Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Mạn đàm Premier League: Lời nói của Cassandra

Thứ Bảy 11/06/2011 08:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bất chấp những lời cảnh báo về sự sụp đổ không thể cứu vãn trong tương lai, Premiership có vẻ như lại sắp lún sâu vào 1 cuộc chạy đua vũ trang mới.

Phil Jones vừa gia nhập M.U với giá 16,5 triệu bảng

1.
Trong thần thoại Hy Lạp, Cassandra là con gái của vua Priam thành Troy. Nhan sắc của nàng khiến Apollo xiêu lòng, và vị thần ánh sáng tặng nàng khả năng thấy được trước tương lai như món quà tình yêu. Nhưng rồi Cassandra không đáp lại tình yêu của Apollo. Vị thần nổi tiếng đa tình quyết định trừng phạt nàng: ông vẫn cho Cassandra giữ lấy khả năng nhìn thấy tương lai, nhưng khiến không một ai tin lời tiên tri của nàng nữa.

Cassandra sống trong một hoàn cảnh éo le khôn cùng: nàng nhìn thấy trước những điều bất hạnh, nhưng không làm cách nào ngăn cản nó. Khi Hoàng tử Paris cướp vợ người khác đem về, Cassandra khẳng định rằng lễ cưới của họ sẽ gây ra một cuộc chiến, nhưng không ai tin. Thế rồi Vua Menelaus đánh ghen, cuộc chiến thành Troy diễn ra, bao nhiêu người hy sinh và quê hương Cassandra trở thành đống hoang tàn.

Sau này, trong triết học và nghệ thuật hiện đại, “ẩn dụ Cassandra” trở thành cụm từ miêu tả tình thế, trong đó những lời cảnh báo chính xác bị gạt sang một bên. Và đã có thời đó là chuyện xảy ra với Premiership.

2. Chẳng phải nói thêm nhiều về “lời tiên tri Cassandra” dành cho Premiership nữa. Chẳng có giải đấu nào trên trái đất có doanh thu lên tới 2,2 tỷ bảng một mùa giải, nhưng cũng chẳng có giải đấu nào có quỹ lương lên tới 1,4 tỷ bảng, và dù đạt doanh thu kỷ lục vẫn lỗ tới 600 triệu bảng - cũng là một kỷ lục khác. Từ UEFA, FA cho đến các chính trị gia Anh đều từng đưa ra cảnh báo về một sự sụp đổ. Đó thậm chí không phải lời tiên tri, mà là suy luận biện chứng có tính thực tế cao.

Thế mà Premiership đối xử với những cảnh báo như thế nào? Còn tệ hơn là chỉ gạt đi như người ta đối xử với nàng Cassandra. Họ còn quyết định lún sâu thêm vào điều mà tất cả cùng nhìn thấy là nguy hại.

Họ có vẻ đã tỉnh ra đôi chút sau một thời gian thắt lưng buộc bụng. Nhưng rồi mùa chuyển nhượng năm nay chỉ bắt đầu ít ngày, người ta đã thấy Phil Jones về M.U với giá 16,5 triệu bảng. Henderson về Liverpool với giá 20 triệu bảng. Dù chưa thể khẳng định trước, đó hoàn toàn có thể là tín hiệu về một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Điều đặc biệt ở đây là M.U và Liverpool khởi động mùa chuyển nhượng bằng 2 cầu thủ đắt giá. Nếu Blackburn có mua được Kaka, hay Stoke City sở hữu Robinho đi nữa, cũng chẳng đáng lo. Chẳng ai bận tâm đến họ. Nhưng Liverpool và M.U thì khác. Hành động “vô tư” của hai ông lớn có thể sẽ làm Man City, Tottenham, Arsenal giật mình, và bất đắc dĩ phải làm cái việc họ đang không muốn: chi tiền để thu hẹp khoảng cách.

3. Cassandra đã tiên đoán, nhưng những kẻ được cảnh báo gạt đi và phát động một cuộc chiến. Cuộc chiến ấy mới thật hào sảng làm sao: anh hùng Hector vung kiếm, gã khổng lồ Ajax tiếp chiêu, Achilles mình đồng da sắt thúc ngựa, hoàng tử Paris giương cung...

36,5 triệu bảng được Liverpool và M.U chi ra trong ngày thứ Tư vừa qua chỉ là những trận đánh đầu tiên, và ai dám khẳng định nó không thể mở ra một trận chiến hoành tráng? Man City còn chưa xuất tiền, Arsenal đang gằm ghè, Tottenham vẫn ủ mưu. Phần lớn Premiership đã trải qua một mùa giải không như ý muốn, và khi hai kẻ mạnh nhất đã “xuất chiêu”, việc những đội còn lại phải đồng thanh tương ứng là khó tránh.

Chính ngày vua Priam gạt lời của Cassandra đi, số phận thành Troy đã được quyết định. Và giờ người ta chỉ biết hy vọng rằng thứ Tư vừa qua không phải một ngày như thế.

Theo Bongdaplus

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X