Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City: Yaya Toure và bài toán "số 10"

Thứ Tư 12/11/2014 15:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuối tuần vừa rồi, khi Man City trải qua trận hòa “hút chết” 2-2 trên sân của QPR, lần đầu tiên kể từ đầu mùa, người ta đã được chứng kiến Yaya Toure thi đấu như một hộ công theo đúng nghĩa. Liệu rằng đây có phải phương án lâu dài giúp thầy trò HLV Manuel Pellegrini vượt qua tình cảnh khó khăn hiện tại?

Trên thực tế, ngôi sao người Bờ Biển Ngà đã thi đấu tương đối tốt trong vai trò của một cầu thủ “số 10”. Ở vị trí này, Toure chơi thoải mái và tự do hơn rất nhiều nhờ có bộ đôi Fernando-Fernandinho tập trung làm nhiệm vụ càn quét phía sau lưng. Thống kê cho thấy, cựu tiền vệ Barca chính là người chạm bóng nhiều nhất bên phía Man City trong cả trận (91 lần), tung ra 76 đường chuyền với tỷ lệ chính xác 79%. Khả năng chuyền dài của Toure cũng là khá ổn (chính xác 70%). Về cơ bản, trong phần lớn thời gian thi đấu, cầu thủ 31 tuổi thường xuyên phải hoạt động ở khu vực chịu nhiều sức ép nên việc anh khó lòng chuyền bóng chuẩn xác một cách liên tục là điều hoàn toàn dễ hiểu.

manchester city yaya toure
Yaya Toure (giữa) xứng đáng được trao cơ hội nhiều hơn ở vị trí hộ công

Mặt khác, Toure cũng rất ít khi chuyền ngang bên phần sân nhà mà đa số đều thực hiện những pha chọc khe hoặc phất bóng mang tính trực diện lên phía trên. Do đó, tỷ lệ thành công là không quá cao (79%). Mặc dù vậy, tiền vệ người Bờ Biển Ngà đã thực hiện được 2 đường chuyền quan trọng trong cả trận đồng thời trực tiếp tạo để Sergio Aguero ghi bàn, góp phần đem về trận hòa 2-2 chung cuộc cho Man xanh. Theo những phân tích từ trang Whoscored, Toure cũng là cầu thủ nhận được điểm số cao thứ nhì ở trận này (8,2 điểm), chỉ kém duy nhất Aguero với một cú đúp vào lưới QPR (9,4 điểm).  

Đương nhiên, trong khoảng thời gian tiếp theo, khi David Silva chính thức bình phục chấn thương, Toure gần như chắc chắn sẽ phải trở lại với vị trí tiền vệ trung tâm quen thuộc. Nhưng  dù sao, cũng phải thừa nhận rằng, sau giai đoạn đầu mùa có phần sa sút phong độ nghiêm trọng thì những trận gần đây, cựu ngôi sao Barca đã bắt đầu thi đấu ổn định hơn rất nhiều. Xét một cách công bằng, người ta không thể cứ mãi đòi hỏi Toure phải liên tục tỏa sáng giống như mùa giải năm ngoái. Ở độ tuổi 31, chắc chắn là cầu thủ người Bờ Biển Ngà không còn đủ thể lực để thường xuyên thực hiện những tình huống bứt phá mạnh mẽ hay những cú dứt điểm từ xa như búa bổ nữa. Trên thực tế, Toure đã trở nên chậm chạp và có phần yếu đuối hơn trong mỗi pha tranh chấp tay đôi. Mặc dù vậy, điều đó không đồng nghĩa rằng anh đã trở nên vô dụng.

Vô hình chung, việc HLV Pellegrini quyết định đẩy Toure lên chơi hộ công ở trận gặp QPR vừa rồi đã mở ra một giải pháp mới dành cho ngôi sao người Bờ Biển Ngà. Trong vai trò của một “số 10”, dễ dàng nhận thấy rằng những điểm yếu của cựu cầu thủ Barca đã được giảm thiểu một cách tối đa. Cụ thể, Toure không còn phải lùi về sân nhà quá sâu để tìm bóng nữa, qua đó giúp anh duy trì được nền tảng thể lực sung mãn trong phần lớn thời gian. Bên cạnh đó, những gánh nặng về phòng ngự cũng được bộ đôi Fernando và Fernandinho giải quyết một cách gọn gàng. Như vậy, đồng nghĩa rằng Toure sẽ ít khi phải tham gia tranh chấp hơn, phần nào hạn chế được sự chậm chạp của tiền vệ 31 tuổi.

Su tro lai an tuong cua Yaya Toure dan duong cho chien thang cua Man City.

Về mặt lý thuyết, Toure không phải một cầu thủ sở hữu nền tảng kỹ thuật cá nhân khéo léo để có thể thực hiện những pha đi bóng lắt léo xâm nhập vào khu vực cấm địa. Tuy nhiên, điều đó không phải là vấn đề quá nghiêm trọng bởi Man City vẫn đang sở hữu cả Jesus Navas, Samir Nasri và David Silva. Chính bởi vậy, trong trường hợp tiếp tục được tin tưởng ở vị trí “số 10”, nhiệm vụ chủ yếu của Toure sẽ là tập trung vào khâu phân phối bóng một cách trực tiếp để giúp cho Aguero và các “vệ tinh” khác có cơ hội ghi bàn. Ngoài ra, trong nhiều thời điểm thuận lợi, tiền vệ người Bờ Biển Ngà cũng có thể tự mình thực hiện những pha đột phá và dứt điểm, theo đúng phong cách của anh. Như đã nói, việc không phải chơi “box-to-box” như trước đây sẽ giúp cho Toure duy trì được một nền tảng thể lực ổn định hơn đồng thời tận dụng hiệu quả khả năng tấn công.

Nhìn chung, đối với bất kỳ phương án chiến thuật nào, cũng cần phải trải qua thời gian thử nghiệm nhất định. Mặc dù vậy, cho đến thời điểm hiện tại, khi mà Man City đang trải qua chuỗi trận “bết bát” trên mọi đấu trường và ngày càng chìm sâu hơn vào cơn khủng hoảng, có lẽ HLV Pellegrini cũng chẳng có lý do gì để mà không mạo hiểm với giải pháp để Toure đá hộ công. Sau những gì đã thể hiện, ngôi sao người Bờ Biển Ngà hoàn toàn xứng đáng được trao cơ hội nhiều hơn trong vai trò mới. Và biết đâu đấy, quyết định này có thể trở thành giải pháp đưa đội bóng chủ sân Etihad vượt qua giai đoạn khó khăn thì sao?

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X