Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Mạn đàm: Tại M.U, người ta cần niềm tin

Thứ Ba 17/09/2013 07:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 (Bongda24h) - Ngay cả Chúa cũng phải đợi đến khi người ta chết đi mới phán xét công tội. Vậy mà, chúng ta có công bằng không khi xét nét David Moyes chỉ sau quãng thời gian ngắn ông kế thừa di sản từ Sir Alex Ferguson.

1. Trong chiến tranh thế giới thứ hai, nội bộ chính trường nước Anh lúc bấy giờ bị chia rẽ ra thành hai phần. Một bên là tư tưởng muốn hòa nghị với phát xít Đức nhằm bảo vệ nền quân chủ tại đảo quốc này. Một bên với vị thủ tướng Winston Churchill huyền thoại chủ trương không hòa đàm gì hết, tất cả phải chống lại sự bành trướng của Đức tại châu Âu. Churchill đã nhanh chóng có những bước đi đúng đắn mà nếu không phải là ông nhậm chức thủ tướng nước Anh, chiến tranh thế giới thứ hai đã có thể đi theo một hướng khác.

Ắt hẳn nhiều người vẫn nhớ câu nói nổi tiếng của Churchill:" Lịch sử được viết nên bởi những người chiến thắng". Giả thử khi ấy Churchill không được bổ nhiệm cho chiếc ghế thủ tướng Anh mà là một người thuộc phái nghị hòa, biết đâu viễn cảnh chiến tranh thế giới thứ hai đã bước sang một ngã rẽ khác. Hay nói cách khác nếu không có niềm tin vào Churchill - một người bị mắc chứng nghiện rượu, ắt hẳn nước Anh không thể có một vĩ nhân, một anh hùng chiến tranh như thế.

Ban lãnh đạo M.U yêu cầu David Moyes giải trình về vấn đề chuyển nhượng
Moyes cần thời gian và lòng tin

Nói đâu xa, ngay cả Sir Alex Ferguson cũng phải mất đến gần bốn năm để có được danh hiệu đầu tiên. Nếu không có sự kiên nhẫn từ phía ban lãnh đạo Manchester United lúc đó, hẳn sẽ chẳng thể có một huyền thoại được dựng tượng hai thập kỉ sau đó.

2. Vậy thì tại sao ta lại công kích David Moyes chỉ sau vài tháng ông làm việc tại Old Trafford? Vì lối đá thực dựng mà Moyes đang định tạo dựng ư? Xin thưa, MU trong những mùa giải kể từ sau sự ra đi của Cris Ronaldo cũng đã dần trở nên thực dụng hơn. Vì Moyes thất bại trên thị trường chuyển nhượng ư? Nên nhớ Moyes vẫn chưa có nhiều mối quan hệ tại châu Âu, tiếng tăm của vị chiến lược gia 50 tuổi này còn xa mới mang tầm vóc của Sir Alex. Hơn nữa, việc GĐ David Gill ra đi để thay bằng Woodward càng khiến cho khả năng đàm phán của MU suy yếu đi rất nhiều. Vậy thì tại sao lại đổ lỗi lên một mình Moyes?

Đừng quên rằng Moyes là di sản cuối cùng mà Sir Alex để lại cho MU. Không phải ngẫu nhiên mà Fergie đặt niềm tin vào Moyes. Đội hình MU lúc này không thực sự mạnh và còn tồn tại rất nhiều vấn đề. Nếu là một chiến lược gia kiểu như Mourinho hay Ancelotti, họ sẽ yêu cầu mua về những cầu thủ danh tiếng để xây dựng một lối chơi mới. Tuy rằng MU đủ tiềm lực tài chính để tạm thời đáp ứng nhưng đừng quên nhà Glazers vẫn đang cõng một khoản nợ khổng lồ trên lưng. Việc mua sắm không cẩn trọng có thể dẫn tới những hậu quả lâu dài về sau.

Nhưng Moyes thì không thế. Từ Everton đến MU, ông đã có một bước nhảy vọt về việc sở hữu lực lượng nên tạm thời ông chỉ cần làm quen và phát huy, không cần mạo hiểm mua sắm rầm rộ. Fergie muốn người kế nhiệm phát huy sự ổn định sẵn có của Manchester United thay vì đập đi xây lại. Kinh nghiệm quý báu trong 11 năm làm việc tại Everton, giúp đội bóng này có những lúc được coi là vượt qua cả Liverpool trở thành thế lực số một của vùng Mersyside là minh chứng rõ ràng nhất cho khả năng của Moyes. Có Moyes, Man Utd có thể không đạt tới những đỉnh cao vinh quang ngay nhưng rõ ràng xét về khía cạnh ổn định tránh khỏi một cuộc khủng hoảng của thời "hậu Ferguson", ông đang chứng tỏ rằng mình làm tốt điều đó.

Moyes từng khẳng định "Rooney chỉ đứng thứ hai sau Van Persie ở hàng tiền đạo". Đó không phải là sự đánh giá thấp Wazza. Thực tế, Moyes đã rất cố gắng giữ Rooney trước sự chèo kéo dữ dội của Chelsea. Mục đích Moyes nói ra những câu đó bởi ông muốn khích tướng Rooney. Sau nhiều năm chinh chiến, Rooney bắt đầu có dấu hiệu tự mãn về bản thân và Moyes cần đánh đổ sự tự mãn đó để giúp Rooney trở lại với sự khát khao chứng tỏ bản thân. Sau những trận đầu mùa, rõ ràng Moyes đã thành công với việc đó. Vậy, Rooney có đáng được coi như "bản hợp đồng thành công" của Moyes trong mùa hè vừa rồi hay không?

Thêm nữa, Moyes cũng đang trao nhiều cơ hội cho những cầu thủ trẻ. Những Zaha, Januzaj... đang thi đấu rất ấn tượng mỗi khi được Moyes trao cơ hội. Còn nhớ dưới thời Sir Alex, Pogba đã ra đi rồi tỏa sáng trong màu áo Juventus chỉ vì không được trao nhiều cơ hội. Với một chiến lược gia luôn ưu tiên phát triển nội lực như Moyes khi ông từng giúp rất nhiều cầu thủ trẻ trưởng thành khi còn làm việc tại Everton, rõ ràng MU hoàn toàn có cơ sở để hi vọng vào một thế hệ trẻ tài năng sẽ vươn mình trở thành ngôi sao ngay tại chính Old Trafford, thay vì những thương vụ khiến người ta phải nuối tiếc như Pogba.

Moyes cần thời gian, Moyes cần niềm tin. Đừng bắt Moyes ngay lập tức trở thành Ferguson thứ hai.

  • Như Đạt

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X