Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City: Xây nền móng cho tương lai

Thứ Sáu 08/08/2014 07:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Trong bối cảnh khó khăn để đáp ứng quota cầu thủ tự đào tạo, Man City đang lên kế hoạch bồi dưỡng những tài năng trẻ bản địa nhằm phần nào giải quyết vấn đề trên.

Từ những trải nghiệm ở Croatia

Dưới cái nóng như chảo lửa ở phía tây Croatia, Patrick Vieira, hiện là HLV trưởng đội dự bị Man City, vẫn liên tục đưa ra những yêu cầu khắt khe với các cầu thủ trẻ của mình.

Ông thúc giục với giọng điệu càng lúc càng mạnh mẽ hơn: “Tiếp tục, tiếp tục, tiếp tục đi nào” trong khi đội ngũ cầu thủ trẻ ưu tú của mình miệt mài thực hiện những bài tập chuyền bóng hai chạm và thi đấu với đội hình 6 người. Vieira không quên dặn các học trò: “Trời đang nóng, các cậu sẽ rất mệt mỏi. Cố gắng giữ bóng trong chân, đừng để mất bóng”.

Man City đang ngày càng chú trọng hơn tới công tác đào tạo trẻ
Man City đang ngày càng chú trọng hơn tới công tác đào tạo trẻ

Đội U18 Man City, hiện được dẫn dắt bởi cựu cầu thủ Blackburn Jason Wilcox, đang trải qua 10 ngày tập luyện tại thị trấn Novigrad, Croatia.

Mark Allen, người đứng đầu học viện đào tạo trẻ của Man City, cho biết: “Địa điểm tập luyện này không hẳn là một trại lính tập trung, nhưng nó cũng chẳng phải là thiên đường với cảnh đẹp quyến rũ cùng những khách sạn tiện nghi 5 sao. Nó giúp cho các cầu thủ trẻ có những trải nghiệm, nhưng chúng tôi vẫn phải giữ họ ở trạng thái thăng bằng”.

HLV Wilcox tiết lộ thêm: “Chúng tôi ở đây có một phương châm: Nhân cách vĩ đại, cầu thủ tài năng. Thông điệp ở đây là thói quen đúng giờ, chăm chỉ tập luyện, đạo đức và sự tôn trọng. Các cầu thủ cần phải nói chuyện với nhân viên vệ sinh như cách họ nói với HLV. Họ cần phải bắt tay với tất cả các nhân viên vào buổi sáng và khi ra về vào buổi tối. Đó là điều tối quan trọng”.

Trên sân tập Carrington, các cầu thủ trẻ cần phải thấm nhuần tính kỷ luật. Nếu họ chỉ cần quên những thứ đơn giản như chai nước hay miếng bảo vệ đầu gối, họ sẽ không được tham gia tập luyện. Hình phạt này cũng được áp dụng nếu các cầu thủ đến muộn trong buổi họp toàn đội vào ngày diễn ra trận đấu.

Ông Allen rất tự hào về tính kỷ luật ở Man City, khi nói rằng ông muốn thấy hình ảnh một cầu thủ Man City với chiếc áo sạch sẽ, miếng bảo vệ được đặt đúng vị trí. Theo ông, điều này cho thấy các cầu thủ đã biết lắng nghe.

Man City đang bắt đầu xây nền móng

Không thể phủ nhận những nỗ lực của Man City trong việc nuôi dưỡng các tài năng trẻ. Kể từ khi đội chủ sân Etihad được các ông chủ người UAE tiếp quản vào năm 2008, vẫn chưa có bất kì một cầu thủ nào trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Man City được góp mặt ở đội một.

Tháng 9 năm ngoái, Man City đánh bại kình địch Man United với đội hình có tới 10 cầu thủ người nước ngoài. Chỉ có Jack Rodwell, người vừa chuyển tới Sunderland và Scott Sinclair là được đá chính trong một số trận đấu.

Thế nên Vieira rất mong muốn cải thiện điều này: “Chúng tôi muốn mang những tài năng từ học viện đào tạo trẻ lên đội một. Vẫn biết trong bóng đá không tồn tại biên giới ngăn cách nào, nhưng sẽ là tuyệt vời nếu có 7-8 cầu thủ tự đào tạo trong đội hình”.

Những con số và thành tích của các đội trẻ Man City đang đem đến những tín hiệu lạc quan. 30 trong 46 cầu thủ có mặt ở đợt tập huấn là người Anh hoặc Ireland. Mùa trước, các đội U11 và U14 Man City đoạt chức vô địch quốc gia, trong khi U18 cũng thu về vinh quang. Đội U19 từng lọt vào tứ kết giải vô địch trẻ của UEFA.

Sau khi giành được hai chức vô địch Premier League, Sheik Mansour đang hướng đến nền tảng bền vững cho Man City, khi chi ra 150 triệu bảng xây học viện bóng đá ở nơi mà cựu thủ tướng Anh Tony Blair từng định xây sòng bạc.

Định hướng xây dựng lối chơi của Man City rất rõ ràng, từ U11 đến đội một: các cầu thủ sẽ hướng tới thứ bóng đá tốc độ cao, chuyền bóng nhịp nhàng. Và theo lời ông Allen, sẽ cần 10 năm để cho ra lò lứa cầu thủ trẻ chất lượng.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X