Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Mạn đàm: Chữ "nhẫn"

Chủ Nhật 17/04/2011 15:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Muốn thành công, trước tiên hãy luôn nhớ tới chữ "nhẫn". Nhẫn tức là nhẫn nhịn, kiên nhẫn. Người không có lòng kiên nhẫn khó lòng đạt được thành công...

Bốn năm trời không có được một danh hiệu nào, suýt bị sa thải nếu không nhờ chiến thắng trước Nottingham Forest, đó là những ngày đầu của chiến lược gia huyền thoại Alex Ferguson dẫn dắt Manchester United. Sau 20 năm nhìn lại, người ta chợt hiểu rằng nếu ban lãnh đạo Manchester United ngày ấy không có lòng kiên nhẫn chắc chắn "Quỉ đỏ" đã không thể thâu tóm nhiều danh hiệu đến vậy. Alex Ferguson, một chiến lược gia vĩ đại mà trong thế giới bóng đá, dù là các anti fan của MU cũng dành cho "ông già gân" vài phần kinh nể cũng từng có lúc trải qua 4 năm trời không có một danh hiệu nào.

Mếu không có lòng kiên nhẫn, MU đã chẳng thể sở hữu một chiến lược gia huyền thoại như Alex Ferguson

Kết thúc mùa giải trước, HLV Roberto Mancini không thể giúp Manchester City lọt vào top 4 dù đội hình của the Citizens đầy rẫy những cầu thủ ngôi sao. Trước sức ép của dư luận khi nhiều người tỏ ra nghi ngờ thực tài của chiến lược gia người Italia, những vị tỉ phú dầu mỏ vẫn kiên quyết để Mancini ở lại với cam kết tin tưởng tuyệt đối. Đến lúc này, dù Manchester City chưa thực sự thành công nhưng chỉ riêng việc gần như chắc suất có mặt trong top 4 Premier League mùa này, cùng với cơ hội lần đầu tiên giành được một danh hiệu kể từ năm 1976 sau khi vượt qua "người hàng xóm" MU tại FA Cup phần nào chứng tỏ sự đúng đắn khi đặt niềm tin vào Mancini.

Đó chỉ hai trong số những chiến lược gia giành được sự thành công khi nhận được sự hậu thuẫn của ban lãnh đạo câu lạc bộ, điều rất quan trọng trong bóng đá. Bởi lẽ những vị chủ tịch nếu can thiệp quá sâu về chuyên môn vô hình chung sẽ khiến huấn luyện viên khó làm việc. Hơn nữa, chẳng ai có thể làm quen ngay với một môi trường mới. Để tạo nên thành công, các chiến lược gia cần trước mắt xây dựng nền tảng cho câu lạc bộ về nhân sự cũng như chiến thuật. Hãy nhìn Barcelona đấy, chẳng phải ngẫu nhiên đội bóng xứ Catalan thành công đến thế. Guardiola trước khi nắm quyền tại đội một đã có thời gian gắn bó với đội hình B của Barcelona, chính điều đó đã giúp chiến lược gia trẻ tuổi này có điều kiện để phát triển về chiến thuật cũng như về mặt con người.

"Kiên nhẫn không có trong từ điển của Abramovic" - đó là nhận xét chung của đa phần các cổ động viên khi chứng kiến những gì xảy ra ở thượng tầng đội bóng thành London trong những mùa qua. Rất nhiều chiến lược gia đã đến Chelsea rồi ra đi trong quãng thời gian chỉ vài năm ngắn ngủi dưới "triều đại Abramovic" tại Stamford Bridge. Chưa kịp ấm chỗ đã ra đi, dù rằng đã có những thành công bước đầu nhưng để vươn tới những mục tiêu lớn như chiếc cúp vô địch Champions League danh giá cần hội tụ rất nhiều điều kiện. Trong khi Ancelotti cùng các đồng nghiệp chẳng được cho thời gian để chờ những điều kiện ấy chín muồi.

Đừng nhặt con ốc vàng trôi vào bãi. Cái gì dễ dãi chẳng tồn tại được lâu...

  • Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X