Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City: Yaya Toure trở lại, chiến thắng trở lại

Thứ Bảy 18/02/2012 13:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhiều người cho rằng trong kế hoạch dài hơi và đầy tham vọng của Manchester City, Europa League có lẽ chỉ là một ưu tiên thứ yếu. Tuy nhiên, những gì diễn ra ở sân Dragao tối thứ Năm cho thấy HLV Roberto Mancini và các học trò của ông đang hết sức nghiêm túc ở giải đấu được coi là sân chơi hạng hai tại châu Âu này.

FC Porto có thể không phải là một trong những gã khổng lồ của bóng đá châu Âu hiện giờ, nhưng chắc chắn đội bóng Bồ Đào Nha (BĐN) có một vị trí đáng tôn trọng và là một trong những đối thủ đáng gờm nhất. Kể từ năm 1987, năm đánh dấu một trong nhiều lần rớt khỏi hạng đấu cao nhất ở Anh của Man City, "Những chú rồng" đã lần lượt 4 lần đoạt các danh hiệu vô địch Champions League, Cúp UEFA và Europa League.

Thế nên, nếu dựa trên những khó khăn vất vả mà kình địch cùng thành phố M.U đã phải trải qua ở vòng bảng Champions League trước Benfica, những trận đấu góp phần quan trọng khiến đội đương kim á quân cũng phải xuống chơi ở Europa League, thì Man City đã có một chiến thắng đáng tự hào. Porto không chỉ là kình địch số một của Benfica ở giải vô địch BĐN, họ còn là một trong những đối thủ đáng ngại nhất với ngay cả những đại gia thứ thiệt của châu Âu.

Yaya Toure trở lại, Man City mạnh lên đáng kể

Trong nhiều điểm đáng khen, màn trình diễn của các học trò Mancini tại Dragao nổi bật bởi sự trưởng thành và ý thức chiến thuật mà họ đã không thể hiện được vòng bảng Champions League, trước những đối thủ như Napoli hay Bayern Munich. Ngoài ra, phải dành lời khen ngợi đặc biệt cho Yaya Toure, trong trận trở lại đầu tiên sau một tháng vắng mặt. Anh đã bay hơn 8.000 km từ Libreville, Gabon, tới thẳng Oporto (BĐN) với một chặng quá cảnh ở Abidjan, Bờ Biển Ngà, vượt qua nỗi thất vọng của thất bại của Bờ Biển Ngà ở trận chung kết CAN 2012, để tỏa sáng tại Dragao.

“Mạnh mẽ” là tính từ mà Mancini đã sử dụng để mô tả cầu thủ chơi hay nhất trận của ông. Với những gì Toure thể hiện trên sân, thì HLV người Italia đã nói giảm nói tránh. Chỉ riêng việc chiến lược gia người Italia để anh đá chính từ đầu sau một hành trình dài dằng dặc trên máy bay như thế đủ cho thấy tầm quan trọng của tiền vệ này trong việc kết nối đội hình và thực thi các phương án tấn công của Man City.

Chính Toure là người có màn bứt phá đầy nỗ lực và chuyền bóng cho Sergio Aguero ghi bàn quyết định khi chỉ còn 5 phút nữa là hết giờ, đảm bảo cho Man City lợi thế lớn ở trận lượt về. Đó lẽ ra là một trận đấu đẹp và đáng nhớ nếu như nó không bị ám ảnh bởi một vấn đề đã phủ bóng đen lên bóng đá châu Âu suốt một thời gian qua: nạn phân biệt chủng tộc trên sân cỏ.

Mancini nói ông không nghe thấy gì ở Dragao, nhưng Man City đã khẳng định họ sẽ nộp đơn khiếu nại chính thức lên LĐBĐ châu Âu (UEFA). Với việc chính bản thân Porto, đội đương kim vô địch Europa League, cũng có rất nhiều cầu thủ da màu trong đội hình, những tiếng la ó và bắt chước khỉ trên khán đài là hết sức khó hiểu. Những nạn nhân, Yaya Toure và Mario Balotelli, đã tỏ ra bình tĩnh, nhưng sẽ không thể trách nếu họ nổi khùng và biến trận đấu thành một vết nhơ nữa với bóng đá lục địa già.

Dẫu sao, Mancini có thể hài lòng với kết quả này và đúng như ông nhận xét, giờ đây Man City đã có ít nhất “60% cơ hội” để đi tiếp. Sau khi Alvaro Pereira đốt lưới nhà ở phút 55 mang về bàn gỡ cho đội khách, cho tới phút 83, chiến lược gia người Italia đã cho thấy ông có thể hài lòng với một trận hòa khi rút David Silva ra và thay bằng Aleksandar Kolarov, một cầu thủ có thiên hướng phòng ngự hơn.

Tuy nhiên, sự xuất sắc của Toure và duyên làm bàn của Aguero đã đảm bảo cho Man City một kết quả lý tưởng cho trận lượt về tại Etihad. Với việc đối thủ của họ ở vòng sau sẽ là đội thắng trong cặp Legia Warsaw - Sporting Lisbon, Mancini thậm chí đã có thể bắt đầu nghĩ đến tứ kết Europa League, và cả xa hơn nữa.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X