phải căng thẳng khi bị Man United dồn ép.

Mourinho lai phai chay theo Pep Guardiola
Mourinho lại phải chạy theo Pep Guardiola

Không quá khi nói rằng, hiệp 1 là hiệp đấu của đoàn quân Pep Guardiola khi họ thoải mái kiểm soát bóng với tỷ lệ lên tới 68%. Đội hình của Man City trận này thiếu vắng chủ công Sergio Aguero nhưng vẫn chơi cực kỳ linh hoạt nhờ khả năng di chuyển thông minh của David Silva, Nolito và đặc biệt là Kevin De Bruyne. Cầu thủ người Bỉ thi đấu như lên đồng cả trận và đặc biệt là góp dấu giày vào cả 2 bàn thắng của Man City. Rõ ràng, đây là lời đáp trả xứng đáng cho việc Mourinho đày đọa và đẩy anh khỏi Chelsea năm 2014.

Trước một đối thủ chơi gần như hoàn hảo như vậy, Man United thậm chí còn “chắp cánh” cho sự thăng hoa của Man City bằng màn trình diễn tồi của hai tiền vệ biên là Henrikh Mkhitaryan và Jesse Lingard. Đây thực sự là 2 lựa chọn khá khó hiểu của Người Đặc Biệt bởi trong một trận đấu căng thẳng như vậy, ông lại chọn một cầu thủ còn ít kinh nghiệm và một tân binh lần đầu đá chính tại Ngoại hạng Anh. Ý đồ gây bất ngờ cho đối thủ hoàn toàn phá sản khi bộ đôi nói trên không phát huy được tác dụng và thậm chí còn ít đóng góp công tác phòng ngự, qua đó gián tiếp tạo nên sự mất cân bằng trong đội hình Man United.

 

Trong hiệp 1, với sự cơ động của De Bruyne và Silva cộng thêm khoảng cách khá xa giữa hàng thủ và hàng tiền vệ Man United, hai bàn thua còn là có phần quá ít với Quỷ đỏ. Ở chiều ngược lại, họ không thường xuyên tổ chức được những pha phản công nguy hiểm về phía khung thành của Claudio Bravo. Nguyên nhân là bởi cách nhập cuộc thiếu chủ động của Quỷ đỏ khi họ lùi đội hình về khá sâu và để đối phương thoải mái triển khai bóng từ dưới. Cũng cần phải nói thêm rằng một lần nữa bộ đôi Lingard và Mkhitaryan lại gây thất vọng khi không phối hợp pressing từ tuyến trên với Ibrahimovic và Rooney.

Một yếu tố nữa khiến Man United lép về với đối thủ trong hiệp 1 là do hàng tiền vệ của họ đuối hơn so với đối thủ. Trong khi Fernandinho chơi quá hay và điềm tĩnh thì Marouane Fellaini dường như chỉ hữu dụng trong một vài tình huống thu hồi bóng còn khâu luân chuyển bóng, vai trò cực kỳ quan trọng với một tiền vệ trụ, thì anh làm khá tệ.

Bước ngoặt chỉ đến khi Claudio Bravo mắc sai lầm cực ngớ ngẩn và Ibrahimovic tận dụng cơ hội ghi bàn. Mourinho cùng các học trò bước vào giờ nghỉ và ngay lập tức ông hiểu mình phải sửa sai.

De Bruyne cuop bong khon ngoan va dut diem mo ty so
De Bruyne cướp bóng khôn ngoan và dứt điểm mở tỷ số

Quả thật, bộ đôi Lingard - Mkhitaryan đã bị rút ra và thay vào đó là Ander Herrera và Marcus Rashford. Sơ đồ chiến thuật của Man United lúc này được đổi từ 4-2-3-1 sang 4-3-3. Ý đồ sửa sai của Mourinho ở đây rất rõ ràng khi đưa Herrera vào đá trụ để cân bằng lại cự ly hàng tiền vệ. Điều này dẫn đến hệ quả là các cầu thủ Man United tuyến trên có thể dâng cao hơn. Sau khi để đối phương thoải mái phối bóng trong hiệp 1, Mourinho đã chỉ đạo các học trò áp sát ngay từ trên và đã có không ít thời điểm Bravo cực bối rối vì không biết chuyền bóng cho ai, thậm chí còn đôi lần xử lý hỏng.

Từ đây, những sai lầm của Man City bắt đầu xuất hiện và cơ hội giành cho Man United cứ tăng dần. Tiếc thay, Zlatan Ibrahimovic với tổng cộng 10 lần dứt điểm trong cả trận lại không có thêm được bàn thắng nào. Rõ ràng, sự thể hiện xuất sắc của Ander Herrera đã đặt ra cho Người Đặc Biệt một bài toán nan giải cho những trận đấu sau. Anh không có thể hình hoàn hảo như Pogba và Fellaini nhưng lại cực kỳ nhiệt tình trong tranh chấp thu hồi bóng và khả năng điều tiết trận đấu cũng rất tốt nhờ khả năng chuyền bóng cùng nhãn quan của một nhạc trưởng.

Thế nhưng, dù cố gắng bao nhiều thì Man United và Mourinho dường như vẫn còn thiếu một chút gì đó để đuổi kịp được Pep và Man City. Cái thiếu để Pep thành công tại Bayern Munich trước đây là một cầu thủ có khả năng tạo đột biến lớn ở trung lộ như Kevin De Bruyne. Chiến thuật linh hoạt của Pep đòi hỏi những nhân sự linh hoạt như De Bruyne và David Silva. Bayern rất mạnh ở hai cánh, nhưng trung lộ thì không có ai.

Man United 1-2 Man City Mourinho lai phai duoi theo Pep Guardiola hinh anh 2
De Bruyne xứng đáng là ngôi sao sáng nhất ở trận đấu này

Ngày còn ở Barcelona, dù chuyền qua chuyền lại rất nhiều để “ru ngủ” đối phương nhưng Pep vẫn cần một nhân tố tạo đột biến. De Bruyne đầng cấp đương nhiên chưa bằng Messi, nhưng lúc lên thăng hoa như trận derby thành Manchester vừa rồi thì anh xứng đáng là siêu sao.

Nhìn cách Man City của Pep vận hành trơn tru như hôm nay, người ta càng thấy được cái tài của HLV này. Đáng sợ hơn nữa, The Citizens vẫn chưa thể hiện hết và còn chỗ cho sự cải thiện, nghĩa là chưa đạt đỉnh phong độ cao. Có lẽ, Mourinho lại một lần nữa phải đuổi theo để bắt kịp Pep Guardiola.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X