Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Màn ra mắt ấn tượng của Cazorla không thể giúp "Pháo thủ" tiêu diệt "Mèo đen"

Thứ Bảy 18/08/2012 20:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Mùa trước, Arsenal khởi đầu Premier League bằng trận hoà 0-0 trước Newcastle và năm nay, kịch bản tương tự đã xảy ra khi đám học trò của Wenger không tài nào chọc thủng được mành lưới của đối thủ Sunderland. Điểm sáng lớn nhất của Arsenal trong trận đâu này là sự thể hiện đỉnh cao của Cazorla ở vai trò nhạc trưởng và nếu đồng đội tận dụng tốt hơn những cơ hội anh tạo ra thì chắc chắn, Arsenal đã giành được thắng lợi đầu tay.

Giống như CĐV các CLB khác, người hâm mộ Arsenal đang rất chờ đợi cuộc tiếp đón Sunderland trên Emirates bởi đây không những là trận chính thức mở màn mùa giải mới 2012-2013 mà bởi họ muốn tò mò xem hình hài mới của đội bóng thân yêu thời kỳ hậu thủ quân Robin Van Persie. Thực ra, Wenger đã chuẩn bị sẵn sàng cho thời kỳ này khi trước đó, mang về những tân binh sáng giá như Lukas Podolski, Olivier Giroud, Santi Cazorla. Tuy nhiên, liệu họ có thể hoà nhập vào Arsenal hay không lại là một vấn đề hoàn toàn khác và hôm nay, sẽ là câu trả lời đầu tiên. Song, chỉ có 2/3 tân binh có mặt trong danh sách xuất phát: Podolski thi đấu cao nhất trên hàng công và đảm trách nhiêm vụ ghi bàn cao cả mà mùa trước Van Persie đã hoàn thành quá xuất sắc với danh hiệu "Vua phá lưới Premier League" còn Cazorla sẽ kết hợp cùng Walcott, Gervinho tạo thành bộ ba gọng kìm phía dưới tiền đạo người Đức. Tân đội phó Mikel Arteta sẽ thống lĩnh tuyến giữa cùng Diaby. Alex Song vắng mặt trong cả đội ngũ dự bị, đồng nghĩa với thông tin anh chuyển sang Barcelona ngày càng trở nên hiện thực. Thủ lĩnh hàng phòng ngự không ai khác ngoài Vermaelen, trung vệ vừa được kế thừa chiếc băng đội trưởng. Chơi bên cạnh cầu thủ người Bỉ là Mertesacker. Do Sagna vẫn đang phải điều trị chấn thương gãy chân nên vị trí hậu vệ phải thuộc về Jenkinson và cánh đối diện do Gibbs cai quản. Về phần đội khách Sunderland, HLV Martin O'Neil chỉ giới thiệu duy nhất một gương mặt mới: Carlos Cuellar, hậu vệ vừa chuyển đến từ Aston Villa. Louis Saha, cựu cầu thủ của Man Utd, chỉ có tên trên băng ghế dự bị. Như "truyền thống", nòng cốt của "Mèo đen" là những chú "Quỷ đỏ" với O'Shea ở hàng thủ, Richardson ở tuyến giữa và Fraizer Campbell trên hàng tiền đạo.

Nỗ lực hết mình, Arsenal vẫn không tài nào có được chiến thắng
Nỗ lực hết mình, Arsenal vẫn không tài nào có được chiến thắng

Arsenal khởi đầu khá thận trọng, chắc chắn bên phần sân nhà và tấn công từ tốn, có ý thăm dò đối phương. Khá bất ngờ, Sunderland mới là đội tạo ra tình huống nguy hiểm đầu tiên. Phút thứ 4, nhờ đường kiến tạo thông minh của Sessegnon, McClean có cơ hội uy hiếp Szczesny nhưng thủ môn người Ba Lan đã giành chiến thắng. "Pháo thủ" lập tức có câu trả lời với pha dẫn bóng rồi vung chân trái nã đạn từ ngoài vòng cấm của Cazorla và bẳng phản xạ bay người xuất thần, Mignolet đã cứu thua cho đội khách. Hai cơ hội liên tiếp đã thổi hồn vào trận đấu nhưng vẫn chưa thể mang lại sự hấp dẫn như mong đợi. Hiển nhiên, Arsenal tỏ ra trội hơn song họ chưa thể tìm ra phương án hợp lý để phá vỡ hàng thủ khá vững chắc của đối phương. Phút 11, Colback bắn phá từ xa nhưng chẳng thể làm gì nổi Szczesny.

