Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Man đỏ vs Man xanh: Ân oán vẫn còn dài

Thứ Hai 08/04/2013 14:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc M.U bị loại ở tứ kết Cúp FA dưới tay Chelsea khiến trận đấu tối nay giữa M.U và Manchester City sẽ là trận derby Manchester cuối cùng của mùa giải, nhưng mối ân oán liên thành phố sẽ còn một tương lai rất dài phía trước.

Cuộc đua vô địch Premier League mùa này coi như đã ngã ngũ, họ cũng không còn dịp so găng ở những đấu trường lớn khác như Cúp FA hay Champions League, nhưng chắc chắn trong kế hoạch của cả Sir Alex Ferguson và Roberto Mancini cho mùa tới phải có những phần quan trọng về hàng xóm của họ.

mancini alex ferguson
 

1. HLV

Chức vô địch Premier League mùa này của M.U sẽ là danh hiệu thứ 20, và 13 cho riêng Sir Alex. Ông đương nhiên sẽ có một mùa hè vui vẻ tận hưởng, nhưng chiến lược gia đầy tham vọng người Scotland vẫn chưa thể hài lòng với những gì mà đội bóng của ông thể hiện ở Champions League. Câu hỏi chính Sir Alex phải nghĩ tới là liệu ông đã có thể phản ứng hiệu quả hơn hay không sau chiếc thẻ đỏ của Nani, dù cho nó có bất công hay không, ở trận lượt về vòng 16 đội gặp Real Madrid ở Old Trafford. Trong khi Ferguson án binh bất động, Mourinho đã tận dụng cơ hội và tung vào sân Luka Modric rồi xoay chuyển tình thế. Một vấn đề khác với Ferguson là đảm bảo các cầu thủ trẻ như Phil Jones, de Gea, Smalling, Cleverley và Rafael khát khao hơn cũng như tiến bộ hơn trong mùa tới.

Với Man City, thách thức trước hết với Mancini là làm sao được tiếp tục ở lại Etihad. Chiến thắng ngày mai trong trận derby và chức vô địch Cúp FA may ra có thể giúp ông trụ lại. Nếu điều đó xảy ra, chiến lược gia người Italia sẽ phải thay đổi phong cách quản trị của ông hiện giờ, nhất là việc chỉ trích công khai những ngôi sao lớn nhất của đội bóng. Mancini đã lên báo rủa xả Samir Nasri, Joe Hart, Vincent Kompany và Micah Richards (không cần phải tính Mario Balotelli). Đó không phải là cách làm hay với một HLV chịu nhiều áp lực và ở một đội bóng với những cầu thủ triệu phú có cái tôi rất lớn như Man City.

2. Ban lãnh đạo

Ở M.U, David Gill đã từ chức GĐĐH nhường chỗ cho Ed Woodward. Khả năng làm việc ăn ý giữa giám đốc mới và Ferguson sẽ cần thử thách, bởi lẽ Sir Alex nói việc Gill ra đi là “một tổn thất lớn” với ông. Họ đã có quan hệ đồng sự suốt từ năm 1997 khi Gill tới M.U và là một đồng minh quan trọng của Sir Alex. Woodward, 40 tuổi, hiện được coi đơn giản là người của gia đình Glazer.

Với Man City, đây là mùa hè đầu tiên của bộ đôi Ferran Soriano và Txiki Begiristain, giám đốc điều hành và giám đốc bóng đá ở CLB. 2 nhân vật cựu Barcelona này đã đóng vai trò lớn trong các quyết định chuyển nhượng và gia hạn hợp đồng, như việc ký mới thêm 4 năm với Yaya Toure vừa rồi. Khá rõ ràng là Mancini sẽ phải mua cầu thủ trong sự giám sát của họ.

3. Chiến thuật

Phong độ của M.U ở Premier League cho thấy đội hình 4-2-3-1 mà Ferguson đang sử dụng không cần thay đổi nhiều. Tuy nhiên, với một đội bóng như M.U, vấn đề con người cụ thể quan trọng hơn vấn đề hệ thống chiến thuật nào. Họ cũng thiếu một kế hoạch B cho những trận đấu lớn, như thất bại 2-3 trước Tottenham hồi tháng 9 hay việc bị Real loại khỏi Champions League vừa rồi.

Trong khi đó, Etihad mùa tới có thể chứng kiến sự thay đổi lớn về phong cách, chuyển sang chơi theo kiểu Barcelona. Begiristain là đạo diễn chính, với hệ thống được lựa chọn là 4-3-3, nhưng Man City sẽ cần thêm rất nhiều con người để chơi bóng như vậy. Ngoài ra, dù không định hình được một phong cách rõ ràng, Mancini cũng sẽ phải phá bỏ hệ thống 4-2-3-1 mà ông đã quen sử dụng.

4. Tham vọng

Với Ferguson, mục tiêu mùa tới là rất rõ ràng: cả Premier League và Champions League, với một chút ưu tiên cho mặt trận châu Âu, nơi họ đã bị loại một cách cay đắng mùa này. Nhưng nói thế không có nghĩa là họ sẽ bỏ qua Premier League, giải đấu mà M.U đang cho thấy họ là số 1 không thể tranh cãi.

Champions League cũng sẽ là ưu tiên số một của Man City mùa tới, dù mùa này họ đã bị đối thủ bỏ lại rất xa ở Premier League. Suy cho cùng, đó là mục tiêu từ đầu của những ông chủ A-rập khi đặt chân tới Etihad. Họ muốn vang danh ở châu Âu, như bất kỳ đội bóng nào khác rơi vào tay những đại gia giàu có không phải người bản xứ, Chelsea, PSG hay Malaga. Chức vô địch có thể là ước mơ quá xa xỉ, nhưng bị loại từ vòng bảng ở Champions League mùa sau sẽ là điều không thể chấp nhận nữa.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X