Mùa trước, Arsenal thắng Sunderland trong cả lượt trận tại Premier League (cùng với tỷ số sát nút 2-1) nhưng lại để thua 0-2 ở đấu trường cúp FA nên xem ra, Sunderland đâu phải là miếng mồi ngon cho dàn "Pháo thủ". Phút 18, Gervinho tăng tốc bên cánh trái và nỗ lực tạt vào trong. Do không ở vào tư thế thuận lợi, Podolski đã nhường lại quyền dứt điểm cho đồng đội mới Cazorla, chỉ có điều lần này tiền vệ người TBN đã kết thúc chệch cột dọc trong gang tấc. Vài phút sau, Diaby mở bóng sáng cánh phải cho Jenkinson và hậu vệ sinh năm 1992 này căng ngang khó chịu vào vòng cấm địa. Đáng tiếc, cả Walcott lẫn Podolski đều không thể tung ra cú dứt điểm. Phút 27, nhận thấy khoảng trống trước mặt, Diaby quyết định thực hiện cú sút chìm nhằm về góc lưới và thêm một lần, Mignolet trở thành vị cứu tinh cho Sunderland. Trong bối cảnh Song sẽ ra đi thì Diaby được kỳ vọng rất nhiều sẽ lấp được vào lỗ hổng do người đồng đội để lại. Trên thực tế, Diaby nổi sớm hơn Song song những chấn thương liên miên đã làm gián đoạn sự nghiệp của tiền vệ người Pháp.

Cho đến cuối hiệp 1, Arsenal chưa hết loay hoay trên con đường tiếp cận cầu môn Mignolet. Sự nguy hiểm vẫn chỉ đến từ các pha uy hiếp ở ngoài vạch 16m50. Phút 42, hiếm hoi lắm, Arsenal mới có pha đánh trung lộ hoàn hảo. Cazorla chọc khe theo kiểu "lườm rau gắp thịt" cho Theo Walcott và sau vài nhịp khống chế, thần đồng một thời của đảo quốc suơng mù chuyền nhẹ đến vị trí của Podolski nhưng trước sức ép của hậu vệ đối phương, tiền đạo người Đức không thể kết thúc thành công. Xem ra, mới chỉ có Cazorla thể hiện được năng lực của mình khi tạo ra tầm ảnh hưởng đáng kể lên lối chơi đội bóng còn Podolski quá nhạt và chẳng chứng tỏ được bao nhiêu. Sau giờ giải lao, HLV Arsene Wenger vẫn chưa vội thay đổi nhân sự dù rằng đã đến lúc nên đưa Giroud, "Vua phá lưới Ligue 1" mùa trước, vào sân.

Arsenal quyết định đẩy mạnh nhịp độ tấn công nhưng hàng thủ Sunderland chưa hề bị lung lay. Các hậu vệ khách cực kỳ tập trung, bọc lót tốt, chơi lăn xả và bịt kín mọi cánh cửa dẫn tới khung thành Mignolet. Bởi thế, mọi nỗ lực của Cazorla, Walcott hay Gervinho đều rơi vào vô vọng. Phút 58, "truyền nhân của Van Persie", Podolski đứng trước cơ hội toả sáng khi đội nhà được hưởng quả sút phạt mà trong quá khứ, rất phù hợp với một người thuận chân trái như Percy. Poldi cũng thuận chân trái nhưng cú đá của anh lại bay vọt qua xà ngang. Không lâu sau đó, lần thứ 3 trong trận đấu, Cazorla tung ra cú dứt điểm và cái duyên vẫn chưa đến với anh. Phút 63, Podolski không đón được quả tạt của Gervinho nhưng phía sau còn đó Walcott, chỉ có điều pha kết thúc của tiền vệ này trúng vào mép lưới.

Rốt cục, Giroud cũng được tung vào sân và người ra nghỉ không ai khác ngoài Podolski. Tuyển thủ quốc gia Đức đã có màn ra mắt Premier League thất bại khi không để lại được bất cứ một dấu ấn nào. Cảm thấy chưa đủ đô, "Giáo sư" đưa Aaron Ramsey vào thay Diaby. Đây là quyết đinh khá mạo hiểm vì Ramsey mang thiên hướng tấn công nhiều hơn phòng ngự và như vậy, tuyến giữa của Arsenal không còn một chiến binh thực thụ nào mà toàn "nghệ sĩ". Dẫu sao, trong tình cảnh, Arsenal cần bàn thắng thì Wenger buộc phải làm như vậy. Tuy nhiên, hai gương mặt mới không thể làm bộ mặt của Arsenal khởi sắc hoàn toàn, trái lại nó còn ngày một u tối hơn. Giroud cũng nhạt không kém gì Podolski và những gì anh làm được từ lúc có mặt trên sân là một pha bắt volley lên ... khán đài cùng một đường căng ngang không cho ai. Nhưng tệ hại nhất là cú kết thúc ra ngoài khi trước mặt chỉ còn thủ thành Mignolet, bỏ phí quả kiến tạo mẫu mực của Cazorla.

Quãng thời gian quý giá cứ trôi đi trong sự tuyệt vọng của dàn "Pháo thủ". Họ không ngừng nghỉ tấn công, nhiều cầu thủ đã vắt kiệt sức lực (tiêu biểu là hình ảnh Gervinho bị chuột rút) nhưng đáng buồn lại quá thiếu hiệu quả cũng như sắc sảo. Do đó, dù trận đấu được bù giờ đến 4 phút thì Arsenal cũng không làm nên nổi trò trống gì. Tình huống đáng chú ý cuối cùng là việc Cuellar dường như đã để bóng chạm tay trong vòng cấm (theo quan điểm của Arsenal) nhưng trọng tài chẳng đưa ra quyết định nào. Hiển nhiên, Wenger không thể vui mừng trước kết quả này và có lẽ, ông chỉ hơi "hé mở môi cười" khi chứng kiến cậu học trò Santi Cazorla hoà nhập cực nhanh vào môi trường mới, làm gợi nhớ lại hình ảnh thuở nào của Cesc Fabregas. Quả thực, Cazorla đã không làm hổ danh thương hiệu tiền vệ TBN trên trường quốc tế: nhỏ con mà thông minh, khéo léo và tinh quái.

Đội hình thi đấu
Arsenal:
  Szczesny; Jenkinson, Mertesacker, Vermaelen, Gibbs; Diaby (Ramsey 69'), Arteta; Cazorla, Walcott, Gervinho (Arshavin 77'); Podolski (Giroud 64')
Sunderland: Mignolet; Colback, O'Shea, Cuellar, Richardson; Larsson (Meyler 79'), Cattermole, Gardner, McClean; Sessegnon (Saha 64'); Campbell (Elmohamady 69')

Kết quả
Arsenal 0-0 Sunderland

Fulham 5-0 Norwich
Duff 26'; Petric 41', 54'; Kacaniklic 66'; Sidwell pen 87'

QPR 0-5 Swansea
Michu 8', 53'; Dyer 63', 71'; Sinclair 81'

Reading 1-1 Stoke
Fondre pen 89' - Kightly 34'

West Brom 3-0 Liverpool
Gera 43'; Odemwingie pen 64'; Lukaku 77'

West Ham 1-0 Aston Villa
Nolan 40'

Newcastle 2-1 Tottenham
Demba Ba 55'; Ben Arfa 80' - Defoe 76'

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